Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hà Tĩnh trình Viện Vệ sinh dịch tễ thẩm định năng lực xét nghiệm chẩn đoán Covid-19

(MangYTe) - Sau một thời gian chuẩn bị các điều kiện cần thiết, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh đã trình Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thẩm định, đánh giá hồ sơ năng lực xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR.

Sau một thời gian chuẩn bị các điều kiện cần thiết, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh đã trình Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thẩm định, đánh giá hồ sơ năng lực xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR.

Theo báo cáo từ Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống Covid-19 của tỉnh, mặc dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành, tuy nhiên đến nay Hà Tĩnh vẫn đang thực hiện tốt các giải pháp phòng chống, chưa để dịch xâm nhập vào địa bàn.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã nắm bắt, làm chủ được kỹ thuật xét nghiệm chẩn đoán Covid-19.

Đến hết ngày 11/3, ngành chuyên môn đã cách ly thêm 1 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 tại BVĐK huyện Cẩm Xuyên. Như vậy, đến nay đã có 37 trường hợp được cách ly theo dõi tại các bệnh viện trong tỉnh, trong đó có 33 trường hợp được xác định âm tính và được ra viện; 2 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm và 2 trường hợp không lấy mẫu.

Hiện nay, ngành y tế và các địa phương đang cách ly y tế tại các khu cách ly tập trung đối với 3 trường hợp và cách ly tại nhà, nơi lưu trú 1.012 trường hợp đi từ vùng có dịch.

Hiện tại tất cả các trường hợp đều có sức khỏe ổn định.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 ban hành hướng dẫn về cách ly y tế phòng chống dịch và phòng chống dịch tại nơi làm việc, cơ sở lao động.

BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh kế hoạch ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; Sở Y tế tham mưu BCĐ ban hành văn bản về cách ly y tế phòng chống dịch và phòng chống dịch tại nơi làm việc, cơ sở lao động; tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn cách ly y tế tại các cơ sở cách ly tập trung cho các đơn vị trong ngành và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Công an tỉnh.

Đặc biệt, sau một thời gian nỗ lực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật, con người, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh đã trình Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thẩm định, đánh giá hồ sơ năng lực xét nghiệm chẩn đoán Covid- 19 bằng kỹ thuật Realtime PCR tại đơn vị.

Khi được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thẩm định, công nhận, Hà Tĩnh sẽ có thể xét nghiệm tại địa bàn và có kết quả nhanh đối với các trường hợp nghi ngờ phải lấy mẫu, từ đó có các giải pháp ứng phó kịp thời.

Phúc Quang

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo hà tĩnh (https://baohatinh.vn/y-te/ha-tinh-trinh-vien-ve-sinh-dich-te-tham-dinh-nang-luc-xet-nghiem-chan-doan-covid-19/188534.htm)

Tin cùng nội dung

  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY