Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Dị ứng và hen liên quan với nhau như thế nào?

Mặc dù dị ứng và hen suyễn là hai bệnh khác nhau nhưng chúng có liên quan với nhau.
Trong khi dị ứng có thể được mô tả là hàng loạt những rối loạn quá mẫn, hen lại là bệnh của phổi. Nếu bạn bị dị ứng với thứ gì đó, có nghĩa bạn quá mẫn cảm với những chất mà người bình thường không bị phản ứng. Nói cách khác, nó là một phản ứng bất thường với thứ gì đó. Các phản ứng dị ứng gồm ngứa da, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau xoang, hắt hơi, kích thích, mắt đỏ và sưng, mí mắt sưng hoặc đổi màu, ho, tức ngực, ngứa họng, giọng nói khàn, ho khan, trạng thái hôn mê, mệt mỏi tinh thần cũng như trầm cảm.

Những người bị dị ứng có nguy cơ cao bị tấn công bởi những vấn đề sức khỏe thường trực, kéo dài như hen, viêm phế quản, viêm mũi kéo dài, chàm, viêm da, viêm mũi kèm theo nhiều rối loạn sức khỏe nghiêm trọng khác. Có niềm tin phổ biến rằng hen và dị ứng là kết quả của hệ miễn dịch yếu. Đây không phải là sự thật. Trên thực tế, hệ thống bảo vệ của cơ thể hoạt động mọi lúc và do vậy hệ miễn dịch trở nên rất nhạy với những thứ vốn không nguy hiểm với cơ thể. Dị ứng và hen không phải bệnh nhiễm trùng hay truyền nhiễm. Tuy nhiên, nó có thể là kết quả của yếu tố về gien, do đó bạn có thể trở nên quá nhạy cảm với một số thứ, cuối cùng gây ra dị ứng và hen. Một số trong những tác nhân này bao gồm lông động vật, bụi, hạt phấn hoa, nấm mốc, nọc độc từ vết cắn côn trùng, một số thực phẩm và Thu*c.

Dị ứng và hen là những tình trạng thể chất tiếp diễn. Chúng không ngừng tồn tại. Chỉ có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Mặc dù phần lớn những người bị bệnh hen cũng bị dị ứng, hen có thể phát triển ngay cả khi không có thành phần gây dị ứng. Nó có thể là kết quả của những tác nhân không gây dị ứng như chất tẩy rửa gia dụng, các sản phẩm phun xịt, hóa chất, dung môi, hơi, khí, sơn, ô nhiễm không khí, khói Thu*c và hút Thu*c

BS Tuyết Mai

(Theo Boldsky/Univadis)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/di-ung-va-hen-lien-quan-voi-nhau-nhu-the-nao-n118759.html)
Từ khóa: di unghen

Chủ đề liên quan:

di ung dị ứng

Tin cùng nội dung

  • Nếu bạn gặp các dấu hiệu sau khi ăn chuối, bạn có thể đang bị dị ứng chuối.
  • Hải sản là món ăn bổ dưỡng và được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, hải sản cũng là loại thực phẩm nhạy cảm dễ gây dị ứng cần cẩn trọng khi sử dụng.
  • Dị ứng với nọc độc của ong là một trong những nguyên nhân gây Tu vong quan trọng ở những bệnh nhân nhạy cảm với nọc độc của ong.
  • Ngứa mắt, họng khô, phát ban, buồn nôn, khó thở… là những triệu chứng của dị ứng mà trẻ nhỏ có thể gặp do ăn thực phẩm không hợp với cơ thể.
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY