Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Lá bàng có công dụng chữa bệnh trĩ không ?

Dùng lá bàng chữa bệnh trĩ là một trong những phương pháp được lưu truyền rỗng rãi trong dân gian. Tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu nào cho thấy...

dùng lá bàng chữa bệnh trĩ là một trong những phương pháp được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. tuy nhiên, cách làm trên có hiệu nghiệm như lời đồn?

Trĩ (còn được gọi là bệnh lòi dom) là thuật ngữ đề cấp đến hiện tượng các tĩnh mạch quanh khu vực hậu môn và trực tràng bị sưng, viêm. nhiều người đã lợi dụng tính chất săn se niêm mạc, kháng khuẩn, tiêu viêm của lá bàng để vận dụng trong việc điều trị bệnh trĩ. tuy nhiên, cách làm này có thực sự hiệu quả, nội dung trong bài sau sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.

Cách trị bệnh trĩ bằng lá bàng theo kinh nghiệm dân gian

Trong dân gian có lưu truyền bài Thu*c trị bệnh trĩ bằng lá bàng như sau:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

    1 nắm lá bàng.

Thực hiện:

    Rửa lá bàng sạch sẽ với nước muối để loại bỏ sạch bụi bẩn, tạp chất hoặc vi khuẩn bám trên lá.

Lá bàng có thể chữa bệnh trĩ không?

Bàng (tên khoa học là Terminaliacatappa, thuộc họ Bàng Combretaceae) không chỉ được trồng nhằm mục đích lấy bóng mát mà còn có tác dụng chữa bệnh.

Lá bàng có tính mát, có tác dụng làm săn se da và niêm mạc. thành phần của nguyên liệu cũng chứa hàm lượng tanin tương đối cao, gồm tanin pyrogalic và tanin catechic. đây là chất oxy hóa tự nhiên, có khả năng khử khử các gốc tự do, ngăn ngừa bệnh tim, ung thư. ngoài ra, lá bàng còn chứa chất sát khuẩn, kháng khuẩn tự nhiên, giúp ức chế, diêu diệt nhiều chủng vi khuẩn gây hại.

Với đặc tính như trên, người ta thường dùng lá bàng để chữa một số bệnh sau:

    Trị cảm sốt

Ở một số nơi, lá bàng được dùng để trị bệnh trĩ. theo kinh nghiệm truyền lại, lá bàng giúp làm se tĩnh mạch cạnh hậu môn, trực tràng đang bị giãn nở do trĩ. bên cạnh đó, các hoạt chất chống viêm kháng khuẩn cũng hỗ trợ ngăn nhiễm trùng, đẩy nhanh tốc độ hồi phục.

Tuy nhiên, hiệu của cách chữa bệnh trĩ bằng lá bàng vẫn chỉ dừng lại ở kinh nghiệm truyền miệng. hiện chưa có nghiên cứu nào chứng minh lá bàng có thể chữa được bệnh trĩ hoặc cải thiện các biểu hiện của bệnh. do đó, bạn nên cân nhắc và đặc biệt thận trọng khi áp dụng cách trên.

Trong quá trình điều trị, nếu bệnh không thuyên giảm hoặc có dấu hiệu tiến triển: chảy dịch, mủ ở hậu môn, sa búi trĩ…, cần ngưng áp dụng và nhanh chóng đến cơ sở y tế để thăm khám và tìm biện pháp khắc phục.

Nên làm gì bị trĩ?

Khi bị trĩ, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

Với trường hợp bị trĩ nhẹ, bạn hoàn toàn có thể điều trị tại nhà bằng những phương pháp đơn giản như sau:

    Uống nhiều nước

Với trường hợp bệnh vừa và nặng, bệnh nhân nên đến thăm khám tại cơ sở y tế. Dựa trên kết quả chẩn đoán, chuyên gia có thể chỉ định biện pháp dùng Thu*c hoặc phẫu thuật để loại bỏ / thu nhủ kích thước búi trĩ. Một số phương pháp chữa trĩ được áp dụng gồm:

    Thắt vòng cao su

Trên đây là một số thông tin giải đáp thắc mắc có nên dùng lá bàng chữa bệnh trĩ hay không, hy vọng sẽ hữu ích đến bạn.

Nội dung trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thể thay thế tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra bất kỳ lời khuyên, chẩn đoán & phương pháp chữa trị thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/la-bang-co-cong-dung-chua-benh-tri-khong)

Tin cùng nội dung

  • Ngoài giá trị làm thức ăn và làm Thu*c hoa thiên lí thần dược trị bệnh trĩ, chỉ 4 - 5 lần đã thấy hiệu quả.
  • Một số nghề do phải ngồi lâu, đứng lâu như thợ may, thợ đứng máy, làm nghề đánh máy vi tính... cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ.
  • Cũng là bệnh, nhưng những bệnh lý tim mạch, tiểu đường… thường được khổ chủ chia sẻ khi gặp bạn bè, nhưng bệnh trĩ và táo bón thường bị giấu nhẹm.
  • Khi thấy hậu môn chảy máu, đau rát, ngứa, vân vân, nhiều người cho rằng bị bệnh trĩ, tự tìm các loại lá đắp lên vết thương, hoặc mua Thu*c bôi rụng trĩ, gây ra nhiều biến chứng trầm trọng.
  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Hậu môn có cục thịt dư to bằng hạt đậu, không đau rát, không ngứa, cũng không chảy máu. Xin hỏi có phải trĩ và có cần điều trị?
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY