Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Nên làm gì khi bị dính ruột sau mổ ruột thừa?

Dính ruột sau khi thực hiện mổ ruột thừa thì phải làm sao? Đây là một tình trạng vô cùng nguy hiểm, bất cứ ai trong chúng ta cũng không thể xem thường.

Sau khi mổ ruột thừa, không ít bệnh nhân thừa nhận mình gặp phải tình trạng dính ruột. Đây là một biến chứng có thể gây ra những hậu quả kéo dài cả đời như rối loạn tiêu hóa, táo bón hoặc khó khăn trong sinh sản.

I. Như thế nào là bị dính ruột sau khi mổ ruột thừa?

Bên cạnh tắc ruột, viêm phúc mạc, ổ mủ ruột thừa thì dính ruột được biết đến là một trong những biến chứng sau khi phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa. đây là hiện tượng ruột bị dính vào thành bụng, các tạng dính lại với nhau do các mô sẹo mới vừa hình thành.

Tình trạng này có thể xảy ra ở bên trong ruột, bên trong cổ tử cung hoặc ở giữa bề mặt của các cơ quan nội tạng. Trong đó, dính ruột tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh, bao gồm:

    Làm nghẽn đường đi của thức ăn.

Tùy vào mức độ ruột bị dính mà mỗi người sẽ gặp phải các triệu chứng khác nhau. có một điều mà bạn cần lưu ý là ruột thừa tuy không nằm trong các cơ quan sinh sản nhưng dính ruột cũng có thể gây vô sinh. nguyên nhân là vì ruột thừa có vị trí ở hố chậu bên phải, khi các biến chứng xảy ra sẽ tác động trực tiếp đến chức năng của buồng trứng bên phải.

II. Đối tượng nào dễ bị dính ruột sau phẫu thuật cắt ruột thừa?

Bất cứ ai trong chúng ta cũng đều có thể bị dính ruột, nếu rơi vào một trong những trường hợp dưới đây:

    Bệnh nhân đã thực hiện phẫu thuật vùng bụng, bao gồm: Mổ cắt bỏ ruột thừa, cắt nối ruột, mổ túi mật, mổ cấp cứu, thai ngoài tử cung, mổ sỏi thận, mổ đẻ…

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bị dính ruột do những chấn thương từ bên ngoài mà không hẳn là do các bệnh lý đã được trình bày ở trên.

III. Làm thế nào để biết bản thân bị dính ruột?

Không khó để bạn có thể tự mình phát hiện ra những triệu chứng do dính ruột gây ra. Tùy thuộc vào vị trí bị kết dính mà bệnh nhân sẽ gặp các biến chứng kèm theo như:

    Đau bụng: Cảm giác đau có thể xuất hiện thi thoảng hoặc lặp đi lặp lại theo chu kì. Nhiều người bị đau bụng cấp tính, số còn lại bị mãn tính.
  • Đau khi hít sâu: Khi bị dính phần ruột ở gần gan thì hành động hít thở sâu cxung có thể gây ra đau. Cơn đau đôi khi nhói lên như có kim châm.
  • Đau khi duỗi người: Dính ruột có thể gây đau mỗi khi người bệnh duỗi người hoặc với lấy món đồ nào đó ở trên cao.
  • Đau ở vùng chậu: Có thể đau cấp tính hoặc mãn tính, tùy thuộc vào bệnh tình.
  • Đau khi giao hợp: Nếu vị trí ruột bị dính gần *m đ*o, bạn có thể sẽ cảm thấy đau khi quan hệ T*nh d*c. Cảm giác đau xảy ra khi dây thần kinh ở tạng bị kéo đi lạc chỗ.
  • Chán ăn, buồn nôn: Đây là một triệu chứng rất phổ biến, có khi bị nôn ói và thường sẽ cảm thấy bớt đau sau khi nôn. Ngoài ra, người bị dính ruột không còn cảm thấy thèm ăn.

Mặt khác, dính ruột còn dẫn đến những rối loạn liên quan, bao gồm:

    Đau bụng hoặc đau vùng chậu mãn tính.

Chẩn đoán dính ruột bằng những kỹ thuật nào?

Bên cạnh những triệu chứng lâm sàng, bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ thực hiện các kiểm tra. thông qua những kỹ thuật chẩn đoán này, tình trạng dính ruột sau khi mổ ruột thừa của bạn sẽ được xác định rõ vị trí và mức độ nặng nhẹ:

    Siêu âm và chụp X-quang (có uống Barium) nhằm phát hiện ra vị trí dính ở ruột non, thụt tháo Barium giúp phát hiện vị trí dính ở đại tràng.

Hiện các phương pháp chẩn đoán đã đạt đến độ chính xác rất cao, bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm sau khi thực hiện các cuộc kiểm tra trên. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ áp dụng 1-2 kỹ thuật là đã có thể xác định được chính xác tình trạng dính ruột của bạn.

IV. Nên làm gì khi bị dính ruột sau khi mổ ruột thừa?

1. Đến gặp bác sĩ

Ngay sau khi được chẩn đoán bị dính ruột, bạn cần đến gặp ngay bác sĩ để được thực hiện các phẫu thuật xâm lấn tối thiểu (nội soi ổ bụng) thay vì phải tiến hành mổ hở.

Trong quá trình thực hiện phẫu thuật, các bác sĩ sẽ sử dụng chỉ khâu không gây dị ứng để hạn chế tối đa việc cầm nắm các mô. Đồng thời, găng tay chứa tinh bột hay bột Talc cũng được bác sĩ tránh dùng khi mổ.

Để tránh tình trạng khô trên bề mặt nội tạng, bệnh nhân sẽ được sử dụng gạc ướt, gắn các miếng chống dính được làm bằng Cellulose (đã được oxy hóa). Cách này cũng sẽ giúp tách rời nhanh chóng những dây dính. Theo đó, miếng chống dính này cũng sẽ che trên bề mặt các tạng trong khoảng 5-7 ngày, giúp ngăn ngừa sự hình thành trở lại các dây dính. Sau khi thực hiện nhiệm vụ, nó sẽ tự hủy trong 7-14 ngày.

Bệnh nhân còn được tiêm Steroid ở ổ bụng để ngăn ngừa viêm, tránh phải lặp lại những phẫu thuật gỡ dính (do nguy cơ dính lại sau khi thực hiện là khá cao).

Tất cả trường hợp bị tắc ruột đều cần phải được nhập viện, theo dõi và điều trị, vụ thể gồm:

    Nhịn ăn uống trước khi thực hiện phẫu thuật theo thời gian quy định của bác sĩ.

2. Xây dựng lại chế độ ăn uống và sinh hoạt

Sau khi ra viện, bệnh nhân cần lưu ý ăn uống và vận động một cách hợp lý thì mới có thể hồi phục nhanh. Những việc làm dưới đây sẽ giúp cho quá trình này trở nên thuận lợi hơn:

    Đi bộ hàng ngày là một việc cần thiết cho bệnh nhân dính ruột sau phẫu thuật. Không những tốt cho sức khỏe, đi bộ còn giúp cho nhu động ruột của bệnh nhân được hoạt động tốt hơn.

Như vậy, bị dính ruột sau khi mổ ruột thừa là một tình trạng rất nguy hiểm, có thể gây mất mạng nếu không được điều trị kịp thời. để biết thêm chi tiết về dính ruột, bạn cần liên hệ trực tiếp với bác sĩ vì thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên về điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/nen-lam-gi-khi-bi-dinh-ruot-sau-mo-ruot-thua)

Tin cùng nội dung

  • Các em học sinh vừa thi học kỳ II xong, khi nhà trường lơ là và cha mẹ thiếu quan tâm trong giai đoạn giữa “học” và “nghỉ hè”, nhiều T*i n*n đã xảy ra.
  • Xin chào bác sĩ cháu đi siêu âm được biết cháu bị sỏi thận phải 14mm.Giờ cháu nên làm gì trong trường hợp này? có cần kiêng ăn gì và điều trị sao thưa BS?
  • Đã có nhiều bệnh nhân bị Tu vong hoặc hôn mê sau khi mổ ruột thừa, bởi đây là một căn bệnh mà xưa nay nhiều người vẫn đánh giá là đơn giản, tỷ lệ Tu vong chỉ chiếm 0,001%.
  • Khi nhận thấy trẻ có những dấu hiệu dưới đây, hãy đưa con bạn đến cơ sở y tế để kịp thời chữa trị.
  • Triệu chứng viêm ruột thừa đối với trẻ nhỏ, dấu hiệu nhận biết viêm ruột thừa khá đặc trưng: đau bụng.
  • Viêm ruột thừa là một cấp cứu thường gặp nhất trong các bệnh cấp cứu về ngoại khoa. Bệnh có khi đơn giản, nhưng có khi cũng vô cùng phức tạp.
  • Em có bầu 4 tháng rồi mà mấy bữa nay bị đau bụng dưới, phía bên phải. Em lo là bị đau ruột thừa. BS ơi, em phải làm sao bây giờ? Dấu hiệu nào thì phải đi BV liền? BS giúp em với! Em mong tin của BS lắm! (Diễm My - TPHCM)
  • Nếu gọi xe cấp cứu thì người xung quanh nên làm gì trong khi chờ đợi? Tôi hỏi để phòng khi hữu sự, vì gần đây có nhiều học sinh ngất xỉu quá .Tôi lo quá, tôi cũng có 2 đứa con gái tầm tuổi ấy. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Thúy - thuy201...@gmail.com)
  • Viêm ruột thừa là tình trạng viêm xảy ra tại ruột thừa, một túi nhỏ như ngón tay nhô ra từ phần đầu của ruột già. Dấu hiệu điển hình của viêm ruột thừa là cơn đau âm ỉ xung quanh rốn sau đó di chuyển về phía dưới, bên phải của vùng bụng. Đây là tình trạng nguy hiểm cần được điều trị kịp thời, thường là bằng phẫu thuật.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY