Bài thuốc dân gian hôm nay

Giải mã bài Thuốc gia truyền 10 đời chữa bệnh xương khớp của dòng họ Nguyễn Thế

Theo thống kê, hơn 80% dân số nước ta mắc phải các vấn đề liên quan tới xương khớp. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh mà còn là nguyên nhân hạn chế sự phát triển của xã hội. Hầu hết ai mắc bệnh cũng mong muốn tìm được một phương pháp điều trị hiệu quả nhất mà ít tốn kém. Do đó, chúng tôi đã về An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội để tìm hiểu bài Thuốc chữa bệnh xương khớp hiệu quả đã tồn tại hơn 400 năm của dòng họ Nguyễn Thế.
Bài Thuốc quý hơn 400 năm chữa bệnh xương khớp

Tới An Khánh, Hoài Đức chỉ cần hỏi lương y chữa bệnh xương khớp thì tất cả người dân đều chỉ vào ngôi nhà khang trang với tấm biển hiệu lớn Nhà Thuốc gia truyền lương y Nguyễn Thế Quý. Thường có câu “Bụt chùa nhà không thiêng”, thế nhưng theo như lời chia sẻ của người chỉ đường cho chúng tôi, người dân nơi đây, hầu hết những ai gặp vấn đề về xương khớp, từ gãy chân cho tới viêm khớp, thoái hóa đều tìm tới lương y Quý.

Bước vào nhà Thuốc, trước mắt chúng tôi là hai hàng ghế đầy bệnh nhân đang ngồi chờ, không kể đến những người thân đi cùng. Dù đông bệnh nhân nhưng lương y vẫn điềm tĩnh hỏi han tình hình bệnh nhân, kê đơn, bốc Thuốc, bó lá cho từng người một. Chờ đến quá trưa, bệnh nhân vãn, tranh thủ thời gian hiếm hoi lương y nghỉ ngơi, chúng tôi xin phép được trò chuyện và tìm hiểu về bài Thuốc quý chữa xương khớp của dòng họ Nguyễn Thế.

Lương y Quý cho biết ông là hậu duệ đời thứ 10 của danh y Nguyễn Gia Phan (tức Nguyễn Thế Lịch) người được khắc tên trong bia danh nhân tại Quốc tử giám. Những bài Thuốc gia truyền của dòng họ Nguyễn Thế mà ông đang nắm giữ là tổng hòa những gì tinh túy đã được nghiên cứu và nâng cao chất lượng qua nhiều đời.

Minh chứng cho điều đó, lương y Quý mở tập danh sách bệnh nhân dày đặc đến từ khắp các tỉnh thành, vừa chỉ vừa kể cho chúng tôi nghe về những trường hợp bệnh nhân bị bệnh nặng như gãy xương đùi, xương quay tay, ngã xẹp đốt sống,… đã được ông chữa tốt. Để chúng tôi hiểu rõ hơn, lương y Quý còn lấy ra những bản phim chụp Xquang trước và sau khi điều trị của bệnh nhân.

Như bệnh nhân Nguyễn Văn Ch. bị gãy phức tạp 2 xương cẳng chân, sau bó lá 28 ngày đã có thể đi mà không cần phải phẫu thuật. Một trường hợp khác bị gãy cổ xương đùi di lệch hoàn toàn đã được nhà Thuốc nắn chỉnh xương vào khớp hẳn 100/0, đây là chấn thương hay gặp ở người già, thường phải thay xương nhân tạo, với chi phí rất cao. Mà rất đau đớn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng, nhưng khi bệnh nhân về nhà Thuốc bó với cách điều trị rất khoa học, nắn xương xong chụp kiểm tra lại rồi bó Thuốc gia truyền nẹp cố định chỉ sau 1 tháng đã liền xương và đi lại tốt. tiết kiệm được thời gian và chi phí điều trị.

Hay trường hợp bệnh nhân Lê Thị C. (87 tuổi, Hà Nội) bị gãy cổ xương đùi. Thông thường ở độ tuổi “gần đất xa trời” này, gãy xương đùi đồng nghĩa với án tử. Vì các cụ không còn đủ sức khỏe để làm phẫu thuật cùng với việc xương lâu lành, phải nằm trên giường thời gian dài dễ gây ra viêm loét nếu không được vệ sinh cẩn thận. Có không ít trường hợp bệnh nhân cao tuổi bị gãy xương một thời gian thì vết thương loét sâu, mưng mủ và gây nhiễm trùng dẫn đến Tu vong.

“Lúc được người nhà đưa tới, tình trạng của bệnh nhân rất xấu, vết loét ăn vào tận xương, vết gãy thì chưa lành dù đã hơn 1 tháng bó bột. Tôi phải vệ sinh sạch, sau đó dùng Thuốc lá bó để chữa liền xương và đẩy thịt đầy lên. Chỉ hơn 2 tuần, vết thương đã được cải thiện rất nhiều, xương bắt đầu lành, vết loét đầy lên và khép miệng. Hơn 1 tháng thì cụ có thể túc tắc tập đi.” – lương y Quý chia sẻ.

Hay trường hợp một bệnh nhân Trần Hoàng M. ở Hà Nam, bị T*i n*n giao thông, gãy cổ đùi – đây là vết thương rất khó liền. Do đó, bệnh nhân đóng đinh nội tủy khá tốn kém nhưng hơn tháng vẫn không thấy lành thậm chí còn có dấu hiệu viêm loét. Quá lo sợ trước nguy cơ mất đi một bên chân, gia đình vội vàng vào lại viện để tháo đinh ra. Chịu đau đớn hai lần, bệnh nhân chán nản, tuyệt vọng. Nhờ người quen mách cho địa chỉ lương y Quý, người thân vội chuyển bệnh nhân tới. “Ngoài chữa bệnh, tôi cũng thường xuyên phải làm tư tưởng cho bệnh nhân, đặc biệt là với những người bị nặng. Vì tâm trạng kém sẽ ảnh hưởng tới kết quả điều trị. Tôi bó Thuốc cho bệnh nhân khoảng gần 1 tháng thì vết gãy lành và đã có thể đứng lên tập đi. Tới nay hơn 5 tháng, bệnh nhân đã có thể sinh hoạt, đi lại bình thường.” – lương y Quý cho biết.

Còn những trường hợp gãy chân, gãy tay bình thường thì lương y đã chữa cho không biết bao nhiêu người. “Hầu như ai bị gãy tay ở quanh khu vực này đều đến nhà Thuốc bó lá vì thời gian lành nhanh chóng chỉ khoảng 2 – 3 tuần với chi phí tiết kiệm.” – lương y cho hay.

Không chỉ gãy xương, lương y Nguyễn Thế Quý còn mát tay trong điều trị viêm khớp, thoái hóa, thoát vị. Như trường hợp bệnh nhân Lê Thị T. ở Hoàng Mai, Hà Nội bị thoát vị đĩa đệm đã lâu, mỗi khi thời tiết thay đổi là đau đớn không chịu được. Mới ngoài 40 tuổi nhưng đã có lúc phải chống gậy, ngồi xe lăn vì không đi được. Đi khám thì được chỉ định phẫu thuật song do tài chính gia đình có hạn nên gia đình xin về và phó mặc bệnh tật. Nhờ đọc được bài báo viết về bài Thuốc chữa xương khớp của lương y Quý, gia đình vội vàng đưa bệnh nhân tới bốc Thuốc chữa bệnh. Kiên trì uống Thuốc gần 2 tháng, bệnh tình đã thuyên giảm nhiều.

Kết hợp điều trị giữa YHCT và YHHĐ

Khác với những nhà Thuốc khác, tới nhà Thuốc lương y gia truyền Nguyễn Thế Quý, chúng tôi được chứng kiến tận mắt phương pháp chữa bệnh kết hợp giữa YHCT và YHHĐ. Lương y Quý cho hay: “Tôi không quá rạch ròi giữa YHCT và YHHĐ vì với tôi, những gì tốt nhất, tinh túy nhất đều được tôi học tập và ứng dụng để mang lại hiệu quả điều trị cao nhất cho bệnh nhân.” Được biết ngoài nghề y gia truyền với những bài Thuốc quý do cha ông để lại, lương y Quý còn không ngừng học tập và trau dồi thêm kiến thức bằng những khóa học tại trường YHCT Tuệ Tĩnh.

Ngoài ra, để phục vụ bệnh nhân, lương y Quý còn không ngại ngần đầu tư hệ thống máy chụp Xquang, hệ thống máy sắc Thuốc và các trang thiết bị chữa bệnh tiên tiến khác. Ông chia sẻ: “Sức khỏe bệnh nhân là điều quý giá, do đó không thể “đau đâu bó đó”, bệnh nhân “chỉ đâu chữa đó”. Đối với bệnh nhân gãy xương, tôi sẽ cho chụp Xquang để định vị điểm gãy, sau đó tiến hành nắn xương rồi bó lá và nẹp cố định. Còn những bệnh xương khớp khác tôi sẽ dựa vào kết quả của bệnh viện cùng với những biểu hiện và triệu chứng để xác định bệnh từ đó có phương pháp chữa phù hợp. Với cách điều trị bài bản và khoa học ấy, bệnh nhân tin tưởng và tìm đến với lương y Quý ngày càng đông, người nọ truyền tai người kia, người khỏi giới thiệu người bệnh, giúp thương hiệu nhà Thuốc gia truyền dòng họ Nguyễn Thế ngày càng vang xa. Đặc biệt, đối với những bệnh nhân ở xa, không có điều kiện tới phòng khám thì chỉ cần gửi hình ảnh phim chụp, bệnh án qua zalo, facebook, lương y Quý sẽ bắt bệnh và cắt Thuốc gửi qua đường bưu điện.

Với những đóng góp to lớn của mình đối với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng, lương y Quý đã được vinh danh Cúp vàng thương hiệu Truyền thống và báu vật gia truyền do Hiệp hội làng nghề trao tặng năm 2012, lương y cũng vinh dự gặp mặt và được Chủ tịch nước trao tặng kỷ niệm chương.

Ngày nay mặc dù khoa học tiến bộ với những cải cách và phát minh lớn trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là YHHĐ. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận những giá trị tích cực của phương pháp điều trị bệnh bằng YHCT. Cụ thể như bài Thuốc gia truyền 10 đời của dòng họ Nguyễn Thế đã giúp cho rất nhiều bệnh nhân thoát khỏi nỗi khổ bệnh tật, tiết kiệm được kinh tế và giảm nỗi lo lắng phải trải qua phẫu thuật ở những người cao tuổi.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/giai-ma-bai-thuoc-gia-truyen-10-doi-chua-benh-xuong-khop-cua-dong-ho-nguyen-the-n136152.html)
Từ khóa: xương khớp

Tin cùng nội dung

  • Em đang điều trị viêm loét dạ dày do HP, đã dùng xong đợt kháng sinh, nhưng em bị sút cân và suy nhược. Vậy em muốn truyền dịch (sinh tố) có được không? Em xin cảm ơn BS.
  • Tôi 43 tuổi, bị gãy chân giờ xương khớp đã bị ch*t. Tôi muốn đi thay mà không biết tốn bao nhiêu tiền? Tôi nên điều trị ở BV nào thì tốt? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Hong - lethi…@yahoo.com)
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY