Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giành sự sống cho bé 10 tuổi viêm cơ tim

Bé gái 10 tuổi viêm cơ tim, từ An Giang chuyển lên TP HCM, các bác sĩ mặc sẵn đồ phòng hộ cá nhân để chuẩn bị thiết lập ECMO, sẵn sàng cứu bệnh nhi.

Bác sĩ Lê Vũ Phượng Thy, Trưởng Khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, luôn tay cầm điện thoại nghe hội chẩn, tham vấn đồng nghiệp tuyến dưới trong quá trình bé chuyển viện. Mặt khác, bác sĩ Thy sắp xếp các đồng nghiệp trẻ chuẩn bị đón bệnh nhi trong tình trạng nguy kịch.

Theo quy định, tất cả bệnh nhi đến thăm khám và cấp cứu tại bệnh viện đều được phân luồng và test nhanh Covid-19, sau đó ổn định tình trạng nguy kịch sẽ kiểm tra chính xác lại bằng PCR, để đảm bảo an toàn phòng dịch cho cả viện.

Nhận định tình trạng bệnh nhi cần can thiệp khẩn, 4 ê kíp từ Khoa Hồi sức Tích cực và Ngoại Lồng ngực trang bị thêm "bộ giáp" phòng hộ cá nhân sẵn sàng đón bé nhập viện.

Không ngoài dự đoán, các bác sĩ xác định bệnh nhi đang bị sốc tim do viêm cơ tim tối cấp, tim co bóp đờ đẫn, bé không đáp ứng với vận mạch liều cao và bắt đầu có dấu hiệu tổn thương gan, thận do sốc kéo dài, nguy cơ Tu vong rất cao, cần khẩn trương kết nối hệ thống ecmo (tim phổi nhân tạo).

Bác sĩ Thy vừa chỉ huy các điều dưỡng hỗ trợ thông khí, hút đàm, vừa luôn miệng trấn an bệnh nhi gắng gượng chống chọi.

Bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, Khoa Hồi sức Tích cực Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết khi nghe những câu động viên cố gắng, bất chợt bệnh nhi giơ tay lên rồi nắm chặt bàn tay lại, nước mắt chảy trong vô thức.

"Chúng tôi cảm nhận cái nắm tay như cách em ấy trao cả sinh mạng vào các bác sĩ", bác sĩ Vũ chia sẻ.

50 phút trôi qua, hệ thống ecmo được lắp đặt hoàn chỉnh. bác sĩ các chuyên khoa có mặt, thay phiên hội chẩn tại giường để hỗ trợ bệnh nhi nhanh nhất có thể.

Bé qua cơn nguy kịch, cả ê kíp ngồi gục xuống đầu giường bệnh thở phào nhẹ nhõm, cũng vừa kịp nghe tin kết quả pcr âm tính.

"Ai nấy mừng rỡ tháo bỏ bộ đồ bảo hộ vốn đã dính vào lớp quần áo bên trong vì mồ hôi nhễ nhại", bác sĩ Vũ cho hay.

Thiết lập xong ecmo cũng là lúc nhận kết quả bé âm tính covid-19, ê kíp tháo đồ phòng hộ, tiếp tục ổn định bé với hệ thống máy móc. ảnh do bệnh viện cung cấp.

Theo bác sĩ Vũ, đây là một trong vô vàn tình huống khẩn cấp để giành giật sự sống cho bệnh nhi.

Sau 10 ngày điều trị, bé liên tục cải thiện ngoạn mục, cai máy thở, cai ECMO. Ngày 6/7, chức năng tim co bóp ổn định. Dự kiến, bé xuất viện trong vài ngày tới.

Bệnh viêm cơ tim khó phát hiện khi các triệu chứng khởi đầu rất mơ hồ, dễ nhầm lẫn với các bệnh khác như cảm sốt. hậu quả của bệnh rất nặng nề, thậm chí Tu vong. hạn chế để trẻ tiếp xúc với người lớn đã mắc những bệnh liên quan đến các siêu vi, dinh dưỡng cho trẻ đầy đủ, chủng ngừa các bệnh bạch hầu, cúm, rubella, quai bị... trẻ ở tuổi đi học cần tập thói quen rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/gianh-su-song-cho-be-10-tuoi-viem-co-tim-4305118.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Kể từ khi xuất viện đến nay, cháu Phan Anh học sinh lớp 5G, trường Tiểu học Phương Mai, Hà Nội đã khỏe mạnh và lại được đến trường, nhìn Phan Anh lúc này ít ai nghĩ nếu trước đó bé bị bệnh viêm cơ tim và chỉ chậm vài phút em sẽ không bao giờ ở lại với cuộc sống này.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Viêm cơ tim là tình trạng viêm, hoại tử hoặc ly giải của tế bào cơ tim gây nên do nhiễm khuẩn, do bệnh mô liên kết, do nhiễm độc hoặc không rõ nguyên nhân.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY