Dáng đẹp hôm nay

Hồ Bắc đưa ra giải pháp xét nghiệm người nhiễm nCoV nhanh hơn

(MangYTe) - Tờ Peoples Daily đưa tin hôm 7/2, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) - nơi xuất phát dịch bệnh do nCoV gây ra, đã bắt đầu sử dụng một phương pháp xét nghiệm nhanh và thuận tiện hơn, nhằm cách ly bệnh nhân sớm.

Trước đó, hãng tin Reuters đã báo cáo vào rằng, việc thiếu bộ dụng cụ xét nghiệm RNA ở thủ đô Vũ Hán - thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, có thể khiến bệnh nhân không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, khiến virus lây lan nhanh chóng trong những ngày đầu của dịch.

Mới đây, giới chức tuyên bố, tỉnh Hồ Bắc sẽ bắt đầu công nhận kết quả chụp cắt lớp vi tính (CT) như biện pháp để xác định người nhiễm nCoV. Theo các bác sĩ và nhà dịch tễ học, động thái này sẽ rút ngắn đáng kể thời gian thử nghiệm và cho phép bệnh nhân được điều trị kịp thời. Trước đây, các cơ quan y tế Trung Quốc có quy tắc chặt chẽ hơn trong việc xác định các trường hợp nghi nhiễm nCoV. Do đó, bệnh nhân thường bị từ chối được điều trị toàn thời gian nếu không xét nghiệm RNA - quá trình có thể mất nhiều ngày.

"Ưu điểm lớn nhất của chụp CT là nhanh chóng. Chúng ta có thể thấy kết quả ngay lập tức. Do chúng tôi phải đối mặt với tình trạng thiếu bộ dụng cụ xét nghiệm nCoV hoặc thiếu nhân viên xét nghiệm chuyên nghiệp ở Vũ Hán và các khu vực lân cận, quy trình xác nhận trường hợp nhiễm bệnh không thể đáp ứng nhu cầu được chẩn đoán và điều trị", Qi Xiaolong, Giáo sư Y khoa tại Bệnh viện Đầu tiên của Đại học Lan Châu, cho biết trong một email.

Ông Cheng Zhenshun, Giám đốc khoa Hồi sức và Chăm sóc tại Bệnh viện Trung Nam của Đại học Vũ Hán, khẳng định, kết quả chụp CT đã được chứng minh là rất đáng tin cậy và có thể mang lại kết quả chỉ trong vài phút.

"Cuối cùng, chúng ta đã thấy sự thay đổi này xảy ra. Điều này sẽ giúp bệnh nhân tự tin hơn rất nhiều", một người dùng Weibo hiện sống tại Vũ Hán chia sẻ.

Vân Huyền
Theo Reuters

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/ho-bac-dua-ra-giai-phap-xet-nghiem-nguoi-nhiem-ncov-nhanh-hon-4063843-d.html)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY