Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Khoảng 5 triệu người Việt Nam mắc bệnh tiểu đường

Đây là kết quả điều tra được Bệnh viện Nội tiết Trung ương công bố mới đây.

Với gần 5 triệu người bị mắc bệnh tiểu đường thì tỉ lệ này chiếm khoảng 6% dân số nước ta. Nếu cách đây 10 năm, bệnh tiểu đường chỉ xuất hiện ở độ tuổi từ 30 - 65, nhưng hiện giờ tỷ lệ bệnh nhân từ 25- 35 tuổi chiếm khá cao, khoảng 3%.

Không chỉ người lớn mắc bệnh tiểu đường mà ngay cả trẻ em hiện đã xuất hiện bệnh này… Thậm chí còn phát hiện tiểu đường trong thai kỳ, xảy ra trong lúc phụ nữ mang thai.

Bác sĩ Nguyễn Vinh Quang- Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, trước kia nguyên nhân mắc bệnh tiểu đường là do gen di truyền nhưng hiện nay môi trường sống cũng là một trong những yếu tố gây nên mắc bệnh tiểu đường.

Sự thay đổi nhanh về lối sống, thói quen ăn uống, ít hoạt động thể lực khiến số người mắc bệnh đái tháo đường gia tăng. Người bị bệnh tiểu đường nếu biến chứng sẽ gây nên bệnh lý võng mạc, thận, tim mạch..,thậm chí nhiều bệnh nhân bị loét do biến chứng bệnh mạch vành, mạch máu ngoại vi nên phải đoạn chi.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, hiện chưa có Thu*c chữa khỏi bệnh nhưng 80% trường hợp mắc đái tháo đường tuýp 2 có thể phòng tránh được bằng chế độ ăn uống hợp lý và tăng cường tập thể dục.

Theo Sài Gòn giải phóng

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/khoang-5-trieu-nguoi-viet-nam-mac-benh-tieu-duong-n11597.html)

Tin cùng nội dung

  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY