Pháp luật hôm nay

Khởi tố 9 đối tượng sản xuất tân dược và thực phẩm chức năng giả

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an TP. Hồ Chí Minh đã ra Quyết định khởi tố vụ án; khởi tố bị can với 2 đối tượng cầm đầu đường dây sản xuất Thu*c giả “khủng” ở TP. Hồ Chí Minh cùng 7 bị can khác vì có liên quan đến vụ án về tội “sản xuất buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “sản xuất buôn bán hàng giả là Thu*c chữa bệnh, Thu*c phòng bệnh”.

Cụ thể, 9 bị can bị gồm: Nguyễn Đình Lạc Thư, Nguyễn Đình Thái Dương, Trần Thị Châu Thanh, Thạch Đết, Nguyễn Đình Kính Như, Lê Văn Khối, Nguyễn Thành Xuân, Dương Văn Toản và Nguyễn Đình Bảo. Trong đường dây này, chủ mưu cầm đầu là Nguyễn Đình Lạc Thư - Phó Giám đốc Công ty TNHH TM Asia Pharmacy (trụ sở tại phường Tân Quy, quận 7) và Lê Văn Khôi - Giám đốc Công ty TNHH Dược phẩm Đông Dược Việt (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh).

Đối tượng vi phạm ký vào biên bản tại hiện trường.

Theo Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, qua điều tra, khoảng cuối năm 2018, các trinh sát Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP.HCM phát hiện 1 đường dây làm Thu*c giả cực “khủng” nên đeo bám củng cố hồ sơ để triệt phá. Ngày 25/7, tổ công tác của Đội 7 - Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an TP.HCM phát hiện Nguyễn Văn Thanh Tuấn (SN 1972, ngụ huyện Bình Chánh) lái xe ôtô chở 20 thùng carton (chứa 4.000 hộp thực phẩm chức năng giả) giao cho đối tượng Nguyễn Đình Thái Dương (SN 1978) tại một căn nhà trong hẻm 64 đường Hòa Bình, phường 5, quận 11. Khám xét căn nhà trên, tổ công tác phát hiện 2 đối tượng đang sản xuất tân dược giả.

Cùng thời điểm trên, một mũi trinh sát khác kiểm tra tại Công ty Đông Dược Việt (tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh), phát hiện bên trong nhà xưởng đối tượng Lê Văn Khôi, Nguyễn Thành Xuân cùng 4 công nhân đang sản xuất thực phẩm chức năng (TPCN) giả nhiều nhãn hiệu.

Mở rộng khám xét 6 địa điểm liên quan đến đường dây sản xuất, chứa trữ, tiêu thụ TPCN và tân dược giả, cơ quan chức năng thu giữ nhiều phương tiện, dụng cụ dùng để sản xuất hàng giả gồm: 2 máy cán UV dùng để cán dấu bóng lên tem, nhãn của sản phẩm Thu*c lợi gan, mật nhãn hiệu Bar, 1 khuôn kim loại để sản xuất vỏ chai nhựa và số lượng lớn tân dược, TPCN giả thành phẩm cùng hàng trăm kg nguyên liệu. Ước tính, tổng giá trị hàng hóa tân dược, TPCN giả bị tạm giữ trị giá tương đương hàng chục tỷ đồng (so với hàng thật).

Kết quả xác minh ban đầu xác định, đây là đường dây sản xuất, buôn bán các loại tân dược, TPCN giả nhãn hiệu các loại với quy mô lớn, phạm vi hoạt động tại nhiều quận, huyện tại TP.HCM và các tỉnh miền Tây với phương thức hoạt động rất tinh vi. 2 kẻ chủ mưu cầm đầu có nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất, mua bán tân dược và TPCN. Thư và Khôi đã tổ chức sản xuất sản phẩm của các công ty trong nước đang bán chạy trên thị trường.

Các loại tân dược, TPCN giả trong đường dây bị Công an TP. Hồ Chí Minh phát hiện, bắt giữ.

Trong đường dây này, Nguyễn Đình Lạc Thư sử dụng địa điểm đặt hộ kinh doanh cá thể của mình trên đường Hòa Bình, phường 5, quận 11 để tổ chức sản xuất tân dược giả. Nguyễn Đình Ánh Dương, Nguyễn Đình Kính Như (SN 1983), Thạch Đết (SN 1992) và Trần Thị Châu Thanh (SN 1982) đều làm thuê cho Thư; Nguyễn Đình Bảo (ngụ quận 8), Dương Văn Toản (ngụ quận 10) là những đầu mối tiêu thụ tân dược và TPCN giả của Thư. Còn với đối tượng Lê Văn Khôi - Giám đốc Công ty Đông Dược Việt và Nguyễn Thành Xuân (nhân viên công ty) thực hiện sản xuất các loại TPCN giả để cung cấp cho Thư.

Cơ quan điều tra còn xác định, Công ty Asia Pharmacy có sản xuất các sản phẩm dạng bán thành phẩm, làm nguyên liệu cho Thư sản xuất hàng giả và các sản phẩm không đăng ký công bố tại Cục An toàn thực phẩm, có dấu hiệu giả sản phẩm của nhiều doanh nghiệp khác, như: sản phẩm viên giải rượu, sâm nhung bổ thận, Nga Phụ khang, Bảo Xuân, hoạt huyết dưỡng não... Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Liên quan đến vụ việc này, trước đó, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế TP.HCM yêu cầu kiểm tra xác minh.Theo đó, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh báo cáo cụ thể tình hình việc phát hiện, bắt giữ Thu*c tân dược giả nêu trên về Cục Quản lý Dược. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh nêu trên, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có, báo cáo kết quả về Cục Quản lý Dược trước ngày 20/8/2019.

Theo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, qua rà soát cho thấy, Công ty TNHH Thương mại Asia Pharmacy (ở Quận 7) và Công ty TNHH dược phẩm Đông Dược Việt (ở huyện Bình Chánh) hiện không có đăng ký sản xuất kinh doanh dược. Tức là chưa được Sở Y tế cấp giấy chứng nhận thực hành tốt, phân phối Thu*c GPP và chưa đủ điều kiện kinh doanh Thu*c. Còn để xác định Thu*c giả hay TPCN giả, cơ quan này sẽ phải phối hợp với cơ quan điều tra để xác minh.Hiện nay, Sở đang triển khai mạng kết nối các nhà Thu*c, tăng cường bán Thu*c kê đơn toàn thành phố, do đó sẽ góp phần hướng nhà Thu*c đến việc phải mua Thu*c có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng và ổn định giá Thu*c. Thời gian qua, mặc dù đã cố gắng kiểm soát nhưng hiện tượng mua bán Thu*c giả, kém chất lượng vẫn tràn lan do việc chấp nhận các loại Thu*c không có hóa đơn, giấy tờ xuất xứ. Đây chính là một kẽ hở để Thu*c giả lưu hành.

Thanh Quang

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/khoi-to-9-doi-tuong-san-xuat-tan-duoc-va-thuc-pham-chuc-nang-gia-n161528.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY