Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Dùng Aspirin hàng ngày không tạo ra cuộc sống dài hơn khi không có bệnh

Những phát hiện ban đầu này sẽ giúp làm rõ vai trò của aspirin trong phòng ngừa bệnh cho người lớn tuổi, nhưng nhiều hơn nữa cần phải được nghiên cứu

Một thử nghiệm lâm sàng lớn của hàng ngàn người già khỏe mạnh không có tiền sử bệnh tim hoặc đột quỵ thấy rằng, uống aspirin liều thấp mỗi ngày không giúp họ sống lâu hơn khi không bị khuyết tật hoặc sa sút trí tuệ.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng cần phân tích sâu hơn để xác định nguy cơ Tu vong do các nguyên nhân cụ thể - bao gồm bệnh tim và ung thư.

Aspirin trong việc giảm vấn đề ở người cao tuổi ASPREE) , thử nghiệm quốc tế mù đôi, ngẫu nhiên và giả dược kiểm soát vẫn đang diễn ra, và những phát hiện mới là kết quả ban đầu.

Ba bài viết công bố trên Tạp chí Y học New England hiện tại và thảo luận về những phát hiện sớm: đầu tiên tập trung vào các vấn đề tim mạch và chảy máu, thứ hai là vấn đề tồn tại khuyết tật, và những mối quan tâm thứ ba là Tu vong do mọi nguyên nhân.

Cần đánh giá lợi ích, rủi ro ở người già

Lý do chính cho nghiên cứu này là những lợi ích và rủi ro của người cao tuổi dùng một liều aspirin thấp hàng ngày đã không được cân nhắc.

Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng "liệu pháp aspirin liều thấp" có thể làm giảm nguy cơ "các biến cố mạch máu" như nhồi máu cơ tim và đột quỵ, nhưng điều này phần lớn đã giải quyết ở những người trung niên.

Ngoài ra, họ chủ yếu tập trung vào các kết cục tim mạch, trong khi tác động "mong muốn" nhất của y tế dự phòng đối với người lớn tuổi nên giúp họ sống lâu hơn "không bị khuyết tật chức năng".

“Các hướng dẫn lâm sàng,” Richard J. Hodes, giám đốc Viện lão hóa quốc gia (NIA), cho biết lợi ích của aspirin trong việc ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ ở những người có bệnh mạch máu như bệnh động mạch vành.

"Mối quan tâm không chắc chắn về việc liệu aspirin có mang lại lợi ích cho những người già khỏe mạnh nếu không có những vấn đề đó," ông nói thêm.

NIA là một trong những Viện Y tế Quốc gia (NIH) và là một trong những cộng tác viên trong nghiên cứu.

Thiết kế nghiên cứu

ASPREE bắt đầu sử dụng vào năm 2010 và chọn 16,703 người cao tuổi từ 70 tuổi trở lên ở Úc và 2,411 ở Hoa Kỳ. Theo dõi trung bình cho những phát hiện gần đây là 4,7 năm. Ngày hoàn thành cuối cùng là tháng 1 năm 2019.

Tuổi chọn mẫu từ 65 tuổi trở lên chỉ dành cho người Mỹ gốc Phi và người Mỹ gốc Tây Ban Nha vì các nhóm này có nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và mất trí nhớ cao hơn.

Bất kỳ người nào bị khuyết tật về thể chất, mất trí nhớ, hoặc một hoặc nhiều vấn đề bắt buộc họ uống aspirin đều bị loại khỏi nghiên cứu.

Trong số 19.114 người được lựa chọn, 9.525 người được phân ngẫu nhiên dùng 100 mg aspirin mỗi ngày và 9.589 người dùng giả dược.

Những phát hiện sơ bộ chính

Nhìn chung, những phát hiện cho đến nay cho thấy aspirin liều thấp hàng ngày không ảnh hưởng đến sự sống còn do mất trí nhớ và không có khuyết tật so với giả dược.

Trong số những người dùng aspirin, 90,3% còn sống và không có chứng mất trí và “khuyết tật thể chất dai dẳng” vào cuối giai đoạn theo dõi. Điều này so với 90,5% người dùng giả dược. Tỷ lệ mắc chứng mất trí là như nhau ở cả hai nhóm, và tỷ lệ khuyết tật tương đối giống nhau.

Tỷ lệ các cơn đau tim không Tu vong, bệnh mạch vành, và đột quỵ thiếu máu cục bộ không gây Tu vong và Tu vong cũng phần lớn tương tự trong nhóm aspirin và giả dược.

Người ta biết rằng uống aspirin thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ chảy máu đáng kể. Các kết quả gần đây cho thấy nguy cơ cao hơn đáng kể xảy ra - trong dạ dày và ruột cũng như não - trong nhóm aspirin.

Một nửa số ca Tu vong trong thời gian theo dõi xảy ra ở những người bị ung thư. Đây không phải là bất ngờ trong một nghiên cứu của người lớn tuổi.

Điều đáng ngạc nhiên là dường như có nguy cơ Tu vong do ung thư cao hơn trong nhóm aspirin, cho rằng các nghiên cứu đã gợi ý rằng aspirin có thể làm giảm nó.

Nhóm nghiên cứu hiện đang tiến hành phân tích tất cả các dữ liệu liên quan đến ung thư của thử nghiệm, và thúc giục người khác xử lý phát hiện cụ thể này một cách thận trọng cho đến khi phân tích đó hoàn tất.

Hơn 19% số ca Tu vong là do đột quỵ và bệnh tim và 5% đến chảy máu nặng.

Công việc cần làm thêm

"Tiếp tục theo dõi những người tham gia ASPREE là rất quan trọng", Evan Hadley, giám đốc Khoa Lão khoa tại NIA, "đặc biệt vì ảnh hưởng lâu dài đối với các nguy cơ như ung thư và chứng mất trí có thể khác với những người trong quá trình nghiên cứu cho đến nay".

Nhóm nghiên cứu đã bắt đầu đưa ra kế hoạch giám sát các cá nhân trong thời gian dài hơn và tiếp tục phân tích dữ liệu.

Trong khi chờ đợi, Hadley nói, những người lớn tuổi nên tìm lời khuyên từ các bác sĩ của họ về việc sử dụng aspirin như một biện pháp phòng ngừa.

Ông giải thích rằng điểm thử nghiệm không phải là để nghiên cứu những người đang dùng aspirin bởi vì họ được biết là có nguy cơ cao hơn về các biến cố tim mạch và do đó không thể bình luận về nhóm này.

Ngoài ra, những phát hiện này không áp dụng cho những người dưới 65 tuổi. Ngoài ra, kết quả không đủ mạnh để chỉ ra những người già khỏe mạnh đã dùng aspirin như một biện pháp dự phòng nên tiếp tục hay dừng lại. Chỉ có một nghiên cứu khác có thể trả lời câu hỏi đó.

"Những phát hiện ban đầu này sẽ giúp làm rõ vai trò của aspirin trong phòng ngừa bệnh cho người lớn tuổi, nhưng nhiều hơn nữa cần phải được nghiên cứu.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/dung-aspirin-hang-ngay-khong-tao-ra-cuoc-song-dai-hon-khi-khong-co-benh/)

Tin cùng nội dung

  • TS. Vũ Trường Khanh, Phó trưởng khoa Tiêu Hóa, BV Bạch Mai đã đưa ra những lời khuyên hữu ích cho bệnh nhân trước và sau nội soi đại tràng.
  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Chế độ ăn kiêng không có gluten - là một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và tiểu hắc mạch. Người mắc bệnh celiac thì không nên ăn gluten.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY