Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Khi nào cần dùng nitrate?

Vừa rồi gia đình tôi có người phải nhập viện cấp cứu do nhồi máu cơ tim. Lúc đến cấp cứu, bác sĩ xịt Thu*c dưới lưỡi rồi mới chuyển đến bệnh viện.

Vừa rồi gia đình tôi có người phải nhập viện cấp cứu do nhồi máu cơ tim. Lúc đến cấp cứu, bác sĩ xịt Thu*c dưới lưỡi rồi mới chuyển đến bệnh viện. Cùng phòng trong bệnh viện cũng có bệnh nhân cùng mắc bệnh như vậy, nhưng lại được tiêm. Tôi hỏi ra thì biết cùng là Thu*c thuộc nhóm nitrate. Xin quý báo giúp tôi hiểu rõ hơn về Thu*c này và vì sao lại có chỉ định đường dùng Thu*c khác nhau. Tôi xin cảm ơn!

            Nguyễn Hoàng Hải (Hà Nội)

Các Thu*c nhóm nitrate gồm có 2 loại tác dụng khác nhau. Loại tác dụng nhanh dùng ngậm hoặc xịt dưới lưỡi như natispray, lenitral spray dùng xịt dưới lưỡi; loại tiêm tĩnh mạch như ống tiêm lenitral 10ml chứa 15mg nitroglycerin. Loại chậm dùng đường uống như viên lenitral, viên nitromine... Tác dụng chủ yếu của các Thu*c nhóm này là gây giãn tĩnh mạch ngoại vi dẫn đến giảm lượng máu về tim (giảm tiền gánh) kết hợp với giãn các tiểu động mạch dẫn đến giảm sức cản ngoại vi (giảm hậu gánh). Kết quả của các tác dụng này là giảm căng cơ tim, dẫn đến giảm tiêu thụ ôxy của cơ tim. Đối với động mạch vành, Thu*c cũng có tác dụng giãn động mạch, do vậy chống được hiện tượng co thắt mạch vành; Thu*c cũng có tác dụng làm tăng cường tuần hoàn tới các khu vực cơ tim bị thiếu máu. Khi bị nhồi máu cơ tim, ngay khi xuất hiện đau thắt ngực, tại nhà cần dùng ngay loại xịt hoặc ngậm dưới lưỡi để cấp cứu. Còn tại bệnh viện, có đủ dụng cụ tiêm và bác sĩ chuyên khoa thì bệnh nhân sẽ được sử dụng nitroglycerin dạng tiêm tĩnh mạch bằng bơm tiêm điện với liều khởi đầu thấp và tăng dần tùy theo đáp ứng của bệnh nhân.

Tác dụng phụ thường gặp của nitroglycerin là nhức đầu, choáng váng, bốc hỏa, hạ huyết áp (nhất là ở người già), nhịp tim nhanh... Do vậy cần lưu ý, nhất là các bệnh nhân sử dụng đồng thời các Thu*c có tác dụng hạ huyết áp.

TS. Hải Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khi-nao-can-dung-nitrate-13943.html)

Tin cùng nội dung

  • Hơn 20 năm qua, từ những ca phẫu thuật mạch vành lẻ tẻ tại một số trung tâm phẫu thuật lớn trong cả nước đến nay nó đã trở thành phẫu thuật ...
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Cần tây mang lại rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể nên có khả năng phòng chống một số bệnh nguy hiểm, đặc biệt là chứng huyết áp cao
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Dâm bụt, các tỉnh miền Nam gọi là bông bụp, nói ở đây là dâm bụt ta, một loại cây khiêm nhường, thường chỉ được trồng làm hàng rào.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY