Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đôi song sinh mang kính chắn giọt bắn ngay khi chào đời

Hai bé trai sinh đôi nặng 2,6 kg và 3,3 kg chào đời tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Thủ Đức, ngày 24/8. Mẹ mắc Covid-19, hai con phải đeo kính chắn giọt bắn ngay khi lọt lòng.

Sản phụ 26 tuổi, mang thai 38 tuần, phát hiện mắc covid-19 ngay trước ngày chuẩn bị mổ sinh. ngày 20/8, người nhà liên hệ đường dây nóng và chuyển sản phụ đến bệnh viện hoàn mỹ thủ đức, nơi vừa chuyển công năng thành điều trị covid-19 hồi đầu tháng, có thế mạnh về sản khoa.

Các bác sĩ đánh giá ca sinh tương đối phức tạp vì bệnh nhân mang song thai, đòi hỏi sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Ê kíp phải kiểm soát nhiễm khuẩn tối đa để hạn chế việc lây nhiễm chéo từ mẹ sang con. Lượng máu sản phụ mất đi khi sinh cũng nhiều hơn so với các ca sinh thông thường.

Theo bác sĩ Mai Phương, Khoa Phụ Sản, khi mang song thai, hệ thống tưới máu cung cấp dinh dưỡng cho thai nhiều hơn bình thường. Tử cung lớn và lượng nước ối nhiều cũng làm tăng các nguy cơ mất máu trong và sau phẫu thuật. Ca sinh mổ cần cẩn trọng và tiên dự lượng máu mất phù hợp để có sự chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn cho sản phụ.

Bệnh viện huy động ê kíp đặc biệt với 6 bác sĩ nhiều kinh nghiệm về sản khoa, nhi khoa, gây mê hồi sức, thực hiện ca sinh mổ song thai, gây tê ngoài màng cứng. Kíp mổ phải thao tác trong phương tiện phòng hộ cấp 4, gặp khó khăn vì nóng, hạn chế thao tác và tầm nhìn.

Các bác sĩ bệnh viện hoàn mỹ thủ đức mặc đồ bảo hộ mổ sinh cho sản phụ f0, ngày 24/8. ảnh: bệnh viện cung cấp.

"Ê kíp đã cố gắng chuẩn bị kỹ, lên kịch bản ứng phó các tình huống xấu có thể xảy ra để đảm bảo an toàn cả ba mẹ con", bác sĩ Phương chia sẻ.

Sau mổ sinh thành công, bệnh viện kích hoạt phòng chăm sóc đặc biệt giúp mẹ và các con vừa có thể gần nhau trong những ngày đầu đời vừa đảm bảo không xảy ra lây nhiễm chéo cho các bé. Hai bé cũng được áp dụng các biện pháp phòng hộ chống lây nhiễm Covid-19, đeo kính chắn giọt bắn ngay.

Ngày 25/8, hai bé trai có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính lần một. Dự kiến khi có kết quả âm tính lần hai, cả hai bé sẽ được xuất viện về gia đình.

Hai bé trai được mang kính chắn giọt bắn ngay sau khi chào đời. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bệnh viện điều trị covid-19 hoàn mỹ thủ đức đang điều trị 165 f0, trong đó 9 ca thở máy và 9 trường hợp sử dụng máy thở oxy dòng cao (hnfc). 115 người đã điều trị khỏi, xuất viện. viện hoạt động hơn 150 giường, dự kiến nâng lên 200 giường, điều trị f0 thuộc tầng 2, trong mô hình tháp 3 tầng của tp hcm.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/doi-song-sinh-mang-kinh-chan-giot-ban-ngay-khi-chao-doi-4346356.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY