Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Khuôn mặt già nua: tại sao khuôn mặt già đi và những gì có thể làm

Với tuổi tác, chất béo sẽ mất khối lượng, vón cục và dịch chuyển xuống dưới, do đó, làn da mịn màng và căng mọng bị lỏng lẻo và chảy xệ

Những cách có ích để quay ngược thời gian cho khuôn mặt già nua.

Một khuôn mặt duyên dáng là một điều đẹp, nhưng có những thay đổi xảy ra theo tuổi tác mà chúng ta muốn làm chậm lại. Tuổi tác ảnh hưởng đến mọi ngóc ngách của cơ thể. Cùng với sự khôn ngoan, kinh nghiệm và những thành tựu đi kèm với việc già đi, có những thay đổi xảy ra trong vẻ bề ngoài của chúng ta. Thay đổi trên khuôn mặt của là ở phía trước.

Khuôn mặt bao nhiêu tuổi

Hàng tá thay đổi diễn ra khi năm tháng cộng lại, một số trong số chúng rõ ràng và quen thuộc:

Trán mở rộng khi chân tóc rút lui.

Tai thường dài hơn một chút vì sụn trong chúng phát triển.

Mũi có thể rủ xuống vì mô liên kết hỗ trợ sụn mũi yếu đi.

Ngoài ra còn có sự sắp xếp lại cấu trúc đang diễn ra đằng sau hậu trường. Khi chúng ta còn trẻ, mỡ ở mặt được phân bố đều, với một số túi và đầy đặn trên trán, thái dương, má và các khu vực xung quanh mắt và miệng. Với tuổi tác, chất béo đó sẽ mất khối lượng, vón cục và dịch chuyển xuống dưới, do đó, các đặc điểm trước đây có thể bị chìm xuống, và làn da mịn màng và căng mọng bị lỏng lẻo và chảy xệ. Trong khi đó, các bộ phận khác của khuôn mặt tăng mỡ, đặc biệt là nửa dưới, vì vậy chúng ta có xu hướng bị rộng quanh cằm và ở cổ.

Và, tất nhiên, có những nếp nhăn. Những cái nhăn sâu ở trán và giữa lông mày được gọi là biểu cảm, hay hoạt hình, đường kẻ. Chúng là kết quả của các cơ mặt liên tục kéo mạnh, và cuối cùng là nếp nhăn trên da. Các nếp gấp khác có thể trở nên sâu hơn do cách giảm mỡ và di chuyển xung quanh. Nếp nhăn nhỏ hơn là do tác hại của ánh nắng mặt trời, hút Thu*c và sự thoái hóa tự nhiên của các yếu tố da giữ cho nó dày và dẻo dai.

Có thể làm gì với khuôn mặt già nua?

Ngay cả khi có gen tuyệt vời và trông trẻ hơn nhiều so với tuổi, những thay đổi liên quan đến tuổi tác trong diện mạo khuôn mặt của chúng ta là không thể tránh khỏi. Những thay đổi đó phản ánh niềm vui và thách thức của chúng ta trong cuộc sống. Một cách tiếp cận đơn giản là kỷ niệm tuổi và ngoại hình của chúng ta cho những gì đang có.

Không phải ai cũng cảm thấy thoải mái với điều đó, và một số người có thể muốn hoãn lại những thay đổi đó. Phẫu thuật căng da mặt chống lại tuổi tác, phẫu thuật loại bỏ các mô dư thừa và nâng đỡ làn da chảy xệ ở phần dưới của khuôn mặt, là một cách để cố gắng ngăn chặn biến đổi theo thời gian. Khuôn mặt đã được cải thiện, vì vậy kết quả có xu hướng trông tự nhiên hơn. Nhưng phẫu thuật rất tốn kém (trung bình chi phí bác sĩ phẫu thuật 7.000 đô la) và các thủ tục khác có thể cần thiết để đạt được kết quả mong muốn. Quy trình căng da mặt chỉ là quy trình thẩm mỹ phổ biến thứ 20, và hiện nay có rất nhiều lựa chọn thay thế cho việc thay đổi khuôn mặt lão hóa.

Mặc dù hầu hết các quy trình trẻ hóa này là không cần thiết, nhưng chúng không tốn kém – đặc biệt là khi cần điều trị lặp lại.

Đây chỉ là một ví dụ về một số điều có thể làm – hoặc hoàn thành – để mang lại cho khuôn mặt một diện mạo trẻ trung hơn:

Bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời. Bảo vệ khuôn mặt khỏi ánh nắng mặt trời là cách tốt nhất để giữ cho nó trẻ trung. Phần lớn thiệt hại đến từ phần UVA của phổ ánh sáng, vì vậy cần phải bôi kem chống nắng bảo vệ chống lại nó và tia UVB, gây ra cháy nắng. Đội mũ rộng vành cũng là một ý kiến hay.

Kem và kem dưỡng da. Kem dưỡng ẩm làm dịu da khô và có thể tạm thời làm giảm nếp nhăn. Kem dưỡng ẩm cho mặt có chứa nước để làm cho chúng bớt nhờn, và nhiều chất có chất – ví dụ như glycerin – có thể giúp liên kết nước với da. Kem tẩy da ch*t có thể cải thiện sự xuất hiện của làn da già nua bằng cách loại bỏ các tế bào da ch*t không bong tróc dễ dàng như khi chúng ta còn trẻ.

Một số loại kem theo toa (Avita, Avage, Renova, Retin-A) đã được chứng minh là làm giảm nếp nhăn và cái gọi là đốm do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Những loại kem được FDA phê chuẩn có chứa retinoids, các hợp chất liên quan đến vitamin A dường như hoạt động bằng cách tạo ra sự sản sinh collagen trong lớp hạ bì và thay đổi melanin, sắc tố gây ra các đốm. Có một số loại retinoids. Tazarotene và tretinoin là những chất được sử dụng trong các sản phẩm được FDA chấp thuận.

Tiêm Botulinum. Những mũi tiêm này được sử dụng để điều trị các đường biểu hiện của trán và giữa lông mày. Chúng hoạt động bằng cách cố định một phần các cơ tạo thành các đường biểu hiện để da, mặc dù một số đường biểu hiện sâu có thể không biến mất. Botox là tên thương hiệu quen thuộc. Các botulinum khác được FDA chấp thuận là Myobloc và Dysport.

Chất Dermal. Dermal được sử dụng để điều trị các dòng được tạo ra bởi mất collagen và chất béo. Sau khi tiêm botulinum, tiêm chất làm đầy da là thủ tục thẩm mỹ phổ biến nhất được thực hiện tại Hoa Kỳ. Vị trí chính của mũi tiêm là: cặp đường kéo dài từ mũi đến khóe miệng, được gọi là nếp gấp mũi và một cặp khác kéo dài từ khóe miệng đến cằm, được gọi là dòng marionette.

Nhiều vật liệu khác nhau được sử dụng làm chất độn da. Collagen đã khôn còn sự ủng hộ. Hiện nay, loại phổ biến nhất là axit hyaluronic, một loại đường phức được tìm thấy tự nhiên trong nhiều mô. Hyaluronic acid đắt hơn collagen, nhưng tồn tại lâu hơn – lên đến sáu tháng trong nếp gấp mũi. Giống như tiêm botulinum, tác dụng của các mũi tiêm chất làm đầy sẽ mất đi sau vài tháng – bao lâu tùy thuộc vào vị trí tiêm – nhưng với việc tiêm lặp lại dường như sẽ kéo dài hơn một chút.

Điều trị bằng laser. Laser có thể được sử dụng để xử lý các sắc tố nhất định: màu nâu, nếu mục tiêu là loại bỏ tàn nhang và đốm màu đỏ nếu mục tiêu bị vỡ mao mạch. Chúng cũng được sử dụng để tái tạo bề mặt da. Các lớp trên cùng bị tước đi, và với chúng, các nếp nhăn do tác hại của ánh nắng mặt trời và các vết sẹo do mụn trứng cá. Năng lượng từ một số laser tái tạo bề mặt “không thể thay thế” đi qua lớp ngoài của da để hoạt động ở mức độ sâu hơn, trong lớp hạ bì, để kích thích viêm, dẫn đến sự hình thành collagen.

Da cần thời gian để phục hồi sau hầu hết các phương pháp điều trị bằng laser. Có thể mất một vài tuần để chữa lành, tùy thuộc vào loại và mức độ điều trị. Các phương pháp điều trị không có xu hướng chữa lành nhanh hơn một chút.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/khuon-mat-gia-nua-tai-sao-khuon-mat-gia-di-va-nhung-gi-co-the-lam/)

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY