Tâm sự hôm nay

Lo cho người cận... nghèo

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, tổng số hộ cận nghèo của tỉnh 10.000 hộ. Trừ các đối tượng đã được hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) như: trẻ em dưới 6 tuổi; đối tượng chính sách; người có công với cách mạng thì trên địa bàn tỉnh này còn khoảng 15.000 người cận nghèo chưa có thẻ BHYT.

Từ cận nghèo đến nghèo là một khoảng cách mong manh. có người ví von: “khoảng cách giữa hai đối tượng này thực ra chỉ là một trận ốm “xoàng”, như chữ dùng của nhà thơ phạm tiến duật. cách so sánh đó sinh động như của người bahna, ê đê, giẻ triêng… hay ví, kiểu: “nhà dài như tiếng chiêng ngân”…

Lan man vậy thôi. Thực tế là, từ người gần nghèo đến người được gọi là nghèo có lằn ranh mong manh. Trong đó, ốm đau, bệnh tật với những chi phí phải có là một rong nhưng nguyên nhân khiến nhiều người, nhiều hộ gia đình bị nghèo hóa, thậm chí bần cùng hóa.

Thấu hiểu nguyên nhân dẫn tới đói nghèo là bệnh tật, với người cận nghèo chỉ cần một vài lần mắc bệnh, thậm chí một lần bệnh nặng là sẽ lâm vào cảnh nghèo túng, trong nhiều năm qua sở y tế đắk nông đã tham mưu cho ủy ban nhân dân tỉnh hỗ trợ mua thẻ bhyt cho đối tượng này. mới đây, tranh thủ nguồn viện trợ của liên minh châu âu - eu với số tiền 5.180 usd, tỉnh đắk nông đã ưu tiên hỗ trợ mua thẻ bhyt cho tất cả đối tượng cận nghèo trên địa bàn. từ tháng 7/ 2015 đến tháng 12/2016, 100% đối tượng cận nghèo trên địa bàn tỉnh đã có thẻ bhyt. số tiền của eu tương đương 30% số tiền mua bhyt cho người cận nghèo; số còn lại do ngân sách nhà nước chi.

Quy trình cấp thẻ rất đơn giản: ubnd tỉnh chỉ đạo cho sở lao động - thương binh và xã hội rà soát đối tượng, lập danh sách, chuyển qua bảo hiểm xã hội tỉnh cấp thẻ, sở y tế chuyển tiền cho bảo hiểm xã hội.

Năm nay có tiền của eu viện trợ, những năm tới sẽ ra sao? pgđ sở y tế đắk nông nguyễn thị thanh hương cho biết: “trong những năm tới, sở y tế sẽ sử dụng nguồn kết dư bhyt được để lại cho tỉnh và cố gắng tìm nguồn hỗ trợ khác để tiếp tục mua thẻ bhyt cho đối tượng hộ cận nghèo”.

BS. Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết thêm: “Chính sách hỗ trợ mua thẻ BHYT cho hộ cận nghèo là chính sách ưu việt của nhà nước ta, đảm bảo sự công bằng trong khám chữa bệnh, mọi người dù giàu hay nghèo đều được chăm sóc khi bị bệnh.Vì vậy, việc mua thẻ BHYT cho hộ nghèo và cận nghèo có ý nghĩa chính trị rất lớn, giúp kết quả của công tác xóa đói, giảm nghèo trở nên bền vững”.

Được biết, không chỉ Đắk Nông, nhiều tỉnh thành khác cũng tìm nguồn tiền để mua BHYT cho người cận nghèo. Nhiều tổ chức, đơn vị cũng mua thẻ BHYT cho người cận nghèo, người khó khăn. Đây là việc làm hết sức tốt, thiết thực.

Tuy nhiên, để thẻ BHYT phát huy tác dụng ở mức độ cao nhất, điều còn lại vẫn là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở tuyến cơ sở, nhất là ở vùng sâu, vùng xa; tránh tình trạng người có thẻ BHYT tự khám vượt tuyến (mức hưởng bảo hiểm sẽ rất thấp), dẫn đến thẻ không đạt hiệu quả như mong muốn. Chính sách đúng, việc làm đúng phải đi kèm với giải pháp đúng.

THẾ PHONG

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-lo-cho-nguoi-can-ngheo-18742.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY