Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Kháng Thuốc: việc sử dụng kháng sinh ở động vật có ảnh hưởng đến con người không?

Có một số cách chính mà kháng sinh ở động vật có thể ảnh hưởng đến con người, thứ nhất, tiếp xúc trực tiếp giữa động vật và con người có thể gây bệnh

Kháng kháng sinh là một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng toàn cầu. Trong tính năng nổi bật này, xem xét việc sử dụng kháng sinh ở động vật và hậu quả của nó đối với sức khỏe con người, bao gồm nghiên cứu được trình bày gần đây tại Hội nghị vi sinh vật London.

Kháng kháng sinh đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng, cả ở Hoa Kỳ và trên toàn cầu .

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), kháng kháng sinh chịu trách nhiệm cho 25.000 ca Tu vong hàng năm ở Liên minh châu Âu và 23.000 ca Tu vong hàng năm ở Hoa Kỳ. Có đến 2 triệu người Mỹ phát triển nhiễm trùng kháng Thuốc mỗi năm.

Đến năm 2050, một số nhà nghiên cứu dự đoán rằng kháng kháng sinh sẽ gây ra 10 triệu ca Tu vong mỗi năm, vượt qua ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong trên toàn thế giới.

Một số yếu tố dẫn đến cuộc khủng hoảng này bao gồm quá liều Thuốc kháng sinh, vệ sinh kém và vệ sinh trong bệnh viện, và không đủ các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm có thể phát hiện nhiễm trùng nhanh chóng và chính xác.

Một yếu tố bổ sung có thể góp phần kháng Thuốc ở người là lạm dụng Thuốc kháng sinh trong nông nghiệp. Sử dụng Thuốc kháng sinh ở động vật có thể làm tăng nguy cơ lây truyền vi khuẩn kháng Thuốc sang người hoặc do nhiễm trực tiếp hoặc bằng cách chuyển “gen kháng từ nông nghiệp sang tác nhân gây bệnh của con người”, các nhà nghiên cứu cảnh báo .

Vì vậy, Thuốc kháng sinh hiện đang được sử dụng ở động vật như thế nào, và những gì có thể là những tác động đối với sức khỏe con người? Tại Hội nghị Vi sinh vật London , diễn ra tại Vương quốc Anh, Nicola Evans - một nhà nghiên cứu, tiến sĩ về sinh học cấu trúc tại King's College London - đã chia sẻ một số hiểu biết của bà về những vấn đề này.

Trong bài trình bày của mình, Evans đã rút ra từ công việc đã thực hiện tại Quốc hội Anh, có thể đọc toàn bộ ở đây. Trong tính năng nổi bật này, báo cáo về những phát hiện chính từ bài nói chuyện của bà ấy.

Sử dụng kháng sinh toàn cầu ở động vật

Trên quy mô toàn cầu, Hoa Kỳ và Trung Quốc là những nước sử dụng Thuốc kháng sinh lớn nhất cho sản xuất lương thực. Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), 80% tổng số sử dụng kháng sinh ở Hoa Kỳ là trong nông nghiệp, với lợn và gia cầm nhận được từ 5 đến 10 lần kháng sinh nhiều hơn bò và cừu.

Tuy nhiên, tại sao kháng sinh lại được sử dụng rộng rãi ở những con vật này? Một câu trả lời đến từ nhu cầu của ngành công nghiệp thịt động vật.

Động vật nuôi thịt là một quá trình đặc biệt mãnh liệt, ví dụ như lợn nái, không được dành đủ thời gian để phục hồi giữa các lần sinh. Điều này làm tổn hại đến hệ miễn dịch.

Ngoài ra, lợn và gà sống trong không gian hạn chế, đông đúc, làm tăng căng thẳng và nguy cơ lây truyền bệnh.

Ngoài ra, Thuốc kháng sinh đôi khi được sử dụng để làm cho động vật phát triển nhanh hơn. Ở người, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Thuốc kháng sinh làm tăng nguy cơ tăng cân và béo phì, khi chúng quét sạch vi khuẩn đường ruột có lợi giúp điều chỉnh cân nặng.

Tuy nhiên, ở động vật, hiện tượng này được xem là dương tính, với một số quốc gia vẫn sử dụng kháng sinh làm thúc đẩy tăng trưởng.

Cho đến một năm trước, nông dân Mỹ đã sử dụng Thuốc kháng sinh làm chất kích thích tăng trưởng, nhưng thực tế đã bị cấm. Trung Quốc và EU cũng đã cấm hoạt động này, nhưng nhiều quốc gia khác tiếp tục sử dụng kháng sinh để thúc đẩy tăng trưởng ở động vật, Evans giải thích.

Cuối cùng, việc sử dụng kháng sinh dự phòng hoặc phòng ngừa cũng làm tăng thêm vấn đề. Nhiều trang trại cung cấp Thuốc kháng sinh cho gà con ngay khi chúng được sinh ra, bất kể chúng có bị ốm hay không.

Thuốc kháng sinh và vi sinh vật

Các hoạt động cai sữa diễn ra ở các trang trại ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật của động vật và tạo ra nhu cầu giả về kháng sinh. Như Evans đã giải thích trong bài nói chuyện của mình, heo con được tách ra từ mẹ quá sớm, trước khi chúng có cơ hội phát triển hệ miễn dịch mạnh hoặc đường tiêu hóa khỏe mạnh, trưởng thành hoàn toàn.

Ví dụ, heo con sẽ tự nhiên cai sữa khi chúng được khoảng 3-4 tháng tuổi.

Tuy nhiên, ở Mỹ, lợn con được cai sữa khi chúng được 17–28 ngày tuổi.

Evans giải thích rằng không được tiếp cận với các kháng thể tự nhiên có trong sữa mẹ tác động đến hệ miễn dịch của động vật. Sự cai sữa "đột ngột" cũng đã được tìm thấy tăng nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa ở bê và thịt cừu.

Đổi lại, các bệnh này cần sử dụng kháng sinh, đôi khi dự phòng. Ví dụ, heo con, bê và cừu có thể bị tiêu chảy và nhiễm trùng liên quan sau cai sữa, vì vậy nông dân cho chúng kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng như vậy.

Ngoài ra, Evans giải thích trong bài nói chuyện của mình, một hệ vi sinh vật của một con lợn "được định cư khi sinh và sau đó được sửa đổi trong thời kỳ bú" và thời kỳ cai sữa. Trong thời gian này, hệ vi khuẩn đường ruột đa dạng hóa.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng cai sữa đột ngột, trong đó có sự thay đổi mạnh mẽ trong chế độ ăn uống và môi trường, có thể gây ra sự mất đa dạng vi sinh vật và sự mất cân đối giữa vi khuẩn có lợi và có hại trong ruột.

Hơn nữa, các nghiên cứu về hệ gen do Evans trích dẫn đã tìm thấy sự gia tăng đáng kể Escherichia coli trong ruột non của lợn sau khi nhận được kháng sinh. E. coli chịu trách nhiệm cho một nửa số ca lợn con Tu vong trên toàn thế giới.

Môi trường của động vật cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển một hệ vi sinh vật đa dạng và khỏe mạnh. Ví dụ, các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng vi sinh vật của lợn có thể bị ảnh hưởng bởi một thứ đơn giản như sự hiện diện của rơm rạ.

Có rơm trong môi trường dẫn đến một tỷ lệ khác nhau của vi khuẩn đường ruột ở lợn, và rơm có liên quan với một nguy cơ thấp phát triển hội chứng sinh sản và hô hấp ở lợn.

Như Evans đã lưu ý trong bài nói chuyện của mình, hệ vi sinh vật gia cầm thậm chí còn bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi thực hành canh tác thâm canh hơn so với lợn.

Lý do chính cho điều này là ở gà, sự xâm nhập của ruột non xảy ra trong quá trình phát triển trứng trong buồng trứng của người mẹ. Gà con hấp thụ vi sinh vật từ mẹ ở giai đoạn này, cũng như thông qua các lỗ chân lông của trứng trong quá trình ấp trứng.

Khi gà con nở, chúng tiếp tục làm giàu vi sinh vật của chúng bằng cách tiếp xúc với phân. Tuy nhiên, trong các hệ thống canh tác hiện đại, trứng được lấy đi từ mẹ và làm sạch bề mặt, loại bỏ vi khuẩn có lợi.

Ngoài ra, khi trứng nở, gà con không được tiếp cận với không gian ngoài trời, nơi chúng có thể tiếp cận phân và các nguồn vi khuẩn có lợi khác. Chúng cũng không tương tác với gà trưởng thành.

Cuối cùng, điều kiện đông đúc mà gà thường sống có thể gây ra stress nhiệt. Điều này, đến lượt nó, là một mảnh đất màu mỡ cho sự phát triển của nhiễm trùng E. coli và Salmonella . Đây là một ví dụ khác về cách môi trường có thể ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật của gà.

Ý nghĩa đối với sức khỏe con người

Vì vậy, việc sử dụng kháng sinh ở động vật có ý nghĩa gì đối với sức khỏe con người? Chúng tôi đã nói chuyện với Evans về những tác động tiềm tàng đối với tính kháng kháng sinh ở người.

"Điều quan trọng nhất để xem xét," bà nói, "là bất kỳ kháng sinh đơn nào được sử dụng, dù ở động vật hay con người, đều có nguy cơ cho vi khuẩn kháng Thuốc. Chúng tôi cần kháng sinh bảo vệ để sử dụng ở cả hai loài động vật và con người, để đảm bảo chúng có thể được sử dụng để điều trị nhiễm trùng trong tương lai".

Có một số cách chính mà kháng sinh ở động vật có thể ảnh hưởng đến con người, Evans giải thích. Thứ nhất, tiếp xúc trực tiếp giữa động vật và con người có thể gây bệnh. "Ví dụ," nhà nghiên cứu cho biết, "nông dân có nguy cơ bị nhiễm MRSA liên quan đến chăn nuôi (LA-MRSA)".

"Bệnh liên quan LA-MRSA không nguy hiểm - MRSA", bà giải thích, "vì nó được điều chỉnh cho động vật và không lây lan dễ dàng từ người này sang người khác. Tuy nhiên, có nguy cơ vi khuẩn có thể thay đổi và thích nghi với con người, "Evans cảnh báo.

Bà tiếp tục trích dẫn một nghiên cứu của Đan Mạch cho thấy 40% thịt lợn được bán trên thị trường có chứa Staphylococcus aureus kháng methicillin (MRSA).

Một đánh giá các nghiên cứu hiện có về chuỗi sản xuất thịt lợn phát hiện ra rằng "quá trình giết mổ đóng một vai trò quyết định trong việc truyền MRSA từ nông trại đến bàn ăn".

Một cách thứ hai trong đó sử dụng kháng sinh động vật có thể ảnh hưởng đến con người là thông qua việc tiêu thụ dư lượng kháng sinh trong thịt, sau đó "cung cấp một áp lực lựa chọn ủng hộ các lỗi kháng kháng sinh ở người", Evans giải thích.

Tuy nhiên, "nguy cơ của điều này được coi là rất thấp ở EU và Mỹ", bà tiếp tục.

"Trong những khu vực này, có một điều gọi là thời gian rút Thuốc, trong đó điều trị kháng sinh động vật bị ngừng để có thể làm sạch hệ thống Thuốc kháng sinh trước khi động vật cho thịt hoặc sữa".

Điều này áp dụng cho cả thực hành canh tác hữu cơ và vô cơ, Evans lưu ý. Sau thời gian làm sạch, cô nói, "mức độ kháng sinh trong thức ăn được coi là vài trăm lần dưới mức ảnh hưởng".

Cuối cùng, vi khuẩn kháng kháng sinh có trong thịt có thể chuyển thành kháng kháng sinh vi khuẩn của con người. Tuy nhiên, nguy cơ xảy ra hiện tượng này rất thấp do nhiệt độ nấu cao.

Ngoài ra, "vì thời gian làm sạch" Evans nói, "rất khó có dư lượng kháng sinh trong thịt sẽ ảnh hưởng đến hệ vi khuẩn của con người".

Nhìn chung, "Tôi nghĩ rằng tất cả việc sử dụng Thuốc kháng sinh gây nguy cơ cho sức khỏe con người, và việc giảm sử dụng kháng sinh là không cần thiết ở động vật, mà phải là một giải pháp tổng thể".

"Kháng sinh là cần thiết để bảo vệ sức khỏe động vật và phúc lợi, nhưng chỉ nên được sử dụng khi động vật bị bệnh và không được sử dụng cho thúc đẩy tăng trưởng hoặc để ngăn chặn động vật bị bệnh. Làm giảm đi sự thật rằng phần lớn sức đề kháng kháng sinh ở người là do sử dụng quá mức ở người".

"Bằng chứng chỉ ra rằng không có tác động trực tiếp của dư lượng kháng sinh trong thịt đối với sức khỏe con người, nhưng nguy cơ tạo ra vi khuẩn kháng kháng sinh ở động vật có nguy cơ tiềm ẩn cho con người".

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/khang-thuoc-viec-su-dung-khang-sinh-o-dong-vat-co-anh-huong-den-con-nguoi-khong/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY