Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mỹ: Bộ kit xét nghiệm coronavirus bị nhiễm virus corona

Một cuộc khảo sát của các cơ quan chính phủ nước này đã tiết lộ rằng Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã vô tình phân phối các bộ kit bị nhiễm virus SARS-CoV-2 cho các tiểu bang vào đầu tháng 2 vừa qua.

Tại Mỹ, trường hợp đầu tiên bị nhiễm coronavirus mới được xác nhận vào ngày 21/1/2020 và tổng số người nhiễm bệnh tính đến ngày 20/4/2020 là 742.442. Vào đầu tháng 2, CDC đã phân phối một bộ kit Theo thông tin ban đầu, dường như đã "có một vấn đề trong quá trình sản xuất một trong những Thu*c thử", nhưng một số báo cáo sau đó cho rằng đã có vấn đề trong khâu kiểm soát thí nghiệm.

Nguồn tin từ New York Times cho biết trong quá trình tạo ra một bộ xét nghiệm, việc "thực hành cẩu thả" diễn ra trong phòng thí nghiệm của CDC đã làm lây Cụ thể hơn, 2 trong số 3 phòng thí nghiệm của CDC ở Atlanta, nơi tạo ra bộ dụng cụ

Thậm chí, người chịu trách nhiệm tạo ra các bộ dụng cụ kiểm tra khi vào và ra khỏi phòng thí nghiệm đã không thay đổi áo khoác. Thậm chí cho phép kiểm tra các thành phần được lắp ráp trong cùng một phòng, nơi các nhà nghiên cứu đang làm việc trên các mẫu coronavirus dương tính.

CDC sau đó đã mất khoảng một tháng để khắc phục sự cố với các bộ xét nghiệm bị nhiễm vi-rút. Tuy nhiên, sự việc đã khiến uy tín của CDC bị ảnh hưởng nghiêm trọng và nhiều người cho rằng nó đã khiến quốc gia này đánh mất quãng thời gian vàng trong việc chống lại sự bùng phát nhanh chóng của dịch bệnh Covid-19.

"Chúng tôi đây chính là một trong những cú đâm chí mạng nhất trong lịch sử y tế công cộng, giống như công cụ quan trọng nhất trong hộp công cụ của chúng tôi đã bị đánh mất", Scott Becker, giám đốc điều hành của Hiệp hội các phòng thí nghiệm y tế công cộng, cho biết.

Ông Becker nói rằng các phòng thí nghiệm đã bắt đầu nhận bộ xét nghiệm của CDC vào ngày 7/2 và ngay ngày hôm sau, nhiều bên đã gọi để báo cáo rằng các xét nghiệm không cho ra kết quả chính xác. Ông đã lập tức cảnh báo cho cả CDC và FDA, tuy nhiên mãi sau đó sự việc mới được giải quyết.

Trong khi đó, người phát ngôn của CDC, Benjamin Haynes, mới đây vẫn khẳng định rằng đó vẫn chỉ là một khả năng và cơ quan này đang chờ đợi những phát hiện và kết luận chính thức từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ.

Dẫu vậy, trong một tuyên bố, ông thừa nhận rằng các biện pháp kiểm soát chất lượng của cơ quan mình là không đủ trong quá trình phát triển xét nghiệm coronavirus. Ông cũng khẳng định rằng sau sự cố đó, CDC đã thực hiện việc nâng cao vấn đề kiểm soát chất lượng và sẽ đánh giá lại vấn đề này một cách nghiêm túc.

Tham khảo NYTimes

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/my-bo-kit-xet-nghiem-coronavirus-bi-nhiem-virus-corona-20200422164230023.chn)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.