Một số thủ tục, xét nghiệm trong lâm sàng hôm nay

Các thủ tục sinh thiết sử dụng để chẩn đoán ung thư, Chụp cắt lớp vi tinh (angiograms CT) mạch vành, Chụp cắt lớp vi tính (CT scan), Chụp CT scan mạch vành, Chụp động mạch vành

Kiểm tra huyết áp

Có thể kiểm tra huyết áp thường xuyên nếu đã được chẩn đoán với tiền tăng huyết áp, huyết áp cao hoặc huyết áp thấp.

Định nghĩa

Kiểm tra huyết áp đo áp suất trong động mạch. Có thể có một kiểm tra huyết áp như là một phần của cuộc hẹn thường xuyên của bác sĩ hoặc là một sàng lọc cho bệnh cao huyết áp. Nhiều người, chẳng hạn như những người có huyết áp cao, làm xét nghiệm máu của họ tại nhà để họ có thể theo dõi tốt hơn sức khỏe của họ.

Có thể kiểm tra huyết áp thường xuyên nếu đã được chẩn đoán với tiền tăng huyết áp (prehypertension), huyết áp cao (tăng huyết áp) hoặc huyết áp thấp (hạ huyết áp).

Tại sao được thực hiện

Một bài kiểm tra huyết áp là một phần thói quen của hầu hết các cuộc hẹn khám bệnh.

Bác sĩ có thể yêu cầu các cuộc hẹn riêng biệt cho các thử nghiệm lặp lại áp lực máu để kiểm tra điều kiện sức khỏe liên tục, bao gồm cả prehypertension, huyết áp cao (tăng huyết áp), huyết áp thấp (hạ huyết áp), bệnh tim hoặc các điều kiện khác.

Cần phải có một kiểm tra huyết áp, thực hiện ít nhất hai năm một lần cho huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ bệnh tim và đột quỵ, bắt đầu ở tuổi 18. Bác sĩ có thể khuyên nên kiểm tra ở độ tuổi trẻ hơn nếu có thêm các yếu tố nguy cơ phát triển bệnh tim, chẳng hạn như bị thừa cân hoặc có tiền sử gia đình cao huyết áp hoặc bệnh tim. Nếu đã được chẩn đoán là bị huyết áp cao hay thấp, nên có các bài kiểm tra huyết áp thường xuyên hơn.

Thậm chí nếu bác sĩ không nghĩ rằng có huyết áp cao hay thấp là một điều kiện liên tục, áp lực máu là thông tin quan trọng cho bác sĩ. Nó có thể cung cấp thông tin về sức khỏe chung.

Bác sĩ có thể đề nghị, ngoài kiểm tra huyết áp thường xuyên tại phòng của một bác sĩ, thực hiện kiểm tra huyết áp tại nhà. Tự động theo dõi, giám sát áp lực máu được dễ dàng sử dụng.

Rủi ro

Kiểm tra huyết áp không có bất kỳ rủi ro đối với sức khỏe. Việc ép của một vòng bít áp lực máu tăng cao trên cánh tay có thể khó chịu, nhưng nó chỉ kéo dài một vài giây.

Chuẩn bị

Không có chuẩn bị đặc biệt cần thiết cho một bài kiểm tra huyết áp. Có thể muốn mặc áo sơ mi ngắn tay đến cuộc hẹn, y tá hoặc kỹ thuật viên làm bài kiểm tra huyết áp dễ dàng truy cập vào cánh tay trái để thực hiện các kiểm tra. Tuy nhiên, nếu lý do chính cho cuộc hẹn của bác sĩ để kiểm tra hoặc theo dõi huyết áp cao, nên vệ sinh trước khi thử nghiệm để làm sạch bàng quang, và tránh uống thức uống chứa caffeine, ăn uống và hút Thu*c một giờ trước khi thử nghiệm.

Bởi vì một số loại Thu*c, chẳng hạn như các loại Thu*c cảm lạnh, Thu*c chống trầm cảm, Thu*c Tr*nh th*i và những loại khác có thể ảnh hưởng đến huyết áp, có thể là một ý tưởng tốt để có một danh sách các loại Thu*c, bổ sung sử dụng do chỉ định của bác sĩ. Đừng ngưng dùng bất cứ loại Thu*c theo toa mà nghĩ có thể ảnh hưởng đến huyết áp mà không cần lời khuyên của bác sĩ.

Những gì có thể mong đợi

Trong suốt quá trình

Kiểm tra huyết áp thường là một phần bình thường của một cuộc hẹn y tế. Kiểm tra có thể được thực hiện bởi một y tá hoặc kỹ thuật viên.

Xét nghiệm được thực hiện tốt nhất trong khi đang ngồi trong một chiếc ghế trong phòng kiểm tra. Cánh tay cần được hỗ trợ, nghỉ ngơi trên một cái bàn ở cấp độ trung tâm, cả hai bàn chân phẳng trên sàn nhà.

Y tá hoặc kỹ thuật viên sẽ quấn vòng bít bơm hơi xung quanh phần trên của cánh tay để dưới cùng của vòng bít ngay phía trên khuỷu tay. Vòng bít được gắn vào một quay số, màn hình hiển thị kỹ thuật số hoặc một thiết bị trông giống như một nhiệt kế. Thiết bị này được gọi là một máy đo huyết áp.

Trong suốt thử nghiệm, nên cố gắng không nói chuyện hay cử động cánh tay. Y tá hoặc kỹ thuật viên sẽ cảm thấy nhịp đập ở cổ tay và sau đó hãy đọc với máy đo huyết áp, kiểm tra khi xung được cảm thấy khi không khí xả hơi từ vòng bít. Điều này là để có thể tìm ra không khí để bơm vào vòng bít để đo chính xác huyết áp.

Khi một xung từ một động mạch được tìm thấy và ống nghe được đặt trên khuỷu tay, y tá hoặc kỹ thuật viên sẽ nghe thấy lưu lượng máu, người đó sẽ bắt đầu bơm vòng bít với một máy bơm tay nhỏ. Y tá hoặc kỹ thuật viên sẽ bơm vòng bít trong giây lát ngăn chặn lưu lượng máu qua động mạch ở cánh tay.

Sau đó, y tá hoặc kỹ thuật viên sẽ mở van bơm tay để từ từ giải phóng không khí trong vòng bít. Sẽ tiếp tục lắng nghe xung với một ống nghe để ghi lại huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Huyết áp tâm thu - số đầu đọc huyết áp - là áp lực của dòng máu khi tim hợp đồng cơ. Huyết áp tâm trương dưới cùng của đọc huyết áp - là áp lực đo giữa các nhịp tim. Huyết áp được đo bằng mm thủy ngân, được viết tắt mm Hg.

Cũng có thể huyết áp sẽ được đo bằng cách sử dụng một máy tự động các biện pháp xung để tìm ra áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Nếu đây là trường hợp, không cần thiết cho y tá hoặc kỹ thuật viên để tìm kiếm xung với một ống nghe.

Cho dù huyết áp được đo bằng tay hoặc bằng máy tự động, mất khoảng một phút để hoàn thành một phép đo huyết áp.

Sau khi các thủ tục

Y tá, kỹ thuật viên lấy huyết áp có thể cho biết huyết áp ngay lập tức sau khi thử nghiệm kết thúc. Bác sĩ có thể thảo luận về những kết quả có nghĩa là nếu kiểm tra áp lực máu cho thấy bị huyết áp cao hay thấp.

Nếu bác sĩ nghĩ rằng có thể có huyết áp cao hay thấp và đang cố gắng để quyết định lựa chọn điều trị tốt nhất, có thể cần phải có hai hoặc ba theo cuộc hẹn để kiểm tra huyết áp. Điều này là bởi vì huyết áp có thể thay đổi từ ngày này sang ngày khác. Bác sĩ sẽ xem xét các kết quả của mỗi bài kiểm tra huyết áp để xem có cần điều trị. Có thể được hướng dẫn để đọc số huyết áp ở nhà.

Theo dõi huyết áp

Có thể hữu ích trong việc chẩn đoán hay theo dõi huyết áp cao nếu ghi lại các bài đọc trong một bản ghi huyết áp, cho dù trên giấy hoặc điện tử, chẳng hạn như trong một hồ sơ sức khỏe cá nhân trực tuyến hoặc theo dõi huyết áp, ví dụ. Điều này cung cấp cho tùy chọn chia sẻ dữ liệu với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các thành viên trong gia đình. Số theo dõi, giám sát áp lực máu có thể được kết nối trực tiếp vào máy tính, làm cho nó dễ dàng để chuyển thông tin cho một hồ sơ trực tuyến.

Kết quả

Có thể học được đo huyết áp càng sớm như thử nghiệm. Đọc huyết áp, tính bằng mm thủy ngân (mm Hg), có hai con số. Đầu tiên, hoặc phía trên, số đo áp suất trong động mạch khi tim đập (áp suất tâm thu). Thứ hai, hoặc thấp hơn, số đo áp suất trong động mạch giữa các lần đập (áp suất tâm trương).

Dưới đây là một nhìn vào bốn loại huyết áp và những gì có ý nghĩa. Nếu các bài đọc rơi vào hai loại khác nhau, đúng loại huyết áp là loại cao hơn.

Số trên (tâm thu) mmHg

Số dưới (tâm trương) mmHg

Loại *

Dưới 90

Hoặc

Dưới 60

**(hạ huyết áp)

Dưới 120

Dưới 80

Huyết áp bình thường

120-139

Hoặc

80-89

Prehypertension

140-159

Hoặc

90-99

Giai đoạn 1 tăng huyết áp

160 hoặc nhiều hơn

Hoặc

100 hoặc nhiều hơn

Giai đoạn 2 tăng huyết áp

* Phạm vi có thể thấp hơn cho trẻ em và thanh thiếu niên. Nói chuyện với bác sĩ nếu nghĩ rằng có thể có huyết áp cao.
** Gì được coi là huyết áp thấp có thể khác nhau từ người này sang người khác. Các con số đưa ra là một hướng dẫn chung.

Prehypertension, giai đoạn 1 và 2 cao huyết áp

Nếu kiểm tra áp lực máu cho thấy có cao hơn so với huyết áp bình thường, bác sĩ sẽ khuyên nên thay đổi lối sống để cố gắng hạ thấp huyết áp. Những thay đổi này có thể bao gồm:

Giảm lượng muối trong chế độ ăn uống. Hạn chế lượng muối trong chế độ ăn uống không hơn 2.400 mg một ngày hoặc thậm chí ít hơn. Lấy saltshaker khỏi bàn, và tránh ăn thực phẩm chế biến như súp đóng hộp hoặc chuẩn bị bữa ăn tối đông lạnh.

Ăn các thực phẩm lành mạnh. Chọn trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các thực phẩm từ sữa ít chất béo. Ăn ít chất béo bão hòa, chất béo và tổng.

Bỏ hút Thu*c lá. Cũng nên cố gắng tránh khói Thu*c lá.

Giảm cân. Nếu đang thừa cân, mất đi ngay cả 5 kg có thể làm giảm huyết áp.

Tập thể dục thường xuyên. Hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp giảm huyết áp và giữ cân nặng dưới sự kiểm soát. Phấn đấu ít nhất 30 phút hoạt động thể chất năm ngày một tuần.

Hạn chế uống rượu. Nếu chọn uống rượu, làm như vậy ở mức độ vừa phải - không nhiều hơn một ly một ngày cho phụ nữ, hai ly một ngày đối với nam giới.

Nếu thay đổi lối sống một mình không đủ, hoặc nếu có cao huyết áp giai đoạn 2, bác sĩ có thể khuyên nên dùng Thu*c để giúp giảm huyết áp. Bác sĩ sẽ thảo luận về lựa chọn Thu*c có thể làm việc tốt nhất.

Huyết áp thấp

Huyết áp thấp hoặc không gây ra dấu hiệu hoặc triệu chứng, hoặc gây ra các triệu chứng nhẹ, chẳng hạn như các tập ngắn của chóng mặt khi đứng, ít khi cần phải điều trị. Nếu có các triệu chứng, điều trị tốt nhất phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản.

Nguồn: Internet.


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-kiem-tra-huyet-ap-47061.html)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY