Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Dùng lansoprazol trị viêm loét dạ dày, cần lưu ý gì?

Lansoprazol là Thu*c ức chế bơm proton, ức chế tiết acid dịch vị của dạ dày. Vì vậy, Thu*c được dùng điều trị ngắn ngày chứng loét dạ dày - tá tràng...
Lansoprazol là Thu*c ức chế bơm proton, ức chế tiết acid dịch vị của dạ dày. Vì vậy, Thu*c được dùng điều trị ngắn ngày chứng loét dạ dày - tá tràng; Ðiều trị cấp và điều trị duy trì viêm thực quản có trợt loét ở người bệnh trào ngược dạ dày - thực quản (dùng tới 8 tuần) và điều trị dài ngày các chứng tăng tiết dịch tiêu hóa bệnh lý (như hội chứng Zollinger - Ellison, u đa tuyến nội tiết, tăng dưỡng bào hệ thống). Mức độ ức chế tiết acid dạ dày của Thu*c phụ thuộc vào liều dùng và thời gian điều trị, nhưng so với các chất đối kháng thụ thể H2 thì lansoprazol ức chế tiết acid tốt hơn.

Lansoprazol có thể ngăn chặn Helicobacter pylori (H. Pylori) ở người loét dạ dày - tá tràng. Thu*c thường được dùng phối hợp với kháng sinh như amoxicilin và clarithromycin trong điều trị nhiễm H. pylori ở người bệnh loét tá tràng thể hoạt động. Một đợt điều trị thường từ 10 - 14 ngày. Tất cả các loại Thu*c đều uống trước bữa ăn. Để điều trị loét dạ dày, Thu*c được dùng 1 lần/ngày, dùng trong 4 - 8 tuần, nên uống vào buổi sáng trước bữa ăn sáng; Loét tá tràng: 1 lần/ngày, dùng trong 4 tuần hoặc đến khi khỏi bệnh. Liều lượng do bác sĩ chỉ định. Đối với người bị bệnh gan cần giảm liều. Lansoprazol không bền trong môi trường acid (dịch dạ dày), vì vậy phải uống lansoprazol trước khi ăn và không được cắn vỡ hoặc nhai viên nang trong khi uống.

Không dùng Thu*c cho người quá mẫn với lansoprazol hoặc các thành phần khác của Thu*c. Nên tránh dùng cho người mang thai ít nhất là trong 3 tháng đầu (tốt nhất là không nên dùng trong bất kỳ giai đoạn nào khi thai nghén). Cả lansoprazol và các chất chuyển hóa của Thu*c đều bài tiết qua sữa ở chuột cống và có thể sẽ bài tiết qua sữa người mẹ. Vì tác dụng gây ung thư của Thu*c trên súc vật đã được chứng minh, nên tránh dùng ở người cho con bú.

Các phản ứng phụ thường gặp nhất với lansoprazol là ở đường tiêu hóa như tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn, nôn, táo bón, khó tiêu... Ngoài ra, một số người bệnh có đau đầu, chóng mặt, phát ban da, toàn thân mệt mỏi. Khi gặp những tác dụng phụ trên cần thông báo cho thầy Thu*c điều trị biết để được khắc phục, xử lý thích hợp.

DS. Nguyễn Thị An

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dung-lansoprazol-tri-viem-loet-da-day-can-luu-y-gi-14079.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi và bà xã cùng phát hiện viêm dạ dày và nhiễm HP nhưng điều trị nhiều toa kháng sinh mạnh, sao vẫn không khỏi. Nhờ Mangyte tư vấn làm sao để trị dứt điểm bệnh này? Chúng tôi nghe nói viêm dạ dày nhiễm HP dễ thành ung thư nên lo lắng lắm. Trân trọng cảm ơn. Trần Thành Bảo (Quận 10, TPHCM)
  • Em bi đau dạ dày và phải thường xuyên đến phòng khám tư để điều trị. BS ở đây tư vấn cho em nên đi kiểm tra lại và làm thổi bong bóng. Em không hiểu thổi bong bóng là gì và chi phí khoảng bao nhiêu nếu em đi khám tại BV ĐH Y Dược TP.HCM?
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Chào Mangyte, Tôi nghe nhiều người khen Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ có chất lượng khám chữa bệnh khá chất lượng nhưng không biết thực hư như thế nào. Mangyte có thể cung cấp cho tôi thông tin các dịch vụ của Khoa Tiêu hóa-Gan mật của phòng khám này có được không? Xin chân thành cảm ơn Mangyte. (Hồ Lê Hoàng Vũ - Quận 5, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Khi bị đầy bụng, khó tiêu, ngoài việc nên tránh những thức ăn khó tiêu như dầu, mỡ động vật, và nên ăn các loại thức ăn dễ tiêu, nấu mềm, chúng ta có thể dùng các vị Thuốc có tác dụng kích thích tiêu hóa là những quả, cây, lá có sẵn trong vườn nhà, vừa không tốn kém lại không gây hại cho cơ thể.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Theo y học cổ truyền, thảo quả có vị cay, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng trục hàn, trừ đờm, ấm bụng, tiêu tích, giúp ăn ngon miệng.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Bụng đầy hơi, khó tiêu, hoặc đau bụng, lạnh bụng, đi tiêu nhiều là những tình trạng thường gặp khi dạ dày chứa quá nhiều món ăn - từ mặn, ngọt, chua, cay, béo...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY