Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Mẹo chữa táo bón bằng mật ong đơn giản mà hiệu quả

Chữa táo bón bằng mật ong là mẹo chữa dân gian được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Bài viết sau đây sẽ gợi ý cho bạn đọc một vài cách làm.

chữa táo bón bằng mật ong là biện pháp dân gian được nhiều người áp dụng. với nguyên liệu dễ tìm, không tốn quá nhiều chi phí, bạn đã có thể dễ dàng giải quyết những triệu chứng khó chịu do táo bón gây ra. bạn đọc có thể tham khảo một số cách làm đơn giản qua bài viết sau.

Chữa táo bón bằng mật ong có hiệu quả không?

Mật ong là một nguyên liệu thiên nhiên được sử dụng trong làm đẹp, trị bệnh,…bởi nó chứa các chất có công dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, trị bệnh dạ dày, trong đó còn giúp người bệnh táo bón khắc phục các triệu chứng khó chịu.

Chữa táo bón bằng mật ong có hiệu quả không?

Hiện nay, có đa dạng phương pháp điều trị táo bón. trong đó, chữa táo bón bằng mật ong đã được nhiều người tin tưởng áp dụng. sở dĩ nó được ưu ái như vậy là vì khả năng hấp thụ nước mà mật ong mang lại. về cơ bản, mật ong vốn đã chứa 17% nước, do đó, nó có tác dụng như chất bôi trơn giúp phân từ ruột già tống ra ngoài dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, mật ong còn có khả năng chuyển hóa đường fructose thành glucose, hỗ trợ cho hệ thống tiêu hóa. đường sẽ đi thẳng vào máu mà không đi qua bất kỳ giai đoạn trung gian nào giống như các loại đường tinh luyện khác. do đó, người bệnh có thể sử dụng mật ong thay cho sử dụng đường tinh luyện để cải thiện tình trạng táo bón.

Mật ong lành tính nên thích hợp cả với người bệnh có dạ dày nhạy cảm. ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng chứng minh, mật ong còn tốt cho thận và ruột, kích thích chúng hoạt động tốt hơn. do đó mà các triệu chứng do táo bón gây ra được cải thiện an toàn và hiệu quả.

Theo y học cổ truyền, trong mật ong có chứa dưỡng chất giúp nhuận tràng, kích thích tiêu hóa tốt, người bệnh táo bón đi đại tiện dễ dàng hơn. ngoài khả năng làm đẹp, đây là một trong những công dụng hữu hiệu của mật ong mà bạn không nên bỏ qua.

Các cách chữa táo bón bằng mật ong đơn giản, hiệu quả

Chữa táo bón bằng mật ong với các cách làm khá đơn giản. bạn đọc có thể tham khảo các biện pháp dưới đây:

Dùng mật ong nguyên chất chữa táo bón tại nhà

Sử dụng mật ong nguyên chất là biện pháp đơn giản nhưng cũng mang lại hiệu quả không ngờ đối với tình trạng táo bón. mật ong giúp tăng cường quá trình co bóp của dạ dày, kích thích hoạt động tiêu hóa diễn ra tốt hơn. nhờ đó mà đường ruột cũng làm tốt nhiệm vụ đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. cách làm như sau:

Sử dụng mật ong nguyên chất chữa táo bón là cách làm đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao

    Chuẩn bị khoảng 10g mật ong nguyên chất.

Kết hợp mật ong với sữa chữa táo bón

Ngoài sử dụng riêng lẻ mật ong, bạn cũng có thể sử dụng mật ong kết hợp với sữa để điều trị tình trạng táo bón lâu ngày. lưu ý, sữa nên chọn loại không đường và làm ấm trước khi uống để tránh tình trạng chướng bụng, khó tiêu. công thức thực hiện đơn giản như sau:

    Pha khoảng 250ml sữa không đường, đun ấm.

Dùng thảo dược cùng với mật ong chữa táo bón

Bạn cũng có thể thay thế kết hợp mật ong với một số nguyên liệu khác để khắc phục nhanh tình trạng khó đi đại tiện tại nhà. trong đó, nhiều người đã lựa chọn sử dụng trà thảo dược để dùng chung với mật ong. không chỉ thơm ngon mà nó còn hỗ trợ tiêu hóa tốt, phòng ngừa tình trạng táo bón diễn ra lâu ngày. thực hiện theo cách sau:

Kết hợp mật ong với trà thảo dược giúp kích thích tiêu hóa, hỗ trợ cải thiện chứng táo bón tại nhà

    Bạn sử dụng một loại trà thảo dược nào cũng được, pha một ly trà nóng.

Chanh tươi, cà chua, sữa bò và mật ong kết hợp

Với cách này, bạn sẽ phải kết hợp với nhiều nguyên liệu hơn so với các cách trên. mật ong uống cùng với chanh tươi, cà chua, sữa bò tạo thành hỗn hợp giúp cải thiện tình trạng táo bón rõ rệt. ngoài ra, nhờ sử dụng hỗn hợp này mà cơ thể người bệnh cũng ổn định được lượng cholesterol trong máu, quân bình huyết áp hữu hiệu. tham khảo cách làm sau:

    Chuẩn bị cà chua rửa sạch, ép lấy nước.

Mật ong và vừng đen giúp chữa táo bón

Vùng đen về công dụng cũng là một nguyên liệu tốt, giúp nhuận tràng và thanh nhiệt cho cơ thể hiệu quả. kết hợp cùng với mật ong, hỗn hợp này sẽ giúp người mắc bệnh táo bón sớm cải thiện an toàn, hiệu quả. cách làm đơn giản như sau:

Trị táo bón bằng vừng đen với mật ong cũng là sự lựa chọn của nhiều người

    Sử dụng khoảng 20g vùng đen, đem giã nhuyễn.

Chữa táo bón bằng mật ong với cà rốt

Trong củ cà rốt có chứa nhiều vitamin, chất xơ tốt cho hệ thống tiêu hóa. sử dụng kết hợp với mật ong, hỗn hợp sẽ giúp người mắc chứng táo bón lâu ngày cải thiện một cách hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn. công thức thực hiện đơn giản như sau:

    Sử dụng khoảng 50g cà rốt, rửa sạch, sau đó bỏ vào máy xay nhuyễn.

Giải quyết táo bón nhanh với mật ong và cọng mồng tơi

Thông thường, cách sử dụng mật ong và cọng mồng tơi được sử dụng đối với trẻ nhỏ khi chúng bị táo bón. ba mẹ có thể tham khảo cách làm đơn giản như sau thay vì cho con sử dụng Thu*c xổ:

    Sử dụng một cọng mồng tơi, rửa sạch, tước bỏ vỏ.

Trên đây là một số cách chữa táo bón bằng mật ong đơn giản, bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. trường hợp sau khi áp dụng một thời gian, chứng táo bón không có dấu hiệu cải thiện, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra và điều trị can thiệp với các biện pháp phù hợp hơn.

Một số lưu ý khi chữa táo bón bằng mật ong

Sử dụng mật ong chữa táo bón tại nhà là biện pháp đơn giản, dễ thực hiện, người bệnh cũng không phải tốn quá nhiều chi phí. tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả, một số vấn đề sau đây bạn đọc cần nên lưu ý:

Lựa chọn mật ong nguyên chất, đảm bảo chất lượng giúp kết quả điều trị táo bón được tốt nhất

    Lựa chọn mật ong nguyên chất, tìm mua nơi đảm bảo chất lượng. Tránh việc sử dụng mật ong kém chất lượng ảnh hưởng đến kết quả điều trị và sức khỏe.

Chữa táo bón bằng mật ong là biện pháp đơn giản nhưng mang lại hiệu quả tích cực. bạn đọc có thể tham khảo thực hiện ngay tại nhà. các biện pháp kể trên phù hợp hầu hết với đối tượng người lớn, trường hợp trẻ em nên đặc biệt thận trọng, tránh sử dụng mật ong qua đường ăn, uống đối với các bé dưới 1 tuổi. 

Có thể bạn quan tâm:

    10+ cách trị táo bón ở người lớn đơn giản, nhanh khỏi
  • 8 Loại nước ép giúp giảm táo bón bạn có thể thử
  • Bệnh táo bón mãn tính có thể điều trị khỏi hẳn?
Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-tao-bon-bang-mat-ong)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh ung thư có thể được phòng ngừa bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó nhiều loại gia vị và thảo mộc tự nhiên giá rẻ có khả năng giúp bạn tăng sức đề kháng với căn bệnh này.
  • Để phối hợp với tân dược trong giai đoạn điều trị, phòng bệnh và chống tái phát bệnh viêm phế quản mạn tính, một trong những phương cách độc đáo của Đông y đó là sử dụng mật ong phối hợp với một vài dược liệu đơn giản, dễ kiếm, dễ tìm và rẻ tiền. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để độc giả tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Mật ong là sản phẩm dinh dưỡng hoàn hảo được xếp hạng vật phẩm quý giá để tiến cống triều đình ở các nước phương Đông. Các sĩ tử nên dùng mật ong trong những ngày ôn luyện thi bởi đây là sản phẩm rất tốt để bổ khí tăng lực.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp, nhất là ở người già và trẻ em. Hiện nay, bệnh cũng hay gặp ở tuổi trẻ, đặc biệt là những người làm việc nơi công sở. Táo bón tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền toái cho người bệnh.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Đau gót chân là trạng thái bệnh lý thường gặp, nhất là ở những người có tuổi và cao tuổi. Bệnh phát sinh chủ yếu do xương gót bị thoái hóa mọc gai xương, viêm bao hoạt dịch phần gót, viêm lớp đệm xương gót, viêm xung quanh gân cơ gót, viêm màng gân cơ bàn chân..., được biểu hiện bằng triệu chứng đau nhức ở gót chân với các mức độ khác nhau, đặc biệt là khi đột ngột đứng dậy, khi đi lại nhiều, ngồi nghỉ thì đỡ đau.
  • Táo bón do nhiều nguyên nhân như tràng vị táo nhiệt, cơ thể suy nhược, khí huyết không tốt, khẩu phần ăn ít rau, ít chất xơ, nhu động ruột kém, do viêm đại tràng co thắt, ít vận động,… Bên cạnh việc dùng Thu*c, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, có thể sử dụng một số thực phẩm - vị Thu*c sau đây có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh táo bón.
  • Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY