Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hà Nam: 2 bác sĩ, 3 nhân viên y tế bị tạm giam vì “đút túi” tiền của bệnh nhân

Công anh tỉnh Hà Nam đã bắt tạm giam 5 cán bộ nhân viên y tế của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam vì bị tố trục lơi tiền khám chữa bệnh của bệnh nhân.

Thông tin trên được bác sĩ Đỗ Trung Đông, giám đốc BVĐK tỉnh Hà Nam xác nhận với phóng viên báo Sức khỏe & Đời sống.

Theo đó, 5 cán bộ y tế bị công an Hà Nam bắt tạm giam gồm có 1 bác sĩ ở phòng khám và 4 y bác sĩ thuộc khoa Chẩn đoán hình ảnh. Cả 5 cán bộ này có hành vi “trục lợi” tiền khám chữa bệnh của bệnh nhân

Theo BS. Đông, sự việc xảy ra vào ngày 29/3/2019, tại thời điểm này có 4 bệnh nhân đến khám bệnh tại phòng khám của BVĐK tỉnh Hà Nam. 4 bệnh nhân này đã gặp bác sỹ Trương Thị Phương Lan, Phó trưởng khoa khám bệnh để “nhờ” khám.

Sau khi khám xong, vị bác sĩ này đã yêu cầu 4 bệnh nhân nói trên đi chụp cộng hưởng từ. Tuy nhiên, bác sĩ Lan lại không vào máy, không in phiếu chỉ định mà viết ra giấy vì vậy bệnh nhân không nộp tiền tại quầy thu tiền của bệnh viện mà nộp trực tiếp cho người thực hiện chụp.

Cùng tham gia vào thực hiện hành vi thu phí sai quy định của bác sĩ Lan có sự trợ giúp của 4 nhân viên y tế của khoa Chẩn đoán hình ảnh: Đó là bác sỹ Hoàng Xuân Nam, Phó trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh; kỹ thuật viên trưởng Tạ Minh Châu, kỹ thuật viên Phạm Tuấn Anh, và 1 nhân viên hợp đồng của khoa này. Số tiền mỗi bệnh nhân này phải nộp để thực hiện chụp cộng hưởng từ là 1,7 triệu đồng/người, tổng cộng 4 người là 6,8 triệu đồng.


Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam - nơi xảy ra sự việc

Khi nhóm nhân viên y tế này đang thực hiện hành vi sai phạm thì cơ quan Công an tỉnh Hà Nam bắt quả tang và ngay lập tức ra lệnh tạm giữ do hành vi lạm dụng quyền trong thực hiện nhiệm vụ.

Chia sẻ với phóng viên về câu chuyện đáng buồn này, Bs. Đông nói: Bản thân ông cũng cảm thấy rất đau xót về những sai phạm của nhân viên. Hơn nữa, các bác sĩ liên quan trong sự việc nói trên lại đều là bác sĩ giỏi được sự tín nhiệm của nhiều bệnh nhân. Hơn nữa, bản thân cũng là “nạn nhân” bởi lẽ ra số tiền đó phải được nộp về bệnh viện thì lại bị “thâm hụt ngân quỹ. Bệnh viện thì mất bác sỹ, do đó uy tín, danh dự của bệnh viện cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Câu hỏi đặt ra, để xảy ra tình trạng trên, phải chăng quy trình khám chữa bệnh còn lỏng lẻo, lãnh đạo buông lỏng quản lý?. Lý giải vấn đề này, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam lý giải, quy trình khám chữa bệnh của Bệnh viện khá chặt chẽ và được thực hiện theo các bước rõ ràng.

Khi bệnh nhân đến khám phải lấy số thứ tự, chờ gọi tên, bệnh nhân vào phòng khám sau đó bác sỹ tại Phòng khám tiến hành khám bệnh, nếu bệnh nhân phải làm các xét nghiệm cận lâm sàng, lúc này bác sĩ khám bệnh mới chỉ định. Phiếu chỉ định được nhập vào máy và in giao cho bệnh nhân.

Tiếp theo, bệnh nhân đi nộp tiền tại quầy thu ngân của Bệnh viện, cầm phiếu đã thu tiền đến các nơi có chỉ định để được các kỹ thuật viên hướng dẫn thực hiện.

Để giám sát quy trình nêu trên tại các phòng khám, bệnh viện đã lắp các camera và nhân viên thường xuyên tiến hành thanh, kiểm tra.

Được biết, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam đã báo cáo sự việc về Sở Y tế tỉnh Hà Nam để Sở y tế báo cáo lên Bộ Y tế.

H.Nguyên (ghi)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ha-nam-2-bac-si-3-nhan-vien-bi-tam-giam-vi-dut-tui-tien-cua-benh-nhan-n155707.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY