Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Máu dự trữ tại TP HCM không đủ điều trị trong 5 ngày nữa

Lượng máu dự trữ tại ngân hàng máu của TP HCM đang ở ngưỡng thấp đáng báo động và sẽ không đủ cấp phát cho các bệnh viện trong 5 ngày tới.

Nhiều kế hoạch hiến máu đăng ký trước đã bị hủy do TP HCM giãn cách xã hội, số máu tiếp nhận những ngày qua chỉ đáp ứng 20% yêu cầu.

Bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM, cho biết Ngân hàng máu của bệnh viện chịu trách nhiệm cung cấp máu cho các bệnh viện ở TP HCM cũng như một số cơ sở ở các tỉnh khu vực phía Nam.

Đợt bùng phát Covid-19 sau dịp lễ 30/4 -1/5 khiến các đơn vị tổ chức hiến máu liên tục hủy tua, số máu tiếp nhận trong tháng 5 giảm mạnh. Từ đầu tháng 5 đến nay, khoảng 100 tua bị hủy, tương ứng 15.000 túi máu. Có những ngày không tua hiến máu nào được tổ chức.

Đặc biệt, khi TP HCM giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) theo Chỉ thị 16, từ 0h ngày 31/5, số lượng máu cấp phát hàng ngày gấp đôi lượng nhận về, dẫn đến thiếu máu trầm trọng hơn.

Trong tháng 5, mỗi ngày thành phố chỉ thu khoảng 50% số lượng máu theo yêu cầu, sau khi giãn cách chỉ còn đáp ứng 20%. "Hiện, Ngân hàng máu dự trữ chỉ còn 5.000 túi máu, ở ngưỡng báo động. Bình thường, số dự trữ đạt khoảng 10.000 túi", bác sĩ Dũng nói.

Theo bác sĩ Dũng, trước dịp lễ, bệnh viện đã vận động hiến máu đạt đến dự trữ 12.000 túi, cao nhất từ trước đến nay, vì lo ngại Covid-19 thường bùng phát sau các kỳ nghỉ. Đây cũng là con số tối đa, không thể dự trữ nhiều hơn vì máu phải tiếp nhận thường xuyên hàng ngày mới đảm bảo hạn sử dụng.

Gần một tháng qua, bệnh viện tăng cường các hình thức vận động nhưng vẫn không đảm bảo nguồn máu hiến. "Bệnh viện đã đề xuất Sở Y tế TP HCM gửi văn bản tham mưu UBND TP HCM để chỉ đạo các quận huyện, không hủy các tua hiến máu lưu động", bác sĩ Dũng chia sẻ.

Chiều 3/6, Phó chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức ký văn bản gửi các sở ngành, địa phương, về tình trạng thành phố thiếu máu "đáng báo động" và "thấp nhất trong 9 tháng qua". Trong những ngày tới dự kiến tình hình dịch vẫn phức tạp và nghiêm trọng. Lượng máu dự trữ sẽ không đủ cấp phát trong 5 ngày tới, do mỗi ngày ngân hàng máu cần 600-900 túi máu để cung cấp cho hơn 130 bệnh viện trên địa bàn.

Vì vậy, UBND thành phố đề nghị các sở ngành, quận huyện, các tổng công ty, xí nghiệp... trên địa bàn duy trì các đợt hiến máu lưu động đã đăng ký và tiếp tục tổ chức các đợt mới để đảm bảo có đủ nguồn cho cấp cứu và điều trị.

"Máu có thể chờ người bệnh nhưng người bệnh không thể chờ máu", văn bản của UBND thành phố nêu.

Ngân hàng máu Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM thời gian gần đây thường vắng vẻ, ít người đến hiến do ảnh hưởng của Covid-19. Ảnh: Minh Châu.

Để có đủ lượng máu cung cấp cho công tác điều trị và cấp cứu tại các bệnh viện trong thành phố, bác sĩ Dũng kêu gọi người dân hiến máu tại hai điểm cố định, gồm:

- Bệnh viện Truyền máu Huyết học, 118 Hồng Bàng, phường 12, quận 5, hotline 02839557858. Thời gian từ 7h đến 16h30 tất cả các ngày trong tuần.

- Trung tâm Hiến máu nhân đạo thành phố, 106 Thiên Phước, quận Tân Bình, điện thoại đăng ký 02838685507 hoặc 0937587299. Thời gian 7h đến 16h30 từ thứ hai đến thứ sáu, 7h đến 11h thứ bảy và chủ nhật.

Người hiến máu thực hiện khai báo y tế đầy đủ và chính xác, giúp nhân viên y tế sàng lọc các yếu tố nguy cơ trước khi hiến máu. Các điểm hiến máu đảm bảo tuân thủ thực hiện biện pháp 5K cũng như các quy định về phòng, chống Covid-19.

"Chúng tôi khuyến khích người dân đặt lịch hẹn hiến máu trước qua điện thoại, để được sắp xếp theo từng khung giờ, đảm bảo không tụ tập đông người vào cùng một thời điểm, mỗi nhóm chỉ khoảng 5-10 người ở một khu vực", bác sĩ Dũng nói.

Nửa tháng qua, TP HCM ghi nhận 288 ca Covid-19 cộng đồng, hiện đứng thứ 4 cả nước về số ca Covid-19 cộng đồng trong đợt dịch này. Trong đó, ổ dịch Hội thánh Truyền giáo Phục hưng lớn nhất từ trước đến nay, được phát hiện từ ngày 26/5.

Hữu Công - Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/mau-du-tru-tai-tp-hcm-khong-du-dieu-tri-trong-5-ngay-nua-4288595.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY