Vận động trị liệu hôm nay

Khoa có nhiệm vụ nghiên cứu và áp dụng mọi biện pháp y học, tâm lý học, kỹ thuật phục hồi kết hợp với giáo dục, xã hội,... nhằm làm cho người tàn tật có thể thực hiện được tối đa những chức năng đã bị giảm hoặc mất đi do khiếm khuyết và suy giảm khả năng, do hậu chứng sau những bệnh lý như tai biến mạch máu não, tổn thương tủy sống, bệnh lý về cơ, viêm dây thần kinh tọa… Các bệnh trạng thường gặp tại khoa Vận động trị liệu như: tai biến mạch máu não, tổn thương tủy sống, bệnh lý về cơ, viêm dây thần kinh tọa…

Hở van động mạch chủ 2/4 có cần phẫu thuật?

Em bị hở van tim động mạch chủ 2/4, nhịp tim thấp (dưới 60). Xin hỏi trường hợp của em có phải mổ không?
Kính thưa bác sĩ,

Em là nam, 45 tuổi vừa rồi đi khám tổng quát siêu âm tim phát hiện bị hở van tim động mạch chủ 2/4, nhịp tim thấp (dưới 60). Bác sĩ có cho đơn Thu*c để điều chỉnh nhịp tim.

Em không hút Thu*c lá, không uống cà phê, đi bơi mỗi ngày (1km/nửa giờ), ăn nhạt, thỉnh thoáng có uống bia. Vậy em xin hỏi trường hợp của em có cần phẫu thuật can thiệp van tim không? Các chế độ sinh hoạt của em như vậy đã phù hợp với bệnh hở van tim này chưa?

Em xin cám ơn và chúc bác sĩ khỏe, cứu giúp được nhiều người có chất lượng sống tốt hơn.

(Em Chương – chuongkim…@gmail.com)

Ảnh minh họa
Chào bạn Chương,

Hở van động mạch chủ có một số nguyên nhân gây ra nhưng tại những nước kém phát triển như Việt Nam thì do thấp tim là nguyên nhân thường gặp. Biểu hiện trên siêu âm là hình ảnh lá van dày, dính có thể kết hợp vừa hẹp và hở.

Bạn thường xuyên luyện tập thể thao do đó nhịp tim khi nghỉ có thể khá chậm (< 60l/ph) chủ yếu là do cường phó giao cảm, là S*nh l* bình thường không cần phải điều trị. Tuy nhiên trong hở van động mạch chủ thì nhịp tim nhanh hơn 1 chút sẽ có lợi vì hạn chế thời gian phụt ngược của dòng hở.

Hở van động mạch chủ độ 1 đến 2 khi không có biểu hiện gì của suy tim thì không cần phải điều trị, chủ yếu là theo dõi định kỳ, không có chỉ định mổ.

Bạn thường xuyên luyện tập bơi 1km/ngày mà không thấy có gì khó chịu thì vẫn có thể tiếp tục duy trì. Tuy nhiên cũng không nên vận động quá sức làm tăng gánh trên tim.

Thân ái!

BS-CK1 Bùi Anh Tú

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

 

Chương trình được tài trợ bởi nhãn hàng NattoEnzym.


Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ho-van-dong-mach-chu-2-4-co-can-phau-thuat-n180862.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY