Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Loạn mua máy xét nghiệm Covid-19: Chúng tôi rất đau lòng!

Tôi hi vọng các cơ quan chức năng sớm làm rõ ai đúng, ai sai, sai ở đâu, sai thế nào, sai do ai... để trả lại danh dự cho ngành y...

Một thiết bị y tế dùng trong phòng chống Covid-19 Ảnh: NLĐO

...Chỉ vì một số địa phương mua máy xét nghiệm với giá cao mà nhân dân cả nước đã thay đổi hoàn toàn cái nhìn về các y, bác sĩ, các trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) dù chúng tôi đều là những bác sĩ tuyến đầu đã phải lăn lộn, vất vả, cố gắng hết sức mình từ đầu mùa dịch tới giờ.

Khi nghe câu chuyện này chúng tôi rất đau lòng. Mọi sự cố gắng, vất vả của chúng tôi từ đầu mùa dịch đã không còn tròn đẹp chỉ vì có những dấu chấm đen như vậy.

Bác sĩ là những người cầm dao, kéo thì chỉ có thể tham gia đề xuất, tham mưu những loại máy móc, thiết bị nào phù hợp thôi chứ không thể tham gia cụ thể vào từng chi tiết như: lựa chọn máy móc gì, bao nhiều tiền, rồi lại phải đi khảo sát, đánh giá mức giá trên cao hay thấp, có hợp lý hay không hay lại phải đi tìm các đơn vị khác để so sánh, lựa chọn... rất mất thời gian và không phù hợp. Nếu giao cho một đơn vị không chuyên đứng ra làm sẽ rất rủi ro và rất dễ dẫn tới vi phạm pháp luật".

(Ông ĐỖ VĂN HÙNG, Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị, cho biết trên Đất Việt ngày 26-4).

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/trich-dan-nong/loan-mua-may-xet-nghiem-covid-19-chung-toi-rat-dau-long-20200426095726655.htm)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY