Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hội chứng viêm đe dọa tính mạng trẻ em mắc Covid-19

1.288 trẻ Mỹ mắc chứng viêm đa cơ quan sau khi nhiễm nCoV, trong đó 23 bé đã Tu vong.

Kale Wuthrich chứng kiến các bác sĩ vây quanh con trai trong phòng cấp cứu, truyền dịch, xét nghiệm, cấp tập chữa trị cho cậu bé.

Nỗi sợ hãi chiếm lấy tâm trí người cha, khi cậu bé 12 tuổi, đột ngột trở nặng, sau nhiễm nCoV.

"Tại thời điểm đó, các bác sĩ nghĩ thằng bé khó qua khỏi và khuyên gia đình hãy cầu nguyện cho bé," Wuthrich nói.

Ngay sau lễ tạ ơn, cậu bé đến từ một thung lũng hẻo lánh ở idaho, trở thành một trong hàng trăm trẻ em ở mỹ được chẩn đoán mắc hội chứng viêm đa cơ quan, sau khi nhiễm ncov. cooper sốt cao, các khớp xương, tim và những cơ quan khác bị viêm, khiến tính mạng bị đe dọa.

Kale Wuthrich nói: "Bàn chân của bé sưng to như chân người lớn, đôi mắt tội nghiệp đỏ hoe, lờ đờ, hoảng hốt. Cooper không than vãn, nhưng tôi biết bé đau đến mức nào qua những biểu hiện ấy".

Sau thời gian nằm viện, Cooper về nhà, phải nghỉ ngơi dài ngày trên chiếc ghế sofa. Chỉ cần bước đi đoạn ngắn, mũi bé sẽ chảy máu. Bé dùng Thu*c hai lần một ngày theo phác đồ ngoại trú.

Idaho, nơi gia đình Wuthrich sinh sống, là vùng đất bảo thủ. Hàng trăm người phản đối lệnh đeo khẩu trang trong nhiều tháng, thậm chí nổ súng trước cửa nhà quan chức y tế.

Cooper Wuthrich có triệu chứng nhẹ sau khi nhiễm nCoV, nhưng bệnh đã đột ngột trở nặng sau đó. Ảnh: AP

Cooper nhiễm virus cuối tháng 10, có thể tại trường học, nơi không áp đặt yêu cầu đeo khẩu trang. Bé hồi phục trong vài ngày và trở lại chơi bóng rổ sau hai tuần cách ly. Khi Lễ Tạ ơn đến gần, Cooper đột ngột mất sạch năng lượng, điều bất thường đối với một đứa trẻ. Bé sốt li bì ở mức nhiệt 39,5 độ C, nôn mửa, vật vã cả đêm.

Nhiều ngày trôi qua Cooper vẫn không hết sốt, cha mẹ đưa bé đến bệnh viện địa phương. Bác sĩ tiến hành các xét nghiệm để tìm căn nguyên bệnh. Bác sĩ nghi ngờ bé bị đau ruột thừa nên chuyển tới Bệnh viện Nhi đồng ở Salt Lake, cách nhà 3 giờ lái xe.

Dongngan truong, bác sĩ tim mạch nhi khoa, cho biết cooper là một trong số 40 bệnh nhi được điều trị hội chứng viêm đa cơ quan tại primary children’s.

"Đây là một biến chứng hiếm gặp khiến trẻ chuyển bệnh nặng khá nhanh," ông Truong nói. "Chúng tôi phải theo dõi cẩn thận vì không biết những ảnh hưởng lâu dài đến cơ thể, tim và các hệ cơ quan khác của trẻ".

Báo cáo tháng 8 của trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (cdc) cho thấy, nhiều trẻ mắc chứng bệnh gặp các biến chứng nặng, bao gồm viêm tim, thận. gần hai phần ba phải đến các đơn vị chăm sóc đặc biệt và điều trị khoảng năm ngày. trẻ em gốc tây ban nha và gốc phi chiếm 3/4 trong số người mắc hội chứng này.

Căn nguyên có thể do hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với virus, giải phóng các chất gây tổn thương. Các triệu chứng bao gồm sốt, đau bụng hoặc cổ, nôn mửa, tiêu chảy, phát ban, mắt đỏ ngầu, mệt mỏi.

"một số trẻ mắc covid-19 có biểu hiện nhẹ đến mức cha mẹ không biết chúng nhiễm virus, cho đến khi hội chứng viêm xuất hiện. cách duy nhất để ngăn ngừa bệnh là nghiêm túc đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội", bác sĩ truong nói.

Ý Nhi (Theo AP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hoi-chung-viem-de-doa-tinh-mang-tre-em-mac-covid-19-4211734.html)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY