Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Màu sắc của vết bầm tím có nghĩa là gì?

Bầm tím có nhiều màu khi cơ thể hoạt động để tự chữa lành vết thương, nó là bình thường khi một vết bầm tím thay đổi màu sắc theo thời gian

Bầm tím xảy ra khi các mạch máu nhỏ trong da bị tổn thương. Theo thời gian, một vết bầm tím thay đổi màu sắc như máu dưới da bị phá vỡ, và vết bầm tím lành lại.

Bầm tím thường xảy ra khi một người bị thương tích ở vùng da của họ, chẳng hạn như bị ngã hoặc va vào thứ gì đó.

Các mạch máu giữa da và các mô khác trong cơ thể bị vỡ. Các tụ máu dưới bề mặt của da, gây ra một vết bầm tím. Vết bầm tím thay đổi màu sắc trong quá trình chữa lành là tự nhiên.

Bầm tím thay đổi màu theo thời gian và nguyên nhân

Một người có thể ước tính tuổi của vết bầm từ màu sắc. Khi bầm tím hồi phục và phá vỡ hemoglobin, hoặc hợp chất cung cấp cho màu đỏ máu, vết bầm sẽ thay đổi màu sắc. Đây là một phần thường xuyên của quá trình chữa lành.

Tuy nhiên, màu da ảnh hưởng đến sự xuất hiện vết thâm tím. Những người có tông màu da trung bình có nhiều màu đỏ và màu vàng ở vết bầm tím, trong khi tông màu da sẫm màu hơn hiển thị vết bầm tối hơn.

Trong quá trình chữa lành, vết bầm thường sẽ đi qua các màu sau:

Nó thường bắt đầu màu đỏ vì máu tươi, giàu oxy mới được gộp lại bên dưới da.

Sau khoảng 1-2 ngày, máu bắt đầu mất oxy và thay đổi màu sắc. Vết thâm tím vài ngày tuổi sẽ thường xuất hiện màu xanh, tím, hoặc thậm chí đen.

Trong khoảng 5-10 ngày, nó chuyển sang màu vàng hoặc xanh lục. Những màu này đến từ các hợp chất được gọi là biliverdin và bilirubin mà cơ thể tạo ra khi nó phá vỡ hemoglobin.

Sau 10-14 ngày, nó sẽ chuyển sang màu nâu vàng hoặc nâu nhạt.

Cuối cùng, khi vết bầm tím chuyển sang màu nâu nhạt, nó sẽ bắt đầu mờ đi. Hầu hết các vết bầm tím sẽ biến mất mà không cần điều trị trong vòng khoảng 2 tuần.

Đánh giá về vết bầm tím

Bầm tím thường không phải là một cái gì đó gây ra lo lắng quá mức. Thông thường, nó là một chấn thương bề mặt mà không cần chăm sóc y tế, và mọi người có thể theo dõi nó tại nhà.

Nhưng trong một số trường hợp, có thể muốn tìm kiếm sự chăm sóc y tế cho vết bầm của họ.

Một vấn đề phổ biến là tụ máu. Tụ máu là một tập hợp máu lớn bị mắc kẹt trong các mô. Nó thường liên quan đến chấn thương đáng kể.

Khi một khối máu tụ xảy ra, cơ thể không thể chữa lành vết bầm dễ dàng hoặc nhanh chóng như một chấn thương nhỏ. Kết quả là, tụ máu vẫn giữ nguyên màu sắc, độ săn chắc và gây ra cùng một mức độ đau ngay cả sau vài ngày.

Có thể cần được chăm sóc y tế để tìm hiểu xem liệu tụ máu có cần điều trị thêm không.

Vị trí, kích thước và nguyên nhân của tụ máu sẽ xác định cách xử lý nó.

Một số dấu hiệu cảnh báo mà một người bị bầm tím cần chăm sóc y tế bao gồm:

Một cánh tay hoặc chân để trở nên tê liệt

Mất chức năng của khớp, chân tay hoặc cơ

Tiếp tục tăng kích thước

Tái diễn trong cùng một vị trí hoặc kéo dài hơn 2 tuần

Xảy ra bên cạnh một xương gãy

Xảy ra trên đầu hoặc cổ

Gây suy giảm thị lực

Xảy ra mà không có nguyên nhân được biết đến trên bụng, đầu, hoặc thân, vì điều này có thể báo hiệu một vấn đề với một cơ quan nội tạng

Làm thế nào để tăng tốc độ chữa lành

Mọi người có thể muốn cố gắng tăng tốc độ chữa lành hoặc giảm bớt bất kỳ cơn đau nào liên quan đến bầm tím. Có một số phương pháp tại nhà tiềm năng mà họ có thể thử, như được mô tả ở đây:

Sử dụng một túi nước đá

Một trong những bước đầu tiên để giúp chữa lành vết thâm là áp băng khu vực. Mọi người có thể đóng băng khu vực này với bất cứ thứ gì, chẳng hạn như một túi đông lạnh.

Quấn vật lạnh vào khăn hoặc vải và thoa lên vùng bị ảnh hưởng. Không áp gói lạnh trực tiếp lên da, vì điều này có thể gây thương tích thêm.

Khi một người áp đá vào một vết bầm tím mới, nó giúp làm chậm chảy máu và làm giảm sưng. Điều này có thể làm giảm kích thước tổng thể của vết bầm tím, vì nó ngăn ngừa máu rò rỉ hơn nữa và giảm viêm.

Sử dụng kem chữa bệnh

Nhiều người sử dụng các loại kem arnica, quercetin, vitamin B-3 hoặc vitamin K để giúp tăng tốc độ hồi phục vết thâm tím.

Mọi người cũng có thể sử dụng Thu*c giảm đau không kê toa như acetaminophen (Tylenol) và Thu*c chống viêm không steroid (NSAID) để giảm đau và viêm quanh vết bầm tím. Tránh dùng aspirin vì nó có thể làm tăng chảy máu.

Tránh các NSAID cũng có thể cần thiết khi vết bầm tím xảy ra sau khi phẫu thuật hoặc với các vết thâm tím, vì các loại Thu*c này có nguy cơ làm chảy máu. Mọi người nên đến bác sĩ kiểm tra trước khi dùng bất kỳ NSAID nào nếu bị bầm tím.

Quấn nó lên

Việc sử dụng một lớp bọc đàn hồi mềm, trong thời gian thức, trong 1-2 ngày đầu tiên có thể giúp giảm vết thâm tím và khó chịu sau khi bị thương.

Bọc phải chắc chắn nhưng không chặt. Tê, ngứa hoặc tăng khó chịu có nghĩa là quấn nên được nới lỏng hoặc loại bỏ.

Nâng cao vị trí bị ảnh hưởng

Nâng cao khu vực bị bầm tím có tác dụng tương tự như đóng băng vết bầm tím. Nó giúp ngăn ngừa vết bầm tím trở nên to hơn. Nên nâng khu vực bị ảnh hưởng lên một vị trí thoải mái.

Nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế bất cứ khi nào có các triệu chứng hoặc vấn đề sau đây liên quan đến bầm tím:

Xương bị nghi ngờ bị gãy.

Mất chức năng của khớp, chân tay hoặc cơ.

Tăng đau.

Một khu vực bị ảnh hưởng bởi một vết bầm tím.

Không có nguyên nhân có thể nhận dạng được của vết thâm tím.

Vết bầm không lành trong vòng 2 tuần.

Vết bầm làm nhiễu tầm nhìn.

Những người dùng Thu*c làm loãng máu, chẳng hạn như warfarin (Coumadin), nên thông báo cho bác sĩ nếu họ gặp bất kỳ ngã hoặc chấn thương đáng kể nào.

Bác sĩ có thể giúp xác định xem có tình trạng nghiêm trọng hơn hay nguyên nhân gây bầm tím chỉ đơ thuần mà người đó không biết về bản thân mình.

Trong một số ít trường hợp, vết bầm tím có thể biểu hiện các tình trạng nghiêm trọng hơn bao gồm:

Rối loạn chảy máu, chẳng hạn như bệnh ưa chảy máu.

Xương bị gãy.

Một số bệnh ung thư.

Vấn đề cuộc sống.

Bầm tím có nhiều màu khi cơ thể hoạt động để tự chữa lành vết thương. Nó là bình thường khi một vết bầm tím thay đổi màu sắc theo thời gian. Một người có thể mong đợi khoảng bốn giai đoạn của màu sắc để một vết bầm tím trước khi nó biến mất.

Nếu vết bầm không phai mờ, trở nên tồi tệ hơn, hoặc các vấn đề khác đi kèm với nó, nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Nếu không, hầu hết các vết bầm tím sẽ lành trong vòng khoảng 2 tuần mà không cần điều trị.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/mau-sac-cua-vet-bam-tim-co-nghia-la-gi/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY