Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Món ăn, bài Thuốc dành cho thai phụ bị tiểu đường

Bệnh tiểu đường bình thường đã nguy hiểm đối với sức khỏe, khi người phụ nữ mang thai bị tiểu đường thì mức độ nguy hiểm lại tăng lên nhiều lần.

Người bệnh lúc mang thai cần ăn ít chất ngọt và các thức ăn tinh bột; nên ăn các thức ăn bổâm giải nhiệt như mộc nhĩ trắng, bách hợp… Uống nhiều nước canh, ăn hoa quả đểbớt háo khát như quýt, lê tươi, rau xanh

Bệnh khimang thai phần nhiều phát sinh ở nửa giai đoạn đầu của thai nghén, chủ yếu liênquan tới việc thai nhi hấp thụ lấy đường glucoza và acid amin.

Ngoài ra, rauthai còn có tác dụng kháng insulin, khiến cho insulin tiết ra không đầy đủ mà dẫntới. Loại bệnh này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người mẹ và quátrình thai nghén như dễ gây sảy thai, tăng huyết áp, thai nhi bị dị tật bẩmsinh.

Đông y cho rằng bệnh tiểuđường là bệnh tiêu khát, chủ yếu do cơ thể vốn âm hư, lại do ăn uống không điềuđộ, cuộc sống tinh thần hay căng thẳng, T*nh d*c mệt mỏi quá độ.

Tiểu đường khi mangthai chia hai loại. Một loại có triệu chứng điển hình như ăn nhiều, uống nhiều,tiểu nhiều, trọng lượng giảm, thị lực giảm, đường máu cao.

Loại khác là trườnghợp không có triệu chứng, tức là dạng ẩn, trong gia đình có người bịtiểu đường hoặc tiền sử sinh nở con to, dị dạng.

Nguyên tắc ăn uống

- Người bệnh tiểu đườnglúc mang thai cần ăn ít chất ngọt và các thức ăn tinh bột; lúc mang thai, đạiđa số cơ thể âm hư nên ăn các thức ăn bổ âm giải nhiệt như mộc nhĩ trắng, báchhợp…

Ngoài ra, do tiểu nhiều nên mất nhiều thủy phần, phải bổ sung thể dịch vàchất điện giải, nên uống nhiều nước canh, ăn hoa quả để bớt háo khát như quýt,lê tươi, rau xanh…

Giới thiệu một số mónăn bài Thuốc:

Một số món ăn bài Thuốcdành cho người tiểu đường lúc mang thai để bạn tham khảo và áp dụng:

Bài 1:

Sinh sơn dược 120g, nấuvới 1 lít nước, thay trà uống lúc ấm, uống hết thì ăn sơn dược.

Bài 2:

Bột sinh sơn dược 80g,hạt sen bỏ lõi 20g, xích đậu giã nhừ 15g, bột gạo nếp 500g, trộn đều làm thànhviên tròn nhỏ, nấu canh cùng ăn.

Hai bài trên dùng cho người tiểu đường lúcmang thai, ăn uống không điều độ.

Bài 3:

Râu ngô 50g, nước 1,5lít, sắc còn 700ml, chia thành hai lần uống hết trong ngày, dùng chữa bệnh tiểuđường khi mang thai, khát nhiều.

Bài 4:

Cám tiểu mạch, nấu cháoăn, mỗi ngày ăn hai lần, mỗi lần một bát, dùng chữa bệnh khi mangthai có âm hư, người bức bối.

Bài 5:

Rễ lau tươi 30g, gạo tẻ50g, thêm nước 1,5 lít, sắc rễ lau, lấy 1 lít nước sắc, cho gạo vào, nấu cháoăn. Dùng chữa bệnh khi mang thai, âm hư, miệng khát.

Bài 6:

Râu ngô 30-60g, thịttrai 50-200g, cùng nấu, thêm gia vị, uống cách ngày, dùng chữa bệnh tiểu đường,miệng khát.

Bài 7:

Mướp đắng 150g, bỏ hạt,ruột, rửa sạch, thái lát mỏng, cho dầu lạc vào chảo đun, sau cho mướp đắng, lửato xào đến 10 phần chín 7, thêm 100g đậu phụ, chút muối, tiếp dùng lửa to xào đếnchín, mỗi ngày ăn một lần, ăn chữa bệnh khi mang thai, đói, ăn nhiều.

Bài 8:

Lá khoai lang 50g, bíxanh 100g, cùng thái vụn thêm nước vừa đủ nấu chín, ăn mỗi ngày một lần. Dùngchữa bệnh khi mang thai, ăn nhiều uống nhiều.

Bài 9:

Hành củ tươi 100g, rửasạch, dùng nước sôi hãm, thêm xì dầu vừa đủ làm rau ăn cơm, mỗi ngày hai lần,dùng chữa bệnh khi mang thai, ăn nhiều.

Bệnh khimang thai rất nguy hiểm, cần chẩn đoán, chữa trị sớm. Nhất là trường hợp trạngthái chứng bệnh không rõ, cần hỏi tỉ mỉ tiền sử bệnh để giúp chẩn đoán.

Mấu chốtcủa việc chữa trị là khống chế ăn uống để khống chế lượng đường huyết trong máukhông cho tăng quá có thể dẫn đến sảy thai, hôn mê do tăng đường huyết.

Trườnghợp nhẹ có thể chỉ cần dùng ăn uống để chữa trị. Trường hợp nặng cần dùng thêmThuốc để chữa. Chữa trị bằng chỉ là phụ trợ, nếu không sẽ nguy hiểm đếntính mạng của mẹ và con.

Theo Sức khỏe và đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/mon-an-bai-thuoc-danh-cho-thai-phu-bi-tieu-duong-n13807.html)

Tin cùng nội dung

  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY