Ngoại Hô hấp hôm nay

Khoa Ngoại hô hấp giữ chức năng chẩn khám và điều trị các bệnh lý về hô hấp với các biện pháp can thiệp ngoại khoa, được thực hiện bởi các chuyên gia Lao Phổi và phẫu thuật lồng ngực. Các bệnh lý phổ biến của khoa Ngoại hô hấp như: lao phổi nặng, ung thư phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính,...

Không khí sạch giúp cải thiện sức khỏe hô hấp ngay lập tức

Nghiên cứu tác động của việc hạn chế phương tiện giao thông, hoạt động của các xí nghiệp công nghiệp trong thời gian diễn ra Thế vận hội mùa hè 1996 ở Mỹ và Thế vận hội mùa hè ở Bắc Kinh, các nhà khoa học Mỹ nhận thấy cải thiện chất lượng không khí mà mọi người hít thở gần như ngay lập tức tác động đến sức khỏe theo chiều hướng tốt lên.

Theo atsjournals.org, một nhóm chuyên gia quốc tế về các bệnh về đường hô hấp đã nghiên cứu ý nghĩa của chính sách nhằm giảm ô nhiễm không khí ở các nước trên thế giới, tập trung vào thời điểm bắt đầu diễn ra những thay đổi tích cực. Hóa ra, cải thiện chất lượng không khí mà mọi người hít thở gần như ngay lập tức tác động đến sức khỏe của mọi người theo chiều hướng tốt lên.

Công bố các kết quả nghiên cứu trên tạp chí Annals of the American Thoracic Society, các nhà khoa học đã nêu ví dụ việc đóng cửa một nhà máy thép ở Utah (Mỹ) trong 13 tháng đã dẫn đến thực tế là trong một vài tuần, số lần nhập viện do viêm phổi, viêm màng phổi, viêm phế quản và hen suyễn ở các khu vực xung quanh đã giảm một nửa và số lần học sinh nghỉ học do bệnh giảm 40%. Tỷ lệ Tu vong hằng ngày của dân số giảm dần khi nồng độ các hạt rắn trong không khí giảm. Ngoài ra, trong thời gian nhà máy không hoạt động, số ca sinh non giảm mạnh.

Một ví dụ khác được trích dẫn trong báo cáo là việc cấm các phương tiện giao thông 17 ngày trên đường phố Atlanta, bang Georgia, liên quan đến Thế vận hội mùa hè 1996 khiến chất lượng không khí trong thành phố được cải thiện đáng kể. Trong 4 tuần tiếp theo, số cơn hen suyễn ở trẻ em đã giảm hơn 40% và số ca nhập viện do bệnh hen suyễn trầm trọng đã giảm 19%. Tương tự, sau khi áp đặt các hạn chế đối với hoạt động của các xí nghiệp công nghiệp và sự di chuyển của các phương tiện xe cộ trong Thế vận hội mùa hè ở Bắc Kinh, chức năng phổi của người dân địa phương đã được cải thiện trong vòng 2 tháng.

Nhà nghiên cứu Dean Schraufnagel thuộc Đại học Illinois (Mỹ) tác giả chính của báo cáo chia sẻ rằng mặc dù đã biết rằng kiểm soát ô nhiễm không khí là tốt cho sức khỏe, nhưng các nhà nghiên cứu ngạc nhiên trước mức độ và tốc độ của các tác động tích cực. Các kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu ứng tích cực ngay lập tức của việc làm sạch bầu không khí khỏi khí thải và điều này rất có ý nghĩa.

Vũ Trung Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-68/khong-khi-sach-giup-cai-thien-suc-khoe-ho-hap-ngay-lap-tuc-127383.html)

Tin cùng nội dung

  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY