Dáng đẹp hôm nay

Lần đầu tiên cứu sống bệnh nhân xuất huyết não thất nguy kịch

Lần đầu tiên tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cũng là lần đầu tiên tại ĐBSCL các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh đã cứu sống 1 bệnh nhân xuất huyết não thất nguy kịch

Theo BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, các bác sĩ đã phối hợp kỹ thuật dẫn lưu não thất và sử dụng Thu*c tiêu sợi huyết não thất.

Đây là kỹ thuật mới đã được áp dụng tại một số trung tâm đột quỵ lớn của cả nước và lần đầu tiên thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cũng như lần đầu tiên tại ĐBSCL.

Việc áp dụng thành công kỹ thuật bơm Thu*c tiêu sợi huyết não thất sẽ mang đến cơ hội sống và phục hồi cho bệnh nhân xuất huyết não nguy kịch giảm bớt gánh nặng và chi phí điều trị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Trường hợp bệnh nhân T.M.T (nam, 37 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, Vĩnh Long) nhập viện ngày 23/3/2020 trong tình trạng hôn mê sâu, sốt cao, mạch nhanh, HA 200/100 mmHg. Kết quả chụp cắt lớp vi tính (CLVT) sọ não cho thấy có tình trạng chảy máu não tràn vào hệ thống não thất, gây dãn toàn bộ hệ thống não thất.

Nhận thấy đây là một ca bệnh nặng, nguy cơ Tu vong gần như hoàn toàn nếu không xử trí kịp thời, ê kíp bác sĩ Khoa Cấp cứu đã hội chẩn khẩn trong đêm với bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh.

Sau khi chụp hình mạch máu não để loại trừ nguyên nhân gây chảy máu, một ống thông dẫn lưu não thất ra ngoài đã được đặt nhằm làm giảm áp lực nội sọ cho bệnh nhân.

Kết quả ngoài mong đợi: CLVT tuần thứ nhất sau mổ cho thấy máu tụ trong não thất giảm đáng kể, bệnh nhân tri giác cải thiện, giảm sốt, và đã được rút ống dẫn lưu não thất.

Hiện tại bệnh nhân đã mở mắt tự nhiên, có thể làm theo y lệnh, tự thở tốt, hết sốt, huyết áp ổn định và được chuyển sang giai đoạn tập vật lý trị liệu để phục hồi.

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/lan-dau-tien-cuu-song-benh-nhan-xuat-huyet-nao-that-nguy-kich-20200420153035342.html)

Tin cùng nội dung

  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY