Bạn nên biết hôm nay

Khắc phục chứng nôn trớ ở trẻ nhỏ

Tôi 30 tuổi, vừa sinh con thứ hai được 1 tuần. Cháu thường xuyên bị nôn trớ, có lúc ra cả thức ăn và dịch nước có màu hơi vàng.
Tôi rất lo lắng. Xin hỏi con tôi liệu có bị bệnh gì và có nguy hiểm không?

Đào Thị An (Hải Phòng)

Khi trẻ mới sinh, dạ dày của trẻ vẫn đang nằm ngang, điều đó khiến bé rất dễ bị nôn, trớ. Tuy nhiên, không phải em bé nào cũng hay trớ. Tùy theo cơ địa, có bé rất hay bị trớ nhưng lại có những bé ít bị hơn, thậm chí hầu như không trớ bao giờ. Nếu chẳng may em bé của bạn hay bị trớ, việc cần làm là: sau khi cho bé ăn xong, ngoài việc cho bé ợ hơi, bạn nên bế bé trên tay thêm 5-10 phút rồi mới đặt bé nằm.

Nguyên nhân có thể do men tiêu hóa còn chưa tiết đủ nên khả năng tiêu hóa còn kém, do trẻ sinh ra đã phải dùng sữa bò vì nếu được dùng sữa mẹ sẽ tiêu hóa nhanh hơn. Thậm chí có trẻ không thể tiêu hóa được sữa bò vì dị ứng lactose có chứa trong đó. Ngoài ra, hiện tượng nôn trớ có thể là do vấn đề nào đó liên quan đến ăn uống chẳng hạn như ăn quá no. Sau thời kỳ này, nguyên nhân có thể là do một loại virut dạ dày. Đôi khi, dù rất hiếm, nôn trớ ít khi là biểu hiện của một tình trạng viêm nhiễm nào đó ở hệ hô hấp, tiết niệu hay thậm chí là tai.

Bé càng lớn mà tình trạng nôn trớ không đỡ thì đừng do dự, hãy đưa bé tới bác sĩ ngay.

BS. Văn Bàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/khac-phuc-chung-non-tro-o-tre-nho-n135251.html)

Chủ đề liên quan:

chứng nôn trớ khắc phục trẻ nhỏ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY