Bệnh theo mùa hôm nay

Làm sao phân biệt được bệnh nhiệt miệng và tay chân miệng?

Chào bác sĩ! Con gái tôi 5 tuổi, thời gian gần đây trong miệng bé xuất hiện vết loét nhỏ gây đau, xót khiến cháu biếng ăn.

Tôi được biết bệnh nhiệt miệng thường dễ nhầm lẫn với bệnh tay chân miệng cũng bệnh cũng thường gặp ở trẻ nhỏ. Cách phân biệt 2 bệnh này như thế nào? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi! Tôi cảm ơn bác sỹ! (thaonguyen...@gmial.com).

ThS.BS. Nguyễn Quốc Dũng - BV Nhi Đồng 1, cho biết:

Chào bạn!

Nhiệt miệng (viêm loét miệng) là bệnh thường gặp ở trẻ, bệnh thường nhẹ với biểu hiện chủ yếu là vết loét nhỏ (đường kính 1 - 3mm), xuất hiện từng đám hoặc đơn độc ở niêm mạc má, lợi môi hoặc dưới lưỡi hình tròn hoặc bầu dục, ở giữa có màu vàng hoặc xám trắng, bao quanh là quầng màu đỏ.

Nhiệt miệng do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể do chấn thương trong vùng miệng như tự cắn vào niêm mạc, do thức ăn cứng, vệ sinh răng miệng không đúng cách, thiếu dinh dưỡng, stress... Nhiệt miệng cũng có thể gặp trong một số bệnh liên quan đến hệ thống miễn dịch. 

Trẻ bị nhiệt miệng dễ nhầm với bệnh tay chân miệng do khi trẻ mắc bệnh này, trong miệng thường có những vết loét đỏ hay tổn thương dạng phỏng nước, khi vỡ ra sẽ tạo thành các vết loét trong miệng.

Để phân biệt hai bệnh này, bạn có thể dựa vào vị trí các nốt mụn nước: Đối với những trẻ mắc bệnh tay chân miệng, bên cạnh những vết loét trong miệng còn kèm theo sự xuất hiện của những nốt phát ban hay tổn thương dạng phỏng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối và mông.

Để tránh sai sót trong chẩn đoán trẻ mắc bệnh tay chân miệng, tốt nhất phụ huynh nên đưa con em mình đến bác sỹ chuyên khoa ở các bệnh viện nhi để chẩn đoán bệnh tình. Bởi vì có thể trẻ sẽ phải làm thêm các xét nghiệm bắt buộc khác để xác định ra virus gây bệnh. 

Tăng cường sức khỏe miễn dịch là cách tốt nhất để phòng bệnh Nhiệt miệng và tay chân miệng cho bé. Theo đó, bạn hãy lựa chọn thêm một sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung phù hợp cho hệ miễn dịch của bạn. Đừng quên tham khảo thêm ý kiến tham vấn trực tiếp của chuyên gia y tế trước khi quyết định.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Theo Gia Hân - Tạp chí Thực phẩm chức năng Health

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/lam-sao-phan-biet-duoc-benh-nhiet-mieng-va-tay-chan-mieng-n250918.html)

Tin cùng nội dung

  • Những năm trước đây, bệnh tay-chân-miệng (TCM) chỉ gặp ở các tỉnh phía Nam nước ta, nhưng mấy năm gần đây, bệnh này có xu hướng tiến ra phía Bắc và hiện tại...
  • Tôi đang muốn dùng sản phẩm bổ sung vi chất cho cơ thể, nhưng còn băn khoăn làm sao để biết cơ thể có bị thiếu các yếu tố vi lượng này? Xin cảm ơn.
  • (Mangyte) - Tôi vừa đọc bài báo: “Nam sinh Tu vong vì tự sướng 42 lần trong 1 đêm” mà rùng mình…
  • Em thường sử dụng Thuốc nhuộm tóc và da đầu em rất hay bị dị ứng.
  • Chỉ cần nhìn bằng mắt thường những loại nấm chứa độc tố thường có màu sắc bắt mắt. Ngộ độc nấm rất nguy hiểm có thể dẫn đến Tu vong chỉ sau 3 ngày ăn nấm.
  • Khí hậu nóng ẩm mùa hè là điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây tiêu chảy. Bệnh thường gặp ở những nơi vệ sinh kém, thức ăn bị ô nhiễm.
  • Hiện nay, số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng đang tăng cao, đặc biệt ở khu vực các tỉnh phía nam. Và nhiều người muốn biết đối với loại bệnh này, có thể dùng đông y, Thu*c nam để phòng ngừa, chữa trị hay không?
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do virus (siêu vi) gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh đặc trưng bởi loét miệng và nổi hồng ban trên bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus coxsackie.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY