Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Già đi nhanh hơn: tại sao lại do trầm cảm, chấn thương

Hiệu ứng lão hóa sớm này có ý nghĩa quan trọng hơn ở những người có trải nghiệm về thời thơ ấu, chẳng hạn như bạo lực, chấn thương, bỏ bê hoặc lạm dụng

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người sống chung với chứng rối loạn trầm cảm lớn hơn về mặt sinh học so với những người không bị trầm cảm, và chấn thương thời thơ ấu càng làm trầm trọng thêm tác dụng này. Các kết quả làm rõ các cơ chế bệnh sinh có thể giải thích sự khác biệt này.

Bệnh trầm cảm nặng là một trong những vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến nhất ở Hoa Kỳ.

Trong thực tế, hơn 16 triệu người trưởng thành sẽ có ít nhất một tập phim trầm cảm lớn trong năm qua.

Tình trạng này đã được liên kết với các kết cục bất lợi khác, từ tuổi thọ ngắn hơn đến nguy cơ cao hơn về các vấn đề về tim mạch.

Nghiên cứu mới cho thấy rằng trầm cảm lớn cũng có thể có nghĩa là lão hóa sớm. Các nhà khoa học dẫn đầu bởi Laura Han - từ Trung tâm Y tế Đại học Amsterdam ở Hà Lan - đã nghiên cứu cấu trúc ADN của những người bị trầm cảm và khám phá ra một điều hấp dẫn.

Han và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng DNA của những người mắc bệnh trầm cảm già hơn 8 tháng so với trung bình, so với những người không mắc bệnh này.

Các nhà nghiên cứu đã trình bày những phát hiện của họ tại Hội nghị Thần kinh Neuropsychopharmacology, được tổ chức tại Barcelona, Tây Ban Nha, và họ đã công bố nghiên cứu của họ trên Tạp chí Tâm thần học Mỹ.

Hiệu ứng lão hóa sớm này có ý nghĩa quan trọng hơn ở những người có trải nghiệm về thời thơ ấu, chẳng hạn như bạo lực, chấn thương, bỏ bê hoặc lạm dụng.

Tại Hoa Kỳ, gần 35 triệu trẻ em đã trải qua một số hình thức chấn thương, theo một cuộc khảo sát quốc gia. Đó là gần một nửa dân số trẻ em của quốc gia.

Nghiên cứu sự trầm cảm ảnh hưởng đến DNA như thế nào

Han và các đồng nghiệp đã kiểm tra DNA của 811 người bị trầm cảm và 319 người không có. Những người tham gia đã được ghi danh vào nghiên cứu Hà Lan về trầm cảm và lo âu.

Sử dụng mẫu máu, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra xem ADN của những người tham gia đã thay đổi theo độ tuổi như thế nào. Nghiên cứu cho thấy rằng những thay đổi biểu sinh đã diễn ra nhanh hơn ở những người bị trầm cảm.

Biểu sinh là nghiên cứu về những thay đổi trong biểu hiện gen không ảnh hưởng đến trình tự DNA. Những thay đổi như vậy có thể xảy ra do nhiều yếu tố, bao gồm cả môi trường và lối sống.

Một trong những cơ chế mà qua đó thay đổi biểu sinh xảy ra được gọi là methyl hóa DNA - tức là, khi một nhóm methyl được chuyển và thêm vào DNA.

Nhìn chung, các nhà khoa học thấy rằng những người mắc chứng rối loạn trầm cảm nặng có mức độ methyl hóa và thay đổi biểu sinh đã biểu hiện tuổi già. Cụ thể hơn, điều này có nghĩa là những người mắc bệnh trầm cảm có tuổi sinh học cao hơn 8 tháng so với những người không bị trầm cảm.

Trong một số trường hợp trầm cảm trầm trọng, tuổi sinh học này lớn hơn 10-15 năm so với tuổi thời gian.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người bị chấn thương thời thơ ấu trung bình về mặt sinh học là 1,06 tuổi, so với những người không bị chấn thương.

Các nhà nghiên cứu đã nhân rộng phát hiện của họ bằng cách kiểm tra các mẫu mô não.

Đồng hồ biểu sinh chạy nhanh hơn trong trầm cảm

Han nhận xét về những phát hiện của họ, nói rằng, "Thực tế là chúng tôi đã thấy kết quả tương tự trong cả mẫu máu và mô não sau sinh giúp hỗ trợ niềm tin rằng đây là một hiệu ứng thực sự mà chúng ta đang thấy".

"Cái mà chúng ta thấy, trên thực tế, một đồng hồ biểu sinh", nơi mà các mô hình biến đổi ADN của cơ thể là một chỉ báo về tuổi sinh học. Và đồng hồ này dường như chạy nhanh hơn ở những người đang bị trầm cảm hoặc bị căng thẳng".

"Nghiên cứu này cho thấy", rằng mức độ methyl hóa tại loci cụ thể tăng và giảm theo độ tuổi, và vì vậy mô hình methyl hóa này là một chỉ báo tốt về tuổi sinh học những năm 50 và 60 của họ".

Các kết quả làm nổi bật tác dụng sinh học của chấn thương đầu đời và tầm quan trọng của các biện pháp phòng ngừa và điều trị sớm khi nói đến trầm cảm và trải nghiệm thời thơ ấu bất lợi.

Tuy nhiên, cũng chỉ ra rằng cần nghiên cứu thêm để tăng cường phát hiện. "Tất nhiên" "đây là nghiên cứu cắt ngang, vì vậy chúng tôi cần các nghiên cứu liên kết dài hạn (nghiên cứu theo chiều dọc) để có thể rút ra bất kỳ kết luận về dù chấn thương gây lão hóa biểu sinh".

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/gia-di-nhanh-hon-tai-sao-lai-do-tram-cam-chan-thuong/)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY