Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hạt sapôchê 27 năm lọt trong phế quản

Cần Thơ-Người phụ nữ 33 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long, nhập viện do ho kéo dài, khạc đàm, sốt, khó thở, đau tức vùng dưới ngực phải.

Hình ảnh hạt sapôchê trong phế quản bệnh nhân. ảnh: thanh phong

Kết quả chụp ct ở bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ cho thấy bệnh nhân giãn phế quản, có dị vật và viêm thùy dưới phổi phải. kết quả nội soi ghi nhận một dị vật nằm trọn lòng phế quản phân thùy dưới phổi phải, bị che lấp bằng giả mạc và niêm mạc phù nề.

Các bác sĩ dùng kềm lấy dị vật nhưng chỉ được một phần, xác định là gai của hạt sapôchê. sau khi điều trị giảm phù nề cho bệnh nhân, ngày 23/11 kíp bác sĩ mất 150 phút nội soi phế quản lần thứ hai, dùng "thòng lọng" kéo được trọn vẹn hạt sapôchê ra ngoài.

Hạt sapôchê được nội soi lấy ra khỏi phế quản bệnh nhân. ảnh: thanh phong

Sau thủ thuật bệnh nhân tỉnh, hết cảm giác đau tức ngực, tiếp tục điều trị tại khoa nội hô hấp.

Người nhà cho biết năm 6 tuổi bệnh nhân ăn sapôchê bị sặc, hạt trôi vào cổ họng, ho dữ dội. sau đó, các cơn ho giảm dần nhưng không dứt hẳn, không đi khám. sáu tháng qua, các cơn ho liên tục kéo dài, ngày càng nặng, uống Thu*c không bớt nên nhập viện điều trị.

Bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn, được quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo và các mạnh thường quân hỗ trợ chi phí điều trị.

Bệnh nhân đang được chăm sóc tại viện. Ảnh: Thanh Phong

Bác sĩ đặng duy thanh, khoa nội hô hấp, cho biết đây là ca đặc biệt khó khi thực hiện nội soi phế quản do dị vật nằm ở phế quản khá lâu, mô viêm phù nề, vị trí rất sâu và nằm ngang trong lòng phế quản. do đó khi thực hiện thủ thuật gắp dị vật dễ có nguy cơ gây rách phế quản, chảy máu ồ ạt, tràn khí trung thất, dẫn đến Tu vong.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hat-sapoche-27-nam-lot-trong-phe-quan-4197036.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản mạn tính, (viêm phế quản mạn), là tình trạng viêm, (hoặc dễ bị kích thích), của đường thở trong phổi.
  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đến bệnh viện khi có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm tiểu phế quản là một bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp phổ biến ở trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ. Viêm tiểu phế quản gây tắc nghẽn các đường dẫn khí nhỏ ở phổi
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY