Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đùa giỡn khi đang ăn xương gà, suýt mất mạng

(MangYTe)- Cú vấp ngã khiến miếng xương gà lọt sâu vào họng và chọc thủng thực quản, nguy cơ thủng động mạch chủ ngực nhưng 6 ngày sau bệnh nhân đi khám mới hay.

Ngày 11-2, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) thông tin về một trường hợp hóc xương gà rất nặng, nguy hiểm tính mạng mới được cứu sống trong dịp tết Nguyên đán vừa qua.

Bệnh nhân là anh TVT (41 tuổi, quê An Giang), hiện là công nhân tại Bình Dương. Vào ngày 16-1 (22 tháng Chạp), trong khi ăn tất niên cùng bạn bè, anh T. đùa giỡn rồi vấp ngã khiến miếng thịt gà lọt sâu vào trong họng. Anh T. đã đi khám, chụp X-quang nhưng không phát hiện ra dị vật.

Bệnh nhân tình trạng hiện ổn định trước khi xuất viện. Ảnh: ĐH

Sau đó 6 ngày, anh khó thở, sốt, nuốt nghẹn, đau tức vùng ngực, không ăn uống được 4 ngày nên vào BV Chợ Rẫy thăm khám. Kết quả chụp CT Scan cho thấy vùng ngực trung thất của anh có dị vật và tụ dịch khí.

Nội soi tiếp tục cho thấy có 3 mảnh xương gà, mảnh lớn nhất dài 4 cm đã đâm thủng thực quản, nguy cơ thủng cung động mạch chủ ngực.

Nhận định bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng vùng thực quản do miếng xương mắc lâu ngày gây áp xe, hoại tử nên nguy cơ Tu vong rất cao, các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi khẩn cấp cho bệnh nhân ngay trong ngày 28 tết.

BS CKII Dương Thị Thanh Mai, Khoa tai mũi họng, người trực tiếp phẫu thuật, kể lại đây là một ca khó từ gây mê đến gắp dị vật vì mảnh xương nằm quá sâu, chọc thủng cả hai bên thực quản. Chỉ C*n sai lệch nhỏ là chạm đến động mạch chủ có thể gây chảy máu ồ ạt dẫn đến Tu vong cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được nuôi bằng ống xông và tĩnh mạch trong 1 tuần rồi mới tập ăn trở lại.

Hiện bệnh nhân đã được xuất viện với tình trạng tỉnh táo, hết sốt, sinh hoạt bình thường, vết mổ ở cổ lành tốt sau ca phẫu thuật 15 ngày.

Vô ý nuốt phao câu vịt, ông 69 tuổi nhập viện cấp cứu

(PLO)- Một ông 69 tuổi nhập viện trong tình trạng khó thở do trong lúc ăn đã vô ý “nuốt trôi” miếng phao câu vịt.

HOÀNG LAN

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/dua-gion-khi-dang-an-xuong-ga-suyt-mat-mang-888981.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nguyên nhân gây ra hóc xương là do cười đùa khi ăn, ăn nhanh nuốt vội, say rượu, ăn cả xương hoặc không phát hiện ra xương nên ăn và nuốt luôn.
  • Không chỉ trẻ nhỏ hay bị sặc, hóc mà người lớn cũng có thể bị nếu chúng ta bất cẩn. Dưới đây là một vài cách xử lý cứu người bị sặc, hóc dị vật.
  • Cố gắng nuốt khi đã bị hóc chỉ càng làm cho xương bị đẩy sâu xuống thực quản, gây viêm mủ, áp xe chỗ hóc và phải tốn công điều trị lâu dài.
  • Vào mùa nóng, khi nước trong cơ thể bài tiết qua tăng lên, lượng nước tiểu sẽ giảm xuống, tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm đường tiết niệu.
  • Điển hình của tiêu chảy nhiễm trùng là nôn ói, đau bụng, sốt bên cạnh triệu chứng tiêu chảy.
  • Tôi 37 tuổi, khoảng 1 tháng nay, tôi bị khó nuốt khi ăn uống và rất dễ buồn nôn, đi khám bác sĩ bảo bị hẹp tâm vị. BS cho toa Thu*c về uống được 1 tuần. Xin hỏi Mangyte, bệnh của tôi có nguy hiểm gì không? (Hồ Đức Anh - Nha Trang, Khánh Hòa)
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Khó nuốt là tình trạng có thể xảy ra đối với bệnh nhân bị ung thư hoặc đang dùng các phương pháp điều trị liên quan. Nếu bạn gặp vấn về này, hãy ăn thực phẩm lỏng và mềm.
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
  • Khó nuốt có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Nếu khó nuốt, bạn hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt, vì nguyên nhân gây ra khó nuốt có thể là do một bệnh lý nặng như ung thư thực quản.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY