Bài thuốc dân gian hôm nay

Món ăn Thuốc từ quyết minh tử

Quyết minh tử còn gọi thảo quyết minh, hạt muồng..., là hạt quả chín phơi khô của cây quyết minh [Cassia tora L., thuộc họ Vang (Caesalpiniaceae)].
quyết minh tử còn gọi thảo quyết minh, hạt muồng..., là hạt quả chín phơi khô của cây quyết minh [Cassia tora L., thuộc họ Vang (Caesalpiniaceae)]. quyết minh tử có các anthraquinon, chrysophanol...; các naphtalen; các glycerid của acid palmitic, tinh dầu. Khi chế biến (sao đen) các anthraquinon giảm hàm lượng làm tác dụng nhuận tràng có giảm. Vị ngọt, đắng, mặn, tính hơi hàn; vào can, đởm nên quyết minh tử có tác dụng mát gan, ích thận, sáng mắt, an thần. Liều dùng cách dùng: 8 - 20g. Sau đây là một số món ăn Thuốc có quyết minh tử:

Bài 1: Cháo quyết minh tử cúc hoa: quyết minh tử 20g, cúc hoa 15g, gạo tẻ 100g. Dược liệu sắc lấy nước, bỏ bã. Gạo tẻ 100g nấu cháo, cháo được thì cho nước sắc Thuốc và thêm 15g đường trắng, đun sôi đều. Ngày làm một lần, chia 2 lần ăn. Món ăn cho người tăng huyết áp, xơ vữa mạch não gây đau đầu, đau hố mắt, ù tai hoa mắt chóng mặt. Hoặc quyết minh tử hải đới (rong biển): quyết minh tử 15g, hải đới 20g. Các vị sắc khoảng 30 phút, gạn lấy nước bỏ bã. Uống ngày một thang, chia 2 lần.

Bài 2: Cháo quyết minh tử kê nội kim đại mạch: quyết minh tử 10g, kê nội kim 12g, đại mạch 100g. Kê nội kim tán bột; quyết minh tử sắc lấy nước bỏ bã. Lấy nước sắc nấu với đại mạch nhân. Khi ăn khuấy bột kê nội kim vào (ăn nóng). Mỗi ngày làm một lần, chia hai lần ăn. Đợt dùng 5 - 10 ngày. Tốt cho người viêm loét giác mạc do thiểu dưỡng (thiếu vitamin A).

Bài 3: quyết minh tử ẩm: quyết minh tử 30g. Sao vàng, tán vụn, thêm 300 - 400ml nước; nấu hãm 15 phút, thêm mật ong, khuấy đều, chia 2 lần uống trong ngày. Thích hợp cho người cao tuổi, người bị táo bón mạn tính.

Bài 4: Gà tiềm long nhãn quyết minh tử: gà con (500 - 1.000g), quyết minh tử 30g, long nhãn 20g. Gà làm sạch chặt miếng; quyết minh tử bọc trong vải màn; hầm nhỏ lửa khoảng 45 phút - 1 giờ, lấy bỏ bã quyết minh tử, thêm gia vị thích hợp, làm bữa ăn phụ trong ngày, cứ 2 ngày làm một lần, liên tục trong 6 - 10 ngày. Tốt cho người bị viêm thị thần kinh, giảm thị lực.

Kiêng kỵ: Người bị tiêu chảy không được dùng.

BS. Tiểu Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-mon-an-thuoc-tu-quyet-minh-tu-10504.html)
Từ khóa: quyết minh tử

Chủ đề liên quan:

món ăn món ăn thuốc quyết minh tử

Tin cùng nội dung

  • Ngoài việc dùng Thu*c, chế độ ăn uống cũng một phần nào hỗ trợ người bệnh làm chậm quá trình tiến triển của căn bệnh nguy hiểm này.
  • Sự tiến bộ của y học hiện nay, cả tây y và đông y, có thể giúp các đôi vợ chồng tăng khả năng thụ thai.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY