Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Indonesia cảnh báo nhiều trẻ em mắc Covid-19

Số ca nhiễm nCoV và Tu vong ở trẻ em, thiếu niên tăng vọt trong tháng qua, khi Indonesia đối mặt với đợt bùng phát nghiêm trọng nhất.

Tiến sĩ aman pulungan, người đứng đầu hiệp hội nhi khoa indonesia, chỉ trích quan niệm sai lầm là trẻ em không dễ mắc covid-19. số ca nhiễm hàng tuần ghi nhận ở người dưới 18 tuổi đã tăng gấp đôi trong vòng chưa đầy một tháng. từ ngày 28/6 đến ngày 4/7, nước này báo cáo hơn 11.000 trẻ em mắc covid-19, tăng so với 7.300 ca của tuần trước đó.

Chuyên gia y tế cho rằng nguyên nhân là lễ hội Eid al-Fitr cũng như biến thể Delta, xuất hiện lần đầu ở Ấn Độ, dễ lây nhiễm hơn.

"chúng tôi đang trong tình huống thực sự tồi tệ, có thể gọi là sóng thần. hiện có quá nhiều ca nhiễm. mùa lễ hội, mọi người du lịch nhiều và không thực hiện quy định an toàn. họ đưa trẻ em đi khắp nơi nhưng không cho chúng đeo khẩu trang", tiến sĩ pulungan nói.

Trẻ em cũng ít được làm xét nghiệm PCR hơn. Sự chủ quan trong công tác bảo vệ và kiểm tra đối với nhóm này khiến số ca nhiễm tăng lên. Các em cũng ít được chăm sóc chuyên khoa khi mắc bệnh vì các cơ sở y tế quá đông đúc.

Theo tiến sĩ Pulungan, chưa rõ liệu biến thể Delta có khiến tỷ lệ Tu vong ở trẻ em, thiếu niên cao hơn không.

Học sinh trường tiểu học SD Kalisari 01 tại Jakarta đeo tấm chắn bảo hộ khi đến lớp, tháng 7/2021. Ảnh: Jakarta Post

Tính đến ngày 5/7, 556 trẻ em đã Tu vong vì covid-19, tăng từ 340 ca vào cuối tháng 5. nhiều ca nhiễm khác có thể bị bỏ sót. ông pulungan ước tính kể từ đầu dịch, ít nhất 12% người mắc covid-19 ở indonesia là trẻ em.

Nước này thực hiện 49,46 xét nghiệm trên 1.000 người, thấp nhất thế giới. Anh là quốc gia có tỷ lệ xét nghiệm cao nhất: 3.083,73 xét nghiệm trên 1.000 người.

Số người dưới 18 tuổi ở Indonesia được kiểm tra đặc biệt thấp, phần vì việc lấy mẫu ở trẻ nhỏ khó khăn hơn.

"chúng ta quên mất trẻ em cũng có thể mắc covid-19 và Tu vong", ông pulungan nói.

Một nửa số ca Tu vong ở nhóm này là trẻ dưới 5 tuổi. nhiều em có bệnh nền. dino satria, giám đốc nhân đạo của tổ chức cứu trợ trẻ em ở indonesia, cho biết xu hướng này rất đáng lo ngại.

"Tỷ lệ chưa có dấu hiệu giảm nếu không tăng tốc tiêm vaccine", ông nói. Đến nay, khoảng 5% dân số Indonesia được tiêm chủng đầy đủ.

"Điểm mấu chốt là có thêm vaccine. Thiếu sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế và Covax, cuộc khủng hoảng Covid-19 ở Indonesia sẽ vượt tầm kiểm soát", ông Satria nói.

Đợt bùng phát mới tập trung ở Java và Bali. Giới chức cũng theo sát tình hình ở Sumatra và Kalimantan sau khi ghi nhận nhiều ca nhiễm biến thể Delta.

Bộ trưởng Điều phối Hàng hải và Đầu tư Luhut Pandjaitan cho biết nước này có thể cần đến sự hỗ trợ của Trung Quốc và Singapore. Ngày 6/7, nước này nhập khẩu 10.000 máy tạo oxy từ Singapore. Một số máy được chuyển đến bằng vận tải cơ C-130.

Thục Linh (Theo Guardian)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/indonesia-canh-bao-nhieu-tre-em-mac-covid-19-4305438.html)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY