Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Đau thượng vị từng cơn có phải dấu hiệu bệnh nguy hiểm?

Đau thượng vị từng cơn có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý như trào ngược dạ dày thực quản, xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày, mắc các bệnh lý về tuyến tụy...

thông thường, đau thượng vị từng cơn là biểu hiện của việc ăn uống không khoa học, do căng thẳng kéo dài. tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, nó có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý nghiêm trọng. các bệnh mà bạn có thể gặp phải có thể là viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày, xuất huyết dạ dày, các bệnh liên quan đến gan mật, tuyến tụy… 

Đau thượng vị từng cơn là gì?

Thượng vị là vùng bụng nằm ở vị trí phía trên rốn và dưới vùng xương ức. đau thượng vị từng cơn là tình trạng các cơn đau mang tính chất chu kỳ, cơn đau có thể diễn ra âm ỉ hoặc dữ dội.

Đau thượng vị khá phổ biến, ai cũng có thể gặp phải. thông thường, bệnh xảy ra do chế độ ăn uống không hợp lý. ăn nhiều các thực phẩm gây khó tiêu như đồ ăn cay nóng, thức ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm chứa nhiều acid, sử dụng nhiều các chất kích thích… có thể khiến người bệnh bị đau thượng vị. ngoài ra, sống trong trạng thái căng thẳng, lo âu kéo dài cũng sẽ khiến bạn bị đau thượng vị.

Tuy nhiên, nếu là đau thượng vị từng cơn thì nó có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý nghiêm trọng. nếu không được chữa trị sớm, chúng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cho người bệnh.

Đau thượng vị từng cơn là biểu hiện của bệnh gì?

Như đã được đề cập, những cơn đau thượng vị đơn thuần thường chỉ là biểu hiện của rối loạn tiêu hóa nhẹ. tuy nhiên, nếu đau vùng thượng vị từng cơn có thể là triệu chứng của các bệnh lý khác nhau. tùy vào bệnh lý và mức độ bệnh khác nhau mà mức độ đau đớn và các triệu chứng đi kèm cũng khác nhau. cụ thể như sau:

1. Trào ngược dạ dày

Nếu đau thượng vị từng cơn, bạn có thể đã bị viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản.  ngoài đau thượng vị, bệnh có thể gây ra nhiều triệu chứng khác như ợ hơi, ợ chua, nóng rát vùng ngực,… những cơn đau thượng vị có thể diễn ra âm ỉ hoặc đau quặn từng cơn. người bệnh có thể thấy đau hơn khi cúi gập người về phía trước. tình trạng này có thể kéo dài nhiều ngày, nhiều tuần hoặc nhiều tháng, thậm chí là cả năm. nếu không được chữa trị sớm, bệnh có thể gây ra các biến chứng như bị loét thực quản, thủng dạ dày…

2. Xuất huyết dạ dày

Xuất huyết dạ dày là hiện tượng chảy máu ở lớp niêm mạc dạ dày. Các triệu chứng thường gặp khi bị bệnh là đau quặn vùng thượng vị, cơ thể toát mồ hôi, mặt tái xanh, nôn ra máu… Nếu có biểu hiện xuất huyết, bạn nên nhanh chóng đi khám và được điều trị. Vì để bệnh kéo dài, có thể gây thiếu máu và làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng khác.

3. Thủng dạ dày

Viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày nếu không được chữa trị sớm, có thể dẫn đến thủng dạ dày. người bệnh sẽ bị đau dữ dội vùng thượng vị và bụng. những cơn đau bụng tựa như dao đâm, bụng cứng giống như gỗ. ngoài ra, bệnh nhân có thể choáng váng, hoa mắt, ngất lịm… đây là tình trạng nguy hiểm, cần được cấp cứu ngay lập tức. tránh để nguy hiểm đến tính mạng.

4. Các bệnh về gan mật

Những người mắc các bệnh về gan như viêm gan, xơ gan, các vấn đề về tuyến mật như sỏi mật, polyp túi mật, áp xe đường dẫn mật cũng có thể bị đau bụng vùng thượng vị.

Ngoài ra, giun chui vào ống mật cũng là nguyên nhân khiến bạn bị đau thượng vị. Những cơn đau này diễn ra một cách dữ dội, khiến người bệnh vật vã, toát mồ hôi.

5. Viêm đại tràng

Đau vùng thượng vị từng cơn có thể là biểu hiện của bệnh viêm đại tràng cấp hoặc mạn tính. bệnh có thể gay ợ hơi, đầy hơi khó tiêu, chướng bụng, tiêu chảy, táo bón.

6. Mắc các vấn đề về tuyến tụy

Đau thượng vị theo từng cơn có thể là triệu chứng của các bệnh về tuyến tụy như viêm tụy cấp tính và mạn tính, ung thư đầu tụy.

Dù là do nguyên nhân nào thì đau vùng thượng vị từng cơn cũng gây ra những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe. do đó, nếu thấy xuất hiện các biểu hiện bất thường, bạn nên đi khám và được điều trị kịp thời.

Cách làm giảm triệu chứng đau thượng vị từng cơn

Khi bị đau thượng vị, bạn cần đi khám để chắc chắn cơ thể mình đang mắc vấn đề gì. qua đó, xác định các hướng điều trị cho phù hợp. với những trường hợp mắc bệnh không quá nặng hoặc chỉ bị đau thượng vị đơn thuần, bạn có thể áp dụng các biện pháp như sau. chúng sẽ giúp làm giảm bớt các triệu chứng, làm bạn thấy dễ chịu hơn:

    Nếu đang bị đau, hãy tạm ngưng các công việc đang làm và nằm nghỉ. Vì càng vận động thì cơn đau càng diễn ra dữ dội. Vì vậy, bạn nên nằm im, thở đều, thư giãn cơ thể để hạn chế cơn đau.

Đau thượng vị từng cơn có thể là biểu hiện của các bệnh nguy hiểm. do đó, điều đầu tiên bạn cần là đi thăm khám sớm. qua đó, nhận được sự chỉ định điều trị hơp lý từ bác sĩ, tránh để bản thân gặp phải các vấn đề nghiêm trọng.

ThuocDanToc.VN không đưa ra bất kỳ lời khuyên, chẩn đoán cũng như phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/dau-thuong-vi-tung-con)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY