Tình yêu và giới tính hôm nay

Duy trì cảm xúc yêu khi điều trị hiếm muộn

Quá trình điều trị hiếm muộn có ảnh hưởng lớn tới các hoạt động T*nh d*c.

Sự tập trung cao độ vào khả năng sinh sản có thể làm giảm đáng kể ham muốn và hưng phấn ở phụ nữ và thúc đẩy rối loạn T*nh d*c ở nam giới. Việc duy trì cảm xúc T*nh d*c sẽ làm tăng hiệu quả hiếm muộn.

Vô sinh còn có tên gọi khác là hiếm muộn, là thuật ngữ mô tả tình trạng không thể mang thai của các cặp vợ chồng dù đã quan hệ T*nh d*c thường xuyên sau 6 tháng hoặc 1 năm. Thuật ngữ này cũng được sử dụng để chỉ tình trạng của những phụ nữ có thể mang thai nhưng không có khả năng giữ được thai cho tới khi sinh con. Hầu hết các cặp vợ chồng đang trong quá trình chữa đều cảm thấy căng thẳng, lo lắng và không có chuẩn bị từ trước cho sự ảnh hưởng của nó đối với thân mật T*nh d*c của họ. Dưới đây là những yếu tố gây căng thẳng khiến cảm xúc khi quan hệ T*nh d*c của các cặp đôi gặp khó khăn:

Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ trong thường xem bản thân họ nữ tính hơn nếu họ rụng trứng trong một tháng nhưng ít nữ tính hơn vào những tháng không có trứng. Đàn ông có thể bắt đầu cảm thấy không tự tin bản thân về T*nh d*c nếu họ không thể tạo ra một đứa trẻ bằng quan hệ T*nh d*c bình thường, bất kể đó có phải là do số lượng tinh trùng của anh ta hay không. Điều này là những yếu tố phá hoại tâm lý và cảm xúc T*nh d*c.

Tư vấn cho cặp vợ chồng hiếm muộn.

Trong quá trình điều trị hiếm muộn, ham muốn không còn là lý do chính để làm tình. Thay vào đó là: đồng hồ, nhiệt kế, Thu*c men, siêu âm và xét nghiệm... chi phối và “chỉ định” thời điểm tốt nhất để quan hệ T*nh d*c. Các cặp vợ chồng có quan hệ T*nh d*c để tối đa hóa khả năng sinh sản khi rụng trứng, tăng số lượng tinh trùng để thuận lợi hơn cho thụ thai. Chính vì không diễn ra theo tự nhiên, nên nhiều cặp đôi nhận thấy quan hệ T*nh d*c theo đồng hồ đều gây căng thẳng. Quan hệ T*nh d*c không theo nhu cầu có thể khiến nam giới bị rối loạn cương dương và xuất tinh sớm. Phụ nữ thường xuyên mất ham muốn và quan hệ T*nh d*c mà không có hứng thú chỉ đơn giản là để thời gian chính xác để thụ thai.

Các cặp vợ chồng phải chịu sự xâm phạm vào cơ thể, bộ phận Sinh d*c và thậm chí các chi tiết về đời sống T*nh d*c của họ. Cơ quan Sinh d*c của họ được kiểm tra và đánh giá chức năng, thậm chí gây tổn thương và gây sự mặc cảm. Thu*c nội tiết làm tăng sự rụng trứng, thay đổi độ axit của *m đ*o hoặc thay đổi niêm mạc tử cung thường tạo ra sự thay đổi tâm trạng làm giảm ham muốn. Tại một số thời điểm trong quy trình này, cơ thể bắt đầu xem một cách máy móc và quan hệ T*nh d*c chỉ tốt nếu có thai.

Vô sinh thường xảy ra trong hôn nhân vợ chồng trẻ. T*nh d*c và kết nối cảm xúc không thể tách rời. Cặp vợ chồng phải chấp nhận con đường mang thai của họ sẽ phức tạp và máy móc hơn họ mong đợi. Chính vì vậy, nếu không vững tâm lý, nhiều cặp đôi rơi vào khủng hoảng T*nh d*c trầm trọng. Lúc này, vợ chồng cần phải bảo vệ nhau khỏi những bình luận hay phán xét đau lòng từ gia đình hay xã hội. Điều đó sẽ là yếu tố tâm lý quan trọng để cả hai cùng vượt qua những ngày tháng điều trị.

Đừng cố tỏ ra mạnh mẽ với đối tác của mình. Hãy cởi mở về những lo lắng trong đầu và tìm hiểu về nỗi sợ hãi của nhau. Nhiều cặp vợ chồng đã rơi vào các tình huống khó xử bởi sự phàn nàn, chỉ trích của người kia mà không thể tìm thấy sự thấu hiểu hay an ủi nhau trong quãng thời gian khó khăn này. Điều này rất dễ khiến cho các cặp đôi có nguy cơ bị “trật bánh” cả về T*nh d*c và mối quan hệ của họ.

Nếu có thể, vợ chồng nên thay đổi không gian sống bằng chuyến du lịch hay dã ngoại. Bất cứ điều gì sáng tạo hơn sẽ làm bạn cảm thấy thoải mái T*nh d*c. Hãy cố gắng có một trải nghiệm thú vị mỗi tháng như một lần để nói chuyện, chạm vào, kết nối lại và trấn an lẫn nhau về tình yêu và ham muốn của bạn mà không phải chịu áp lực về kết quả của điều trị.

BS. Đặng Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/duy-tri-cam-xuc-yeu-khi-dieu-tri-hiem-muon-n163696.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY