Tâm sự hôm nay

Đừng đánh mất nụ cười

(MangYTe) - Trong khi nhiều gia đình rộn rã tiếng cười trẻ thơ, tiếng yêu thương của cặp vợ chồng tâm đầu ý hợp, thì ở đâu đó, nhiều ngôi nhà thưa vắng tiếng người, những cặp đôi sống chung như những kẻ độc thân ở ghép, ngược lại, nhiều nhà luôn ầm ĩ tiếng chửi mắng, quát tháo. Khi những nụ cười thưa vắng thì hạnh phúc gia đình cũng dần dần rời xa…

Phụ nữ cằn nhằn mới là người vợ tốt?!

Gần đây trên các website và mạng xã hội người ta share nhau chóng mặt thông tin "phụ nữ cằn nhằn mới là người vợ tốt". Tất nhiên, những người chia sẻ thông tin này đa phần là chị em phụ nữ. Ngay cả những người phụ nữ dịu dàng nhất chắc chắn cũng từng có lần cằn nhằn với chồng bởi cuộc sống vốn không hoàn hảo, không ai có thể cả đời luôn làm bạn hài lòng. Chị em cảm thấy vô cùng đắc chí, à, mình cằn nhằn cũng chẳng có gì là sai, mạng họ viết thế còn gì.

Đàn ông - một số người cũng chia sẻ thông tin này trên Facebook cá nhân kèm theo các bình luận "hóm hỉnh": À, hóa ra là thế. Vợ mình không nằm ngoài số đông/À, hóa ra mình có người vợ tốt mà bấy lâu nay không biết trân trọng/Cô ấy cũng như những người phụ nữ khác/Tôi có một người vợ tốt…

Một số thì tỏ ra thông cảm hơn với vợ khi tìm hiểu nguyên nhân khiến phụ nữ hay cằn nhằn. Đa phần phụ nữ cằn nhằn với chồng vì quan tâm và lo lắng cho chồng.

Thực tế, quan điểm "phụ nữ cằn nhằn mới là người vợ tốt" hoàn toàn không có căn cứ khoa học, không có một điều tra xã hội học nào từ phía các cơ quan nghiên cứu về giới hay gia đình, cũng không có báo cáo nào cho biết những gia đình có người vợ hay cằn nhằn thì sẽ hạnh phúc. Chỉ là một bài viết của một ai đó được dân mạng chia sẻ và nâng lên thành một quan điểm sống, dù quan điểm ấy chưa hề được kiểm định là đúng hay sai.

Khi tôi đem quan điểm này đi hỏi trực tiếp những ông chồng, không một ông chồng nào ủng hộ phụ nữ thích cằn nhằn và cũng không một ông chồng nào cảm thấy vui vẻ hay hạnh phúc khi phải sống với người phụ nữ hay cằn nhằn. Họ cũng cho biết, rất khó để tránh khỏi việc bị các bà vợ cằn nhằn vì các ông chồng thường hút Thu*c, uống rượu, đi làm về muộn, lười việc nhà, thỉnh thoảng quên sinh nhật vợ, quên đón con… Rất nhiều nguyên do khiến các ông chồng bị các bà vợ cằn nhằn. Đa phần phụ nữ cằn nhằn chồng con có lý do chính đáng. Tuy nhiên, dù là bị cằn nhằn vì bản thân mình chưa tốt, các ông chồng vẫn không thích bị cằn nhằn. Họ thích người phụ nữ góp ý và khuyên bảo một cách nhẹ nhàng, tinh tế, muốn được người bạn đời tôn trọng, biết giữ thể diện cho chồng và cùng anh ấy "sửa sai".

Cũng về chuyện cằn nhằn, tôi đem câu hỏi "đàn ông cằn nhằn thì sao?" đi hỏi các bà vợ, các bà vợ "nhảy dựng" lên. Họ bảo thật phi lý nếu đàn ông cằn nhằn. Họ cho rằng mình đã quá vất vả lo toan cho gia đình và con cái, chẳng có lý do gì để các ông chồng có thể cằn nhằn về họ. Và nhiều chị em còn cho rằng, đàn ông cằn nhằn thì không nên lấy làm chồng. Tính cách đàn ông là phải phóng khoáng, đàn ông mà cằn nhằn thì thật tẹp nhẹp, nhỏ nhen, đàn ông cằn nhằn thì… quá đàn bà.

Đừng đánh mất nụ cười - Ảnh 1.

Đàn ông cũng như đàn bà, chẳng ai thích sống với người bạn đời hay cằn nhằn.

Tóm lại, đàn bà cũng như đàn ông, chả ai thích phải sống với một người bạn đời hay cằn nhằn. Muốn bản thân mình được sống trong bầu không khí yêu thương và vui vẻ thì bản thân bạn cũng cần phải tạo ra những yêu thương và vui vẻ. Hãy cho nhau những nụ cười!

Những nụ cười để "hâm nóng" hạnh phúc gia đình

Mẹ tôi thường đón bố tôi đi làm về bằng một nụ cười vô cùng niềm nở, dù tôi biết bà về trước bố tôi chỉ 15 phút trước đó, quần áo vừa thay xong là bà lao vào bếp nấu nướng, trong lúc nấu cơm bà không quên giục anh em chúng tôi tắm rửa, quét dọn nhà cửa chuẩn bị cho bữa tối. hết công sở là việc nhà sấp mặt, bà không hề được nghỉ ngơi phút nào. tôi cũng biết bố tôi vừa trải qua chặng đường dài với những đoạn tắc kinh niên. công việc của ông ở cơ quan đầy áp lực, mỗi ngày phải tiếp dân và trả lời hàng trăm khách hàng. ông về nhà vẻ mặt mệt mỏi nhưng vẫn không quên nở một nụ cười với vợ con. chẳng có lý do nào để không đáp lại một nụ cười bằng một nụ cười. gia đình chúng tôi đã duy trì những nụ cười như thế trong nhiều năm tháng dù cuộc sống cũng nhiều lúc xung đột, mâu thuẫn.

Khi tôi lập gia đình, tôi cố gắng duy trì nụ cười ấy của cha mẹ nhưng quả thực rất khó.

Khi bạn đến đón con, cô giáo phản ánh ở trường con vừa đánh bạn, bạn không thể nở một nụ cười tươi với đứa con mà bạn hằng yêu quý.

Khi bạn đi làm về nhà muộn, thấy chồng đang nằm trên sô pha ung dung xem tivi trong khi đồ ăn vẫn chất trong tủ lạnh, không hề được nấu nướng, bạn có thể nở được nụ cười với ông chồng lười biếng, vô tâm?

Khi bạn đi chợ, hội chứng "não cá vàng" của các bà mẹ sau sinh khiến bạn quên nguyên một túi thức ăn đã trả tiền rồi nên về đến nhà bạn phải vội vã quay lại chợ. vừa đi, vừa tự trách mình lẩm cẩm, tôi đố bạn nở được một nụ cười với chính bạn đó?

Quá nhiều lý do khiến những người phụ nữ thời nay cảm thấy cuộc sống thật mệt mỏi và chúng ta dần quên đi nụ cười những khi về nhà. đôi khi, tôi cứ thắc mắc tự hỏi, bằng cách nào bố mẹ tôi đã luôn trao cho nhau những nụ cười ngay cả khi mệt mỏi nhất. vì ông bà yêu nhau nên luôn giữ được nụ cười dành cho nhau? ồ, chẳng phải vợ chồng tôi hay những cặp vợ chồng trẻ khác cũng yêu nhau say đắm mới đi đến hôn nhân ư? vậy tại sao, chúng ta lại ít dành cho nhau nụ cười?

Đừng đánh mất nụ cười - Ảnh 2.

Nụ cười để "hâm nóng" hạnh phúc gia đình.

Tôi đã thực hành cười - một cách hơi máy móc. Cười khi vui và cười cả những khi trong lòng không vui. Điều nay nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng lại tỏ ra khá hiệu quả. Bạn không thể mang nỗi buồn từ công sở về nhà. Bạn không thể mang những bực dọc do tắc đường kẹt xe về trút lên chồng con. Chúng ta sẽ vui khi chúng ta biết cười. Và cuộc sống gia đình cần nhiều nụ cười, những lời lẽ yêu thương hơn là những cằn nhằn, chì chiết. Các cụ đã nói rồi "cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê".

Bình Yên

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/dung-danh-mat-nu-cuoi-20210506091326609.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY