Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Không dùng men vi sinh cho hầu hết các bệnh đường tiêu hóa

Trong một hướng dẫn mới đây của Hiệp hội Tiêu hóa Hoa Kỳ, men vi sinh không được khuyên dùng cho hầu hết các bệnh đường tiêu hóa.

Men vi sinh là chế phẩm có chứa các vi sinh vật có lợi (lợi khuẩn). Khi vào đường tiêu hóa, men vi sinh sẽ cải thiện cân bằng của hệ tạp khuẩn ruột và mang lại lợi ích cho sức khỏe người dùng. Men vi sinh còn được gọi là probiotics.

Mới đây, bác sĩ Grace L. Su tại Đại học Michigan ở Ann Arbor, Mỹ, cùng các đồng sự đã phát triển một bộ hướng dẫn về vai trò của men vi sinh trong việc điều trị các bệnh rối loạn đường tiêu hóa, cho thấy, men vi sinh không được khuyên dùng cho hầu hết các bệnh đường tiêu hóa này.

Các tác giả chỉ khuyến nghị dùng men vi sinh ở các thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân mắc Clostridioides difficile. Việc sử dụng Saccharomyces boulardii (một chủng men vi sinh) hoặc các hỗn hợp cụ thể của men vi sinh được khuyến nghị để phòng C. difficile ở người lớn và trẻ nhỏ đang dùng Thu*c kháng sinh.

Men vi sinh chỉ được khuyến nghị sử dụng trong thử nghiệm lâm sàng cho người lớn và trẻ nhỏ mắc bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

Một hỗn hợp men vi sinh gồm 8 chủng được khuyến nghị dùng cho người lớn và trẻ em mắc bệnh viêm túi trong. Viêm túi trong hay viêm túi thừa chỉ xảy ra sau phẫu thuật loại bỏ phần lớn đại tràng. Ở những người trải qua phẫu thuật này, các bác sỹ sẽ tạo ra một túi bên trong dùng để chứa chất thải. Đôi khi lớp lót của túi bên trong này bị viêm tấy, có thể gây ra các triệu chứng tương tự như viêm loét đại tràng. Việc dùng men vi sinh sau phẫu thuật có thể giúp ngăn ngừa viêm túi trong cũng như duy trì sự thuyên giảm của bệnh sau khi điều trị bằng kháng sinh.

Các loại men vi sinh chỉ được khuyến nghị dùng trong thử nghiệm lâm sàng trên người lớn và trẻ nhỏ mắc hội chứng ruột kích thích có triệu chứng.

Men vi sinh không được khuyến nghị cho trẻ nhỏ mắc bệnh viêm dạ dày ruột truyền nhiễm cấp tính.

Bác sĩ Su cho biết: Mặc dù hướng dẫn của chúng tôi khuyến nghị một vài trường hợp nên dùng men vi sinh, có thể thấy rằng các giả định của cộng đồng về lợi ích của men vi sinh trong mọi trường hợp mắc bệnh đường tiêu hóa là không có cơ sở.

Bảo Lâm

(Theo Drug 8/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/khong-dung-men-vi-sinh-cho-hau-het-cac-benh-duong-tieu-hoa-n178444.html)

Chủ đề liên quan:

men vi sinh probiotics tiêu chảy

Tin cùng nội dung

  • Nghiên cứu cho thấy, có tới 60% trẻ dưới 6 tháng tuổi, có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Hậu quả khiến trẻ chậm lớn, quấy khóc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
  • Người già, trẻ em là những đối tượng dễ bị tiêu chảy nặng, có thể suy thận, trụy mạch nếu không được cấp cứu kịp thời.
  • Khí hậu nóng ẩm mùa hè là điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây tiêu chảy. Bệnh thường gặp ở những nơi vệ sinh kém, thức ăn bị ô nhiễm.
  • Ngoài lý do mắc tiêu chảy do ăn phải thức ăn chứa vi khuẩn hay do độc tố của vi khuẩn, trẻ còn có thể mắc tiêu chảy do virut như Rotavirus...
  • Nguyên nhân gây tiêu chảy mạn tính có thể do kém hấp thu trong loạn khuẩn đường ruột do lạm dụng kháng sinh; tổn thương niêm mạc ruột do viêm mạn; thiếu enzym tiêu hóa; nghiện rượu; ung thư đường ruột; bệnh lý gây rối loạn chuyển hóa như trong đái tháo đường, xơ gan... Ăn uống có vai trò quan trọng trong điều trị tiêu chảy mạn.
  • Thần khúc là chế phẩm từ bột mì và các bột Thu*c khác, trộn đều, ép khuôn, cho lên men. Trong thần khúc có tinh dầu, các men rượu bia, protein, lipid và vitamin.
  • Theo y học cổ truyền, sắn thuyền có vị đắng chát, tính mát; có tác dụng thu sáp, kháng khuẩn, tiêu viêm, làm lành vết thương. Thường dùng để sát khuẩn, điều trị vết thương phần mềm, tiêu chảy, bạch đới,…
  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...)...
  • Bệnh tiêu chảy ở trẻ em bị gây ra bởi vi – rút và thường tự cải thiện trong vòng một tuần. Nếu tiêu chảy do vi - rút trẻ thường có triệu chứng sốt và khởi bệnh với việc nôn ói
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY