Nội khoa hôm nay

Dị ứng do tinh dịch?

Dị ứng tinh dịch là hiện tượng mà hệ miễn dịch của bản thân hoặc của người khác giới phản ứng với một trong các thành phần của tinh dịch...
Dị ứng tinh dịch là hiện tượng mà hệ miễn dịch của bản thân hoặc của người khác giới phản ứng với một trong các thành phần của tinh dịch (gồm tinh trùng, protein, enzym), điều này tạo nên các phản ứng tiêu cực cho cơ thể như bị mẩn đỏ, ngứa rát khó chịu, bỏng rát có khi sưng nề, khó thở..., thậm chí có thể dẫn tới vô sinh…

Biểu hiện của dị ứng tinh dịch

Ở nam giới

Dị ứng tinh dịch là quá trình phản ứng chống lại chính tinh trùng của mình, dị ứng tự thân, tức trong máu xuất hiện kháng thể kháng tinh trùng nguyên nhân do hàng rào máu tinh hoàn bị phá hủy. Trên lâm sàng, biểu hiện đau tức tinh hoàn dai dẳng không rõ nguyên nhân, viêm mào tinh hoàn, quá phát mào tinh hoàn, viêm tắc ống dẫn tinh là những triệu chứng gợi ý đến dị ứng tinh dịch.

Nguyên nhân của dị ứng tinh dịch tự thân có thể do: các tình trạng chấn thương cơ quan Sinh d*c, cắt bỏ hay phẫu thuật cơ quan Sinh d*c, yếu tố viêm nhiễm đường tiết niệu, Sinh d*c, đặc biệt là mắc các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c (nhiễm Chlamydia, lậu...) đều có thể xuất hiện và hình thành các kháng thể chống tinh dịch.

Ở phụ nữ

Dị ứng tinh dịch hay còn gọi là hiện tượng tăng nhạy cảm với tinh dịch. Biểu hiện trên lâm sàng dị ứng tinh dịch ở phụ nữ cũng rất đa dạng, nếu nhẹ xuất hiện tại chỗ các dấu hiệu đỏ ngứa, bỏng rát, phồng rộp ngay tại nơi tiếp xúc cả trong và ngoài âm đạo. Một số ít người có thể xuất hiện nặng hơn và có biểu hiện hệ thống như mẩn ngứa, mề đay khó thở, cá biệt có trường hợp xuất hiện cơn hen... Các triệu chứng xuất hiện 20-30 phút sau khi tinh dịch tiếp xúc với cơ thể người phụ nữ và có thể kéo dài vài ngày. Qua các nghiên cứu cho thấy trên những bệnh nhân có cơ địa dị ứng như dị ứng da, dị ứng thời tiết, phấn hoa hay mắc bệnh hen suyễn thì khả năng bị dị ứng tinh dịch gặp nhiều hơn.

Bệnh nhân bị tình trạng này ngoài những khó chịu về mặt cơ thể, đôi khi cũng gặp những rắc rối tế nhị trong mối quan hệ vợ chồng vì mỗi khi “gặp gỡ” lại xuất hiện tình trạng này nên rất dễ sinh nghi cho bạn tình của mình đi bồ bịch bên ngoài mang bệnh về. Một biểu hiện lâm sàng nữa hay gặp là các cặp vợ chồng này thường muộn có con, họ thường được phát hiện khi đi khám hiếm muộn.

Hậu quả của dị ứng tinh dịch

Dị ứng tinh dịch là phản ứng ít được nghĩ tới nhất. Vì vậy, sau mỗi lần ân ái mà đều có biểu hiện của dị ứng tinh dịch thì vợ chồng dễ nghi ngờ rằng người kia đã đi “vụng trộm” và mang bệnh da liễu hoặc bệnh T*nh d*c về lây sang nhau.

Hơn nữa, dị ứng tinh dịch sẽ khiến hai bên khó chịu, lâu ngày sinh ra chán yêu”, sợ “yêu”… khiến cả hai khó thụ thai, thậm chí hạnh phúc gia đình bị ảnh hưởng.

Ở một số phụ nữ bị dị ứng tinh dịch của chồng, các kháng thể trong cơ thể được sinh ra và tiêu diệt tinh trùng của người ấy khiến cả hai không thể có con. Nhưng nếu họ lấy người khác và không bị dị ứng với tinh dịch của người này thì họ lại có thể có con.

Lời khuyên của thầy Thu*c

Khi cảm thấy có những phản ứng dị ứng bất thường xảy ra trên cơ thể thì nên đi khám bệnh. Việc điều trị dị ứng tinh dịch cần sự hợp tác của cả hai vợ chồng.

Đối với dị ứng tinh dịch tự thân ở nam giới

Mục đích của điều trị này thường là để có tinh trùng khỏe cho nam giới. Để đạt được mục đích này, nam giới trước tiên phải được phát hiện và điều trị dứt điểm các bệnh viêm tắc đường ống Sinh d*c sinh sản, các bất thường về giải phẫu như giãn tĩnh mạch thừng tinh... Sau khi đã điều trị các bệnh lý nói trên, bệnh nhân tiếp tục dùng các Thu*c ức chế miễn dịch để giảm bớt việc tăng sinh kháng thể kháng tinh trùng. Các Thu*c nhóm corticoid thường được lựa chọn cho việc điều trị dị ứng khá tốt nhưng nhược điểm phải dùng một thời gian dài với nhiều tác dụng phụ mà hiện nay hiệu quả để cho bệnh nhân nam này có thể có con tự nhiên được thì vẫn còn hạn chế.

Điều trị dị ứng tinh dịch cho phụ nữ

Với trường hợp dị ứng tinh dịch thể nhẹ và trung bình, phương pháp điều trị tốt nhất là giải mẫn cảm. Bệnh nhân được tiếp xúc dần dần mỗi ngày một lượng nhỏ mẫu tinh dịch của chồng đã được lọc rửa đem đặt ở bên trong *m đ*o, hoặc tiêm vào dưới da để cơ thể làm quen dần, sau đó tăng dần số lượng mẫu tinh dịch này cho đến khi một lượng như tự nhiên mà không xuất hiện hiện tượng mẫn cảm nữa là được. Như vậy, người phụ nữ có thể dung nạp được với tinh dịch của chồng, khi đó, họ có thể có quan hệ T*nh d*c một cách tự nhiên và có thể có con.

Trường hợp dị ứng nặng có biểu hiện hệ thống toàn thân thì việc đầu tiên cần làm là ngưng tiếp xúc với kháng nguyên (tinh dịch). Khi quan hệ T*nh d*c phải dùng bao cao su suốt cuộc yêu. Việc dùng Thu*c điều trị cho các trường hợp này là cần thiết. Nhóm Thu*c cần đầu tiên là dùng Thu*c kháng histamin, Thu*c corticoid đều có tác dụng chữa ngay tức thì các triệu chứng. Trong các trường hợp dị ứng xảy ra khi mà các kháng thể kháng tinh trùng của người phụ nữ tấn công rất mạnh các tế bào tinh trùng nhưng không có biểu hiện lâm sàng của dị ứng, bệnh nhân nếu muốn có con nên dùng phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Băng Tâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/di-ung-do-tinh-dich-n124828.html)

Tin cùng nội dung

  • Nam giới mắc chứng tinh dịch dị thường, nghĩa là số lượng tinh trùng suy giảm, chất lượng tinh trùng không đảm bảo.
  • Hải sản là món ăn bổ dưỡng và được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, hải sản cũng là loại thực phẩm nhạy cảm dễ gây dị ứng cần cẩn trọng khi sử dụng.
  • Dị ứng với nọc độc của ong là một trong những nguyên nhân gây Tu vong quan trọng ở những bệnh nhân nhạy cảm với nọc độc của ong.
  • Ngứa mắt, họng khô, phát ban, buồn nôn, khó thở… là những triệu chứng của dị ứng mà trẻ nhỏ có thể gặp do ăn thực phẩm không hợp với cơ thể.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY