Pháp luật hôm nay

Đình chỉ cơ sở trộn thực phẩm chức năng giả với Thuốc trộn tân dược

Sở Y tế An Giang vừa xử phạt vi phạm hành chính đối với Cơ sở sản xuất- kinh doanh (SXKD) thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đặng Thiên Phúc (lô 3, đường số 8, khóm Bình Khánh 5, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên), do ông Đặng Phước An (sinh năm 1979) làm chủ số tiền hơn 76 triệu đồng, với 4 hành vi nghiêm trọng liên quan sản xuất thực phẩm chức năng giả và trộn tân dược

Trước đó, sở Y tế đã tiến hành kiểm tra Cơ sở SXKD bảo vệ sức khỏe Đặng Thiên Phúc. Qua kiểm tra phát hiện vi phạm 4 hành vi: sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ; kinh doanh sản phẩm có chỉ tiêu không đạt độ nhiễm khuẩn; hàng hóa có nhãn không đúng quy định; sản xuất hàng hóa không có giấy chứng nhận sản xuất bảo vệ sức khỏe.

Quá trình kiểm tra, đoàn tiến hành lấy mẫu 2 sản phẩm: “Thấp khớp cốt thống hoàn” và “Cốt thống ký sanh hoàn”. Kết qủa kiểm nghiệm phát hiện có sử dụng hóa chất không được phép sử dụng: “Thấp khớp cốt thống hoàn” có trộn Paracetamol và “Cốt thống ký sanh hoàn” có trộn 2 loại Paracetamol và Dexamethasone acetat.

Sản phẩm thực phẩm chức năng được phát hiện vi phạm, buộc thu hồi.

Với các hành vi trên, Sở Y tế căn cứ Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 4/9/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn và Nghị định số 119/2017/NĐ-CP ngày 1/11/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa xử phạt Cơ sở SXKD bảo vệ sức khỏe Đặng Thiên Phúc hơn 76 triệu đồng với các hành vi: sử dụng nguồn nguyên liệu để sản xuất, chế biến không rõ xuất xứ; sử dụng hóa chất ngoài danh mục được phép sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm; buôn bán sản phẩm thuộc diện đăng ký bản công bố sản phẩm thuộc diện đăng ký công bố sản phẩm có ít nhất 1 trong các chỉ tiêu an toàn không phù hợp mức công bố giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm theo quy định của pháp luật; sản xuất bảo vệ sức khỏe không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn đạt yêu cầu thực hành sản xuất tốt (GMP) bảo vệ sức khỏe theo lộ trình quy định của pháp luật...

Sở Y tế buộc cơ sở đình chỉ hoạt động sản xuất bảo vệ sức khỏe 2 tháng kể từ ngày ký quyết định. Đồng thời, buộc cơ sở thu hồi, tiêu hủy số bảo vệ sức khỏe đã vi phạm theo quy định.

Sau khi bị xử phạt, ông An đã nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt. Ngày 29/8/2019, Cơ sở SXKD bảo vệ sức khỏe Đặng Thiên Phúc đã nộp phạt số tiền hơn 76 triệu đồng.

Được biết, thời gian qua, các cơ quan quản lý đã phát hiện nhiều vi phạm, cơ sở sản xuất sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, sản phẩm chứa các thành phần không được công bố trên nhãn và không đúng với hồ sơ công bố sản phẩm; tình trạng pha trộn dược chất tân dược trái phép vào sản phẩm... tiềm ẩn nhiều rủi ro và gây nguy hại đến sức khỏe người sử dụng. Đã có một số trường hợp gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng...

Nhìn cảm quan người tiêu dùng rất khó nhận biết đâu là thật, đâu là giả bởi được sản xuất, đóng gói, in ấn rất tỉ mỉ. Như hành vi sai phạm trên: viên “Thấp khớp cốt thống hoàn” được làm viên nang cứng, màu đỏ, ép vỉ 10 khuôn, mỗi khuôn 2 viên. Gói “Cốt thống ký sanh hoàn” làm viên cứng màu nâu, đóng gói nhôm, hộp 50 gói. 2 loại đều có in nhãn bên ngoài với gần chục công dụng: bổ can thận, mạnh gân cốt, hỗ trợ điều trị phong tê thấp, đau nhức xương khớp... Phía sau 2 loại này ghi thành phần gồm 11 loại Thuốc nam dược như: độc hoạt, ngưu tất, tục đoạn, đỗ trọng, xuyên khung, đương quy... còn được in 3 ngôn ngữ tiếng Việt và nước ngoài. Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm trong mỗi gói “Cốt thống ký sanh hoàn” có trộn 147,076mg Paracetamol và 1,690mg Dexamethasone acetat, trong 2 viên “Thấp khớp cốt thống hoàn” có trộn 62,129mg Paracetamol.

H. Sang

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dinh-chi-co-so-tron-thuc-pham-chuc-nang-gia-voi-thuoc-tron-tan-duoc-n162934.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY