Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Mật ong – Thần dược chữa dau dạ dày từ thiên nhiên

Mật ong chữa đau dạ dày, giúp làm dịu triệu chứng nóng rát và đau tức ở ngực và thương vị. Bên cạnh đó, chúng còn hỗ trợ phòng ngừa ung thư dạ dày

ngoài công dụng làm sạch da, giúp tim khỏe mạnh và điều hòa đường huyết trong máu,… mật ong còn có tác dụng tăng cường chức năng hệ tiêu hóa, hỗ trợ điều trị đau dạ dày. để đẩy lùi triệu chứng đau do bệnh gây nên, các bạn có thể tham khảo các cách dùng mật ong chữa đau dạ dày sau đây.

Mật ong và tác dụng chữa đau dạ dày

Mật ong có rất nhiều công dụng hữu ích đối với sức khỏe. bên cạnh đó, dược liệu tự nhiên này còn có tác dụng hỗ trợ điều trị đau dạ dày và các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa, hệ hô hấp.

Mật ong có những tác dụng chữa đau dạ dày sau đây:

    Làm lành vết loét hoặc tổn thương ở niêm mạc dạ dày: Mật ong chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có giá trị cao, có tác dụng thúc đẩy quá trình tạo collagen. Do đó, giúp kích thích tế bào niêm mạc mới hình thành, làm se và lành các vết loét và tổn thương ở niêm mạc dạ dày. Từ đó giúp ngăn chặn tình trạng xuất huyết dạ dày
  • Khử trùng, làm dịu và giảm đau dạ dày: Mật ong có đặc tính kháng khuẩn cao, có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây hại ở dạ dày. Bên cạnh đó, chúng còn giúp tác động tế bào thần kinh, giúp làm dịu và giảm đau rát ở thượng vị
  • Phòng tránh chứng trào ngược dạ dày thực quản: Một bài viết nghiên cứu của giáo sư Mahantayya V Mathrên (Đại học Y ở Kamothe – Ấn Độ) công bố trên tạp chí British Medical Journal cho biết, mật ong có độ dính kết cao. Do đó, khi dung nạp vào cơ thể, chúng giúp trải rộng khắp dạ dày và hệ tiêu hóa tạo thành rào cản, cản trở chứng trào ngược acid dạ dày

5 Cách dùng mật ong chữa đau dạ dày

Bên cạnh dùng mật ong nguyên chất pha nước ấm uống, các bạn có thể áp dụng các cách chữa đau dạ dày bằng mật ong sau đây để kiểm soát triệu chứng bệnh:

1. Chữa đau dạ dày bằng mật ong và gừng

Bài Thu*c chữa đau dạ dày bằng mật ong và gừng thường được nhiều người bệnh sử dụng và đánh giá tốt. bởi không chỉ giúp giảm đau tức ngực và buồn nôn rõ rệt mà còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể khỏi tác nhân gây bệnh bên ngoài.

+ Nguyên liệu:

    Gừng tươi: 300 gram

+ Cách thực hiện:

    Gừng tươi nên chọn củ to, da căng bóng và không bị dập

+ Cách dùng:

Mỗi ngày nhâm nhi 2 – 3 lát gừng sau khi ăn sẽ giúp đẩy lùi tình trạng ợ hơi, chướng bụng hoặc đau rát ở vùng thượng vị do đau dạ dày gây nên.

Ngoài cách dùng gừng ngâm mật ong chữa rượu, để tiết kiệm thời gian cũng như công sức, các bạn có thể phối trộn hai nguyên liệu trên theo cách đơn giản sau để chữa đau dạ dày:

    Sử dụng 2 – 3 lát gừng tươi ngâm trong cốc nước ấm

Đối với trà gừng, mật ong chữa đau dạ dày này, các bạn có thể uống trước hoặc sau khi ăn. thường xuyên sử dụng không chỉ giúp giảm đau dạ dày, cải thiện hệ tiêu hóa hoạt động mà còn giúp phòng ngừa chứng táo bón.

2. Dùng tỏi và mật ong điều trị đau dạ dày

Các bạn có thể tận hưởng nhiều lợi ích từ tỏi và mật ong thông qua chế biến món ăn hàng ngày. tỏi tươi được đập dập hoặc nghiền nát mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe dạ dày. bởi chúng giúp giảm viêm và giảm đau. đồng thời giúp làm lành tổn thương ở niêm mạc dạ dày, chống buồn nôn hoặc ợ chua.

+ Nguyên liệu:

    Tỏi

+ Cách làm:

    Tỏi đem bóc bỏ vỏ rồi đập dập hoặc băm nhuyễn (có thể để nguyên tép nhưng khả năng giải phóng allicin không cao, làm giảm tác dụng)

+ Cách dùng:

Tỏi ngâm mật ong là một trong những cách làm đơn giản, không quá cầu kỳ nhưng giúp kiểm soát hiệu quả triệu chứng bệnh. bạn nên sử dụng bài Thu*c này vào mỗi buổi sáng khi thức dậy. có thể uống trực tiếp hoặc hòa tan nước ấm. mỗi lần sử dụng, chỉ nên uống 1 muỗng cà phê. tốt nhất nên uống liên tục trong 7 ngày để khắc phục chứng đau dạ dày.

Bên cạnh đó, để làm tăng hương vị và lợi ích chữa trị, các bạn cũng có thể kết hợp hai nguyên liệu này trong các công thức nấu ăn khác nhau. cụ thể, có thể dùng tỏi và mật ong thêm vào món salad sau:

+ Chuẩn bị:

    Rau xà lách: 100 gram

+ Cách thực hiện:

    Hành tây, giá đỗ, xà lách và dưa chuột đem rửa sạch, để ráo và thái lát vừa ăn

3. Chữa đau dạ dày bằng mật ong và nghệ

Nghệ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, đồng thời có đặc tính kháng viêm. Do đó, chúng có tác dụng trợ giúp cải thiện bệnh đau dạ dày.

+ Cách thực hiện:

    Sử dụng 1 muỗng cà phê bột nghệ hòa tan trong cốc nước ấm

Nước uống mật ong và nghệ có thể sử dụng hàng ngày hoặc dùng khi bệnh xuất hiện triệu chứng đau.

Mật ong chữa đau dạ dày nên dùng vào thời điểm nào?

Theo các chuyên gia, việc sử dụng mật ong đúng cách, đúng thời điểm và đúng liều lượng không chỉ giúp mang lại tác dụng chữa trị tốt mà còn giúp giảm thiểu nguy cơ rủi ro. dưới đây là các thời điểm sử dụng mật ong trong ngày giúp cơ thể hấp thu hoàn toàn dưỡng chất có lợi từ dược liệu tự nhiên này.

    Dùng mật ong vào buổi sáng, khi vừa thức dậy: Thông thường, sau khi thức dậy, cơ thể thường lững lơ ở trạng thái uể oải và mệt mỏi. Do đó, để tạo nguồn năng lượng mới cho cơ thể và dạ dày sau một đêm tiêu hóa thức ăn, các bạn nên uống mật ong vào thời điểm này. Bên cạnh đó, uống nước mật vào buổi sáng còn giúp làm sạch ruột và giúp hỗ trợ đào thải chất độc ra ngoài. Để giảm thiểu tình trạng kích ứng dạ dày, các bạn nên uống mật ong chung với nước ấm 30 độ C
  • Uống mật ong trước khi ăn: Để làm giảm tình trạng dạ dày bị kích thích, đồng thời ngăn ngừa acid dạ dày gây đau hoặc trào ngược, bạn nên uống mật ong trước khi ăn khoảng 90 phút
  • Uống mật ong sau khi ăn: Mật ong có vai trò điều hòa chức năng hoạt động của dạ dày. Do đó, giúp trung hòa acid dạ dày, đồng thời tăng cường nhu động ruột hoạt động. Từ đó giúp hệ thống tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, loại bỏ tình trạng ăn không tiêu hoặc đầy bụng, đầy hơi, gây khó chịu

Những cảnh báo cần chú ý khi dùng mật ong chữa đau dạ dày

Mật ong đa phần có lợi và không mang lại bất kỳ tác dụng phụ nào. Tuy nhiên, trong một số trường hợp sau đây, các bạn nên thận trọng khi sử dụng thực phẩm tự nhiên này để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe:

    Theo một số nghiên cứu, mật ong có nhiều chất ngọt hơn đường kính sử dụng hàng ngày. Thêm vào đó, thành phần fructose và glucose có trong thực phẩm này lại dễ dàng được cơ thể hấp thu hơn đường. Do đó, mật ong có tác dụng làm tăng lượng đường trong máu. Vì thế, người bị tiểu đường hoặc bệnh nhân đang sử dụng Thu*c điều chỉnh lượng đường trong máu không nên uống mật ong

Mật ong chữa đau dạ dày mặc dù hữu ích và an toàn nhưng nếu thường xuyên sử dụng với liều lượng cao có thể gây ảnh hưởng xấu đến tiến triển của bệnh và sức khỏe. do đó, các bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng để phòng tránh rủi ro không mong muốn.

→ Có thể bạn quan tâm: Đau dạ dày có nên ăn sữa chua không?

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/mat-ong-chua-dau-da-day)

Tin cùng nội dung

  • Để phối hợp với tân dược trong giai đoạn điều trị, phòng bệnh và chống tái phát bệnh viêm phế quản mạn tính, một trong những phương cách độc đáo của Đông y đó là sử dụng mật ong phối hợp với một vài dược liệu đơn giản, dễ kiếm, dễ tìm và rẻ tiền. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để độc giả tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Mật ong là sản phẩm dinh dưỡng hoàn hảo được xếp hạng vật phẩm quý giá để tiến cống triều đình ở các nước phương Đông. Các sĩ tử nên dùng mật ong trong những ngày ôn luyện thi bởi đây là sản phẩm rất tốt để bổ khí tăng lực.
  • Nhiều người từng nghĩ cao hổ có thể chữa được bệnh đau xương, song Lương y Vũ Quốc Trung khuyến cáo, vì sức khoẻ của chính người dân, đừng sử dụng cao hổ.
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY