Pháp luật hôm nay

Lật lại hồ sơ bệnh án một vụ án mạng

Tình trạng lạm dụng rượu, bia ở nước ta luôn là vấn đề mang tính thời sự ảnh hưởng trực tiếp tới nhịp sống hàng ngày.

tình trạng lạm dụng rượu, bia ở nước ta luôn là vấn đề mang tính thời sự ảnh hưởng trực tiếp tới nhịp sống hàng ngày. gắn liền với đó luôn là những hệ lụy tới trật tự an toàn giao thông nói riêng và an ninh, trật tự xã hội nói chung. diễn biến một vụ trọng án từng gây chấn động một tỉnh miền trung và nỗi niềm của một bác sĩ pháp y tham gia trực tiếp quá trình điều tra dưới đây, kỳ vọng sẽ góp một thông điệp đến nhiều người về vấn nạn này.

KỲ 1: ĐÊM ĐỊNH MỆNH CỦA GIA ĐÌNH THẦY GIÁO GIÀ

Cách đây đã lâu, tại một tỉnh miền trung nước ta đã xảy ra một vụ trọng án gây chấn động dư luận. tòa đã ra phán quyết nặng nhất đối với đối tượng vì hành vi sát hại dã man gia đình một thầy giáo. song, các cơ quan chức năng của tỉnh vẫn băn khoăn về quyết định đó bởi chưa tìm được động cơ gây án của kẻ thủ ác và đề xuất giám định pháp y về sức khỏe tâm thần cấp trung ương trước khi thi hành án. sau thời gian làm việc khá dài, công tâm và công phu, hội đồng giám định pháp y tâm thần trung ương đã tìm ra căn nguyên của vụ trọng án...

Theo đề nghị của lãnh đạo tỉnh, bộ trưởng bộ y tế đã ra quyết định thành lập hội đồng giám định pháp y về sức khỏe tâm thần (sktt) trung ương để xác định căn nguyên vụ án. hội đồng do gs. nguyễn việt, viện trưởng viện sức khỏe tâm thần làm chủ tịch, các ủy viên đều là những cán bộ chuyên khoa lâu năm, từng công tác và nghiên cứu ở trong nước và nước ngoài. ngày đó tôi vừa là ủy viên, vừa làm nhiệm vụ thư ký hội đồng.

Việc thu thập các dữ kiện vụ án được bắt đầu từ cuộc gặp những người có liên quan. Người đầu tiên là một thầy giáo - một trong hai nạn nhân vụ án - có gương mặt hiền lành, nhưng trên khuôn mặt của ông còn đầy các vết sẹo mới.

Thắp nén nhang lên ban thờ nơi đặt tấm di ảnh người vợ xấu số đã T* n*n trong vụ án, ông chưa hết bàng hoàng kể lại cái đêm định mệnh đó. Một trưa hè nóng rát, ông nhận ra cậu học trò năm nào bước vào nhà và kính cẩn cúi chào ông bà. Thì ra, đó là cậu học sinh ngoan giỏi đã được ông dạy bảo trước đây đến thăm. Cậu ta kể rằng, mùa màng đã vãn việc, gia đình vừa thu hoạch vụ lạc khá tốt, nên nhớ đến công ơn dạy bảo của thầy, cậu đã xin phép bố mẹ lên thăm và biếu thầy cô mấy cân lạc nhân ngon làm quà.

Cuộc hàn huyên thầy - trò rôm rả chẳng mấy chốc đã xế chiều, thầy khuyên cậu tối nay ngủ lại, và nhờ bà vợ chuẩn bị bữa tối, mang lạc ra rang để thầy trò nhâm nhi cho vui. Vị ngọt bùi của lạc rang cộng với hương vị thơm dịu của những chén “cuốc lủi” (lần đầu tiên trong đời cậu uống rượu) - mà thầy đã được bà con tự nấu đem biếu - liên tục được thầy ưu tiên rót mời cậu trò quý. Bữa rượu đó cậu đã uống đến hơn nửa chai rượu! Xong bữa, cậu học trò nằm ngủ trên cái chõng tre, sát vách liếp buồng thầy cô ngủ, cửa ra vào được che bằng tấm ri - đô mỏng manh. Về khuya, khi cả thầy cô đã đi vào giấc ngủ, thì đột nhiên xảy ra sự việc động trời, cậu học trò bỗng biến thành con “quỷ” khát máu vung dao chém liên tiếp như vô thức vào vợ chồng vị giáo già. Hậu quả là vợ thầy nằm ngoài bị ch*t tức thì do vết chém quá mạnh, còn thầy, dù cố gắng chống trả, nhưng cũng bị nhiều vết dao chém vào mặt và tay, để lại vết tích đến suốt đời.

Dư luận của người dân quanh đây đều đánh giá rất tốt về gia đình vị thầy giáo và nhất trí là cần phải trừng trị thật nghiêm khắc kẻ gây trọng án để răn đe và ngăn chặn những hành vi tương tự. nhưng qua cơn bức xúc, nhiều người cũng tỏ ra bối rối khi nhận thấy cậu học trò gây trọng án, lại là một học sinh ngoan ngoãn, hiền lành, chăm chỉ chịu khó và học giỏi. bất ngờ hơn khi cả nạn nhân và mọi người đều khẳng định giữa thầy giáo và kẻ thủ ác có mối quan hệ tốt, không hề có mâu thuẫn gì trong cuộc sống. khi gây án, nó cũng không lấy bất kỳ đồ vật gì trong nhà thầy và ngồi yên tại chỗ cho mọi người trói lại và dẫn giải lên công an xã.

Tiếp theo, chúng tôi đã đến địa phương bị can sinh sống. Cha mẹ bị can cho biết ông bà luôn quan tâm dạy bảo con cái, và đứa nào cũng chăm chỉ lao động, học hành. Họ cũng khẳng định là con mình không mắc nghiện bất kỳ thứ gì như Thu*c lào, Thu*c lá đến rượu bia, M* t*y.

Sau cùng, Hội đồng giám định đã gặp trực tiếp đối tượng trong vụ án này để lấy lời khai. Khi ấy, cậu học trò đang bị giam giữ tại trại giam của tỉnh, trong khu dành cho những bị can trọng án đang chờ ngày thi hành án. Trước mắt chúng tôi là một thanh niên gầy gò, nhưng có gương mặt hiền lành, nước da ngăm đen và hơi xanh, nói năng lễ phép và rành rọt. Anh ta nhận ra bức ảnh và tên của thầy giáo cũ (khi chưa bị thương) và có nhận xét đó là một thầy giáo mẫu mực, đặc biệt giữa thầy và cậu ta có những kỷ niệm tốt đẹp khi được thầy dạy dỗ mà “suốt đời con mang ơn”.

Khi giám thị trại giam đưa ra những tấm ảnh chụp thầy cô bị nạn (do cơ quan điều tra chụp tại hiện trường), bị can đã nhận ra và vô cùng sửng sốt, khóc lóc thảm thiết. Ít phút sau, trấn tĩnh trở lại, anh ta đã kể lại chuyến lên thăm thầy giáo cũ trước đó.

Câu chuyện tiếp diễn từ buổi tối sau bữa rượu với vị thầy giáo như đã kể trên. Đêm đã về khuya, nằm mãi mà không ngủ được, men rượu càng lúc càng ngấm, cậu ta cảm thấy đầu mình nhức nhối, căng thẳng, nhất là hiện ra trước mắt chung quanh mình đều là những con quái vật có dáng vóc dữ dằn đang xông đến giết mình.

Cậu ta đã vùng dậy, vào bếp tìm vật tự vệ, vớ được con dao rựa, cậu lao vào buồng ngủ của vợ chồng thầy cô và vung thẳng tay chém vào nơi cô nằm ngoài, nhát dao quá mạnh và bất ngờ đã làm cô không kịp kêu, thấy vậy, thầy vùng dậy, lại nhận tiếp những nhát dao vào mặt và tay, nhưng lực đã yếu đi nhiều vì vướng màn và sức của cậu cũng đã giảm. Thầy chống cự lại và tri hô bà con đến cứu. Hàng xóm ập đến, nhìn thấy cậu ngồi ôm gối ở góc nhà như người vô hồn, con dao gây án vứt ra sàn nhà. Bà con xúm lại trói cậu, số khác tập trung cứu chữa cho thầy và cô. Vết chém thấu ngang cổ đã làm cô ch*t ngay, còn thầy bị nhiều vết chém ở mặt và tay, được cấp cứu kịp thời nên thoát ch*t.

Mời xem tiếp kỳ 2: Con “quái vật” mang tên ảo giác

BS.Lâm Đức Hùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-lat-lai-ho-so-benh-an-mot-vu-an-mang-18210.html)

Tin cùng nội dung

  • Cách đây ít lâu, báo nước ngoài có đưa tin về một vụ xét xử một bác sĩ người Đức cùng những cộng sự của mình đã giúp người bệnh thực hiện “Quyền được Ch?t” và những người bệnh đó đã Ch?t.
  • Ngày 28/8, trao đổi với phóng viên báo Sức khỏeĐời sống liên quan đến thực phẩm chức năng An cung ngưu hoàng hoàn (Angunguhwanghwan) do Triều Tiên sản xuất,
  • Paracetamol (acetaminophen) là một loại Thuốc rất phổ biến, thường được mọi người sử dụng trong các trường hợp hạ sốt, giảm đau.
  • Theo thống kê dịch tễ học ở Việt Nam, năm 2011 có 3,2% trẻ em bị mắc hen.
  • Hội chứng Prader Willi khiến trẻ đói liên tục, ăn nhiều nên không kiểm soát được trọng lượng và cuối cùng phát sinh béo phì.
  • Mang thai và sinh con để duy trì nòi giống là quy luật tất yếu, là thiên chức của người phụ nữ. Hiện tượng S*nh l* này không những đã gây ra một quá trình biến đổi sinh học – nội tiết ở phụ nữ mà còn là nguồn gốc của những sự thay đổi tâm lý dễ kéo theo những rối loạn sức khỏe tâm thần (RLSKTT).
  • Nghiên cứu của Bệnh viện Tâm thần Hà Nội và một số nghiên cứu khác, tỷ lệ trẻ em và vị thành niên có vấn đề về sức khỏe tâm thần chiếm khoảng 15-17% số học sinh.
  • Ngày sức khỏe Tâm thần thế giới là ngày nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về các vấn đề sức khỏe tâm thần; thúc đẩy cuộc thảo luận mở đối với các rối loạn tâm thần và kêu gọi đầu tư vào các dịch vụ, công tác nâng cao tuyên truyền, chăm sóc, phòng chống và điều trị bệnh tâm thần trên toàn thế giới…
  • Đó là chủ đề của Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới năm nay (10/10/2013). Vì sao Tổ chức Y tế Thế giới lại chọn chủ đề này và thông điệp của WHO muốn gửi đến nhân dân toàn thế giới nhân ngày này là gì?
  • Khảo sát của các nhà khoa học Anh tại ĐH Y khoa Warwick mới được công bố trên tờ British Medical Journal Open cho thấy mối liên quan giữa việc dùng nhiều rau quả và sự sảng khoái tinh thần.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY