Sức khỏe hôm nay

Giúp cha mẹ trang bị kiến thức chăm sóc con tuổi dậy thì

Khi con bạn bước vào tuổi dậy thì, cơ thể sẽ có những chuyển biến về thể chất, tâm lý. Đó là giai đoạn một đứa trẻ tập làm người lớn.

Đây là thời kỳ then chốt, con sẽ phát triển nhanh chóng về thể chất (hình dáng, chiều cao), về tâm lý. Điều quan trọng là cha mẹ giúp con hướng tới chiều cao lý tưởng, sức khỏe tốt, có đủ tri thức và nhân cách khi trưởng thành. Vậy, cha mẹ cần làm những việc gì?

Để con thêm cao lớn, trước hết hàng ngày cần bổ sung dinh dưỡng cho con đầy đủ và đúng thời điểm, đặc biệt là giai đoạn dậy thì. Bữa ăn cần đủ các nhóm dinh dưỡng (đạm, béo, bột và chất xơ) để con đủ năng lượng hoạt động. Ở thời điểm này, con thường có nhu cầu ăn nhiều hơn, nên cần chú ý cân đối dinh dưỡng là quan trọng nhất.

Canxi và các khoáng chất

Canxi rất cần thiết cho lứa tuổi dậy thì, nếu được cung cấp đủ sẽ giúp xương chắc khỏe và độ đậm xương đạt mức tối đa giúp trẻ phát triển tốt về chiều cao và phòng được bệnh loãng xương mai sau.

Chất sắt: Bé gái khi bước vào tuổi dậy thì cần lượng sắt nhiều hơn bé trai do mất máu trong chu kỳ kinh nguyệt. Nếu thiếu sắt trẻ sẽ bị thiếu máu gây ra các triệu chứng mệt mỏi, hay quên, buồn ngủ, da xanh…

Các vitamin: Đây là những vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Thiếu vitamin A có thể gây bệnh ở mắt, nhiễm khuẩn đường hô hấp và đường tiêu hóa; chậm phát triển chiều cao. Khi thiếu vitamin C, quá trình tổng hợp collagen gặp trở ngại, làm giảm quá trình hình thành tế bào ở các thành mạch, mô liên kết, xương, răng, giảm sức đề kháng.

Ngoài chế độ ăn uống, vận động tập thể dục thể thao là rất quan trọng ở lứa tuổi này, vì đây là giai đoạn cuối cùng để trẻ tăng tốc chiều cao, sau khi dậy thì trẻ sẽ cao rất chậm, thậm chí không tăng chiều cao nữa. Các môn thể thao giúp trẻ tăng chiều cao như bơi, chạy, đạp xe,đánh cầu lông…Trẻ tăng chiều cao tốt cũng là cách để ngăn thừa cân béo phì giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa về sau.

Lứa tuổi dậy thì là lứa tuổi có những thay đổi đột ngột, nhanh chóng về tâm sinh lý, nếu như hình dáng vẻ bên ngoài con giống như người lớn thì về mặt tâm lý xã hội con vẫn còn rất trẻ con, chính vì vậy tự bên trong con đã xảy ra sự mất cân bằng rất lớn mà nếu chúng ta không hiểu - không thông cảm - không giúp đỡ kịp thời sẽ rất dễ xảy ra những hậu quả đáng tiếc. Gia đình vì đó chính là điểm tựa vững vàng để trẻ bắt đầu bộc lộ khuynh hướng tự khẳng định mình.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/giup-cha-me-trang-bi-kien-thuc-cham-soc-con-tuoi-day-thi-n116954.html)
Từ khóa: tuoi day thi

Chủ đề liên quan:

cha mẹ tuổi dậy tuoi day thi

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY