Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Gác niềm vui riêng vì người bệnh

(HNM) - Những ngày đầu năm mới, trong khi người dân khắp nơi hân hoan đón Tết, đoàn viên bên gia đình thì những cán bộ, y, bác sĩ phải gác lại niềm vui riêng để chăm sóc bệnh nhân. Với họ, Tết cũng như ngày thường, mục tiêu trên hết vẫn là giành giật lại sự sống cho người bệnh.

(hnm) - những ngày đầu năm mới, trong khi người dân khắp nơi hân hoan đón tết, đoàn viên bên gia đình thì những cán bộ, y, bác sĩ phải gác lại niềm vui riêng để chăm sóc bệnh nhân. với họ, tết cũng như ngày thường, mục tiêu trên hết vẫn là giành giật lại sự sống cho người bệnh.

Ảnh: Thu Ninh

Đón Tết trong khu cách ly, điều trị Covid-19

Có mặt tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cơ sở 2 - nơi được giao nhiệm vụ điều trị cho những sản phụ mắc Covid-19 vào đêm Giao thừa, phóng viên Báo Hànộimới ghi nhận, không khí làm việc ở đây bận rộn như ngày thường.

Tại phòng phẫu thuật, bác sĩ trương minh phương cùng ê kíp khẩn trương chuẩn bị các dụng cụ mổ. bệnh nhân là sản phụ n.t.h.l. (sinh năm 1994, ở phường sao đỏ, thành phố chí linh, tỉnh hải dương) mắc covid-19 từ ngày 17-1-2022, khi mang thai được 37 tuần tuổi. đến ngày 20-1, chị l. được đưa đến đây điều trị trong tình trạng sốt, mất vị giác…

Sau 2 tuần được điều trị, dựa vào tình trạng sức khỏe của chị l. và thai nhi, các bác sĩ đã đưa ra quyết định mổ lấy thai. đúng 1h50 ngày 1-2, bé trai chào đời mạnh khỏe với cân nặng 3,35kg. trong thời khắc giao thừa, các y, bác sĩ đã trở thành người thân bên cạnh hai mẹ con chị l.

Từ tháng 11-2021, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã thiết lập cơ sở 2 tiếp nhận những sản phụ mang thai nhiễm Covid-19. Đến nay, bệnh viện đã điều trị cho 562 bệnh nhân, trong đó có 378 người đã khỏi bệnh và xuất viện. Ngay trong ngày mùng 1 Tết, bệnh viện có khoảng 130 sản phụ và trẻ sơ sinh.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, khi sản phụ nhiễm Covid-19, tình trạng sức khỏe diễn biến xấu thường xảy ra rất nhanh. Nếu mẹ nhiễm Covid-19 triệu chứng nặng sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, như khả năng bị sảy thai sớm, thậm chí có trường hợp phải đình chỉ thai nghén để cứu cả mẹ lẫn con. Vì vậy, đối với các y, bác sĩ, ngày Tết cũng như ngày thường, không được lơ là một giây phút nào.

Tính đến hết ngày 3-2 (tức mùng 3 tết), trên địa bàn hà nội có hơn 55.000 f0 đang cách ly, điều trị, trong đó có khoảng 90% f0 điều trị tại nhà và 10% f0 điều trị tại các bệnh viện, cơ sở thu dung covid-19. riêng tại bệnh viện đa khoa đức giang, trong những ngày tết đã tiếp nhận điều trị cho khoảng 400 ca covid-19. bác sĩ nguyễn văn thường, giám đốc bệnh viện chia sẻ, để chuẩn bị cho việc chăm sóc, điều trị bệnh nhân covid-19 dịp tết, bệnh viện đã chia thành 2 ca trực, bắt đầu từ ngày 20 tháng chạp năm tân sửu và trực xuyên tết. có 2/3 trong số 200 nhân viên phục vụ điều trị covid-19 dịp tết này xung phong trực.

Tự nguyện ghi danh trực tết, năm nay, bác sĩ đỗ anh sơn (32 tuổi, công tác tại khoa hồi sức tích cực, bệnh viện đa khoa đức giang) đón tết xa nhà. bác sĩ đỗ anh sơn tâm sự: “sự hồi phục của bệnh nhân chính là món quà tết ý nghĩa nhất đối với các thầy thu*c chúng tôi dịp năm mới”.

Tránh sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông

Ảnh: Trang Thu

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 3 ngày (từ 31-1 đến 2-2-2022), toàn quốc xảy ra 60 vụ T*i n*n giao thông, làm ch*t 36 người, bị thương 33 người. So với 3 ngày Tết Tân Sửu 2021, số vụ T*i n*n giao thông 3 ngày Tết Nhâm Dần 2022 đã giảm 6 vụ, 7 người ch*t, 4 người bị thương.

Ngay trong những ngày đầu nghỉ Tết, số lượng bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức bằng khoảng 80% so với ngày thường. Trong tổng số bệnh nhân điều trị tại đây có khoảng 60% là các ca T*i n*n giao thông nhập viện với nồng độ cồn trong máu rất cao, còn lại 40% là các ca T*i n*n trong sinh hoạt.

Bác sĩ Phạm Gia Anh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức) cho biết, bệnh viện đã duy trì 5 bàn mổ cấp cứu cùng với 350 cán bộ, y, bác sĩ, bảo đảm hoạt động cấp cứu liên tục 24/24 giờ trong tất cả các ngày nghỉ Tết. Ngoài việc người dân tránh sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; với thời tiết lạnh như hiện nay, người cao tuổi, nhất là những người có tiền sử huyết áp, tim mạch khi ra ngoài cần mặc đủ ấm, tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột. Vì khi thay đổi nhiệt độ quá nhanh, cơ thể người già không đáp ứng kịp, dễ dẫn đến tai biến mạch não, nhồi máu cơ tim…

Tương tự, tại bệnh viện nhi trung ương trong những ngày đầu năm mới đã điều trị cho khoảng 600 bệnh nhi. bệnh viện đã bố trí 500 y, bác sĩ và 1.000 điều dưỡng chia thành các kíp trực ở các phòng bệnh, các khoa. phó giáo sư, tiến sĩ lê thị hồng hanh, giám đốc trung tâm hô hấp (bệnh viện nhi trung ương) lưu ý, thời tiết miền bắc đang rét đậm, các bậc phụ huynh cần giữ ấm và đeo khẩu trang khi cho trẻ ra ngoài. đặc biệt, hằng ngày cho trẻ vệ sinh mũi, họng, vệ sinh thân thể, tắm ở phòng kín, tránh gió lùa... ngoài ra, chế độ ăn của trẻ cũng cần được bảo đảm đủ dinh dưỡng, bổ sung rau quả để tăng cường sức đề kháng. không nên cho trẻ ăn, uống các loại thức ăn đã nguội, lạnh, nhất là uống nước lạnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1023956/gac-niem-vui-rieng-vi-nguoi-benh)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY