Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Họp báo trực tuyến: Dịch bệnh COVID-19 là cuộc chiến dài hạn và không thể mất cảnh giác

Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vưc Tây Thái Bình Dương, ông Takeshi Kasai cho biết, ngay cả khi đã áp dụng tất cả các biện pháp, nguy cơ lây truyền trong khu vực sẽ không biến mất chừng nào đại dịch vẫn tiếp diễn. Ông cảnh báo, đây là một cuộc chiến dài hạn và chúng ta không thể mất cảnh giác.

Người đứng đầu WHO khu vực Tây Thái Bình Dương nhấn mạnh: “Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra  còn lâu mới kết thúc  ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương. Đây là một cuộc chiến dài hạn và chúng ta không thể  mất cảnh giác.  Chúng tôi mong muốn các quốc gia tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng cho sự lây lan quy mô lớn ở cộng đồng”.

Các quốc gia có nguồn lực hạn chế như một số quốc gia trong khu vực, nhiều nơi phải gửi xét nghiệm  tới những chỗ có đủ năng lực xét nghiệm, nhưng do  việc phong tỏa và hạn chế đi lại đang khiến cho việc phát hiện các ca nhiễm  trở nên khó khăn hơn.


Ảnh chụp màn hình cuộc họp báo của WHO Tây Thái Bình Dương

Trong khi đó có những quốc gia có dấu hiệu giảm dần của dịch bệnh không nên mất cảnh giác bởi dịch bệnh  COVID-19  có thể quay lại bất cứ lúc nào.

Cố vấn kỹ thuật của WHO, Matthew Griffith  cho biết, không  có quốc gia nào đứng ngoài và không  bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh này bởi bệnh COVID-19  sẽ xuất hiện ở khắp  mọi nơi.

Tại các quốc gia  trong khu vực đều đang nỗ lực làm phẳng đường cong tăng trưởng của dịch bệnh và ngăn chặn  dịch bệnh lây lan ở  những địa điểm mới. Hiện nay vấn đề người nhiễm bệnh từ nước ngoài đến các quốc gia vẫn là một mối lo ngại, ông Keith Griffith nói. Ví dụ như ở Singapore hay Hàn Quốc, số người đi du lịch nước ngoài hoặc từ nước ngoài về nhiễm bệnh cũng đã xuất hiện.


Cố vấn kỹ thuật của WHO Matthew Griffith

Mặc dù tâm dịch hiện đang tập trung ở  châu Âu, nhưng cũng có thể dịch bện sẽ dịch chuyển sang các khu vực khác, ông Griffith nói.

Giám đốc WHO Tây Thái Bình Dương  Kasai phân tích, kể cả với tất cả các biện pháp phòng dịch như tìm kiếm, cô lập, cách ly hay phong tỏa đang được thực hiện ở nhiều quốc gia nhưng  nguy cơ lây nhiễm cộng đồng trong khu vực sẽ không biến mất chừng nào dịch COVID-19 còn.

Theo ông, công tác chuẩn bị cho sự lây nhiễm quy mô lớn phải được truyền thông đến mọi người dân trong khu vực.

Hải Yến

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5e8332e5f8ec6e544445ffd2)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY