Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngừng thở hơn một giờ do nhồi máu cơ tim

Người đàn ông 51 tuổi đau ngực dữ dội, vừa vào phòng cấp cứu Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng thì đột ngột ngưng tim, ngưng thở.

Bác sĩ lê thanh quyền, trưởng khoa cấp cứu, ngày 21/6, cho biết bệnh viện lập tức kích hoạt báo động. kíp trực cấp cứu tiến hành hồi sức, liên tục ép tim ngoài lồng ngực, sốc điện chuyển nhịp bốn lần, thở máy, dùng Thu*c vận mạch... sau hơn 60 phút, bệnh nhân mới có nhịp tim trở lại. bác sĩ chẩn đoán người bệnh nhồi máu cơ tim cấp và chuyển vào phòng can thiệp tim mạch để chụp mạch vành.

Bác sĩ can thiệp Nguyễn Hồng Nam cho biết chụp DSA mạch vành cấp cứu ghi nhận người bệnh bị tắc động mạch vành trái. Ê kíp đã một stent, giúp mạch máu được mở rộng tái thông trở lại ngay sau đó.

San can thiệp, người bệnh vẫn còn thở máy, hôn mê và được tiếp tục được chuyển về khoa hồi sức tích cực chống độc. tại đây, các bác sĩ áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy, đưa cơ thể vào trạng thái "ngủ đông" nhằm bảo vệ não, giảm Tu vong và di chứng thần kinh sau ngừng tuần hoàn.

Bệnh nhân hồi phục tốt nhờ áp dụng nhiều biện pháp hồi sức, điều trị. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Sau hai ngày điều trị tích cực, hiện bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, đã ngừng thở máy và Thu*c vận mạch, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Hạ thân nhiệt là kỹ thuật làm lạnh chủ động để đưa thân nhiệt bệnh nhân xuống 33-36 độ C, trong vòng 24-72 giờ sau ngừng hô hấp, giúp đông lạnh các tế bào trong cơ thể, giảm được sự chuyển hóa. Điều này sẽ giúp cứu được tế bào não, giảm nguy cơ sống đời thực vật.

Theo bác sĩ phạm hữu huyền, trưởng khoa hồi sức tích cực chống độc, nhồi máu cơ tim cấp có tỷ lệ Tu vong rất cao dù đang ở trong bệnh viện. nhờ bệnh viện luôn có sẵn ê kíp cấp cứu ngừng tuần hoàn hô hấp và cấp cứu nhồi máu cơ tim, triển khai được kỹ thuật hạ thân nhiệt, giúp cứu sống và hạn chế di chứng cho bệnh nhân.

Biểu hiện thường gặp của nhồi máu cơ tim là đau tức ngực, khó thở, tim loạn nhịp... bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. can thiệp động mạch vành trong những giờ đầu tiên được xem là biện pháp điều trị hàng đầu.

Nguyên nhân thường gặp nhất của nhồi máu cơ tim là do sự hình thành cục máu đông bên trong lòng mạch máu làm tắc mạch vành. một số các yếu tố nguy cơ làm tăng sự xuất hiện của mảng xơ vữa là hút Thu*c lá, tăng huyết áp, thừa cân béo phì, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường, ít vận động, tiền căn gia đình có người mắc các bệnh tim mạch sớm (nam dưới 55 tuổi, nữ dưới 65 tuổi).

Bác sĩ khuyến cáo người có những dấu hiệu bất thường về sức khoẻ, cần đến ngay bệnh viện để được hỗ trợ kịp thời, tránh các trường hợp chậm trễ đáng tiếc. Người có nhiều yếu tố nguy cơ nên đi tầm soát bệnh lý mạch vành thường xuyên.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ngung-tho-hon-mot-gio-do-nhoi-mau-co-tim-4297432.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh mạch vành và cao mỡ máu là một “cặp bài trùng”. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng trị bệnh này.
  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Tình trạng hạ thân nhiệt đột ngột thường xuyên xảy ra với nhiều người vào mùa đông, nhất là khi nhiệt độ liên tục giảm như những ngày gần đây.
  • Hạ thân nhiệt là tình trạng nhiệt độ bên trong cơ thể xuống dưới 35oC. Trong mùa đông, khi tiếp xúc với thời tiết lạnh, ẩm ướt trong thời gian dài.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, đặc biệt là gió lạnh buốt với độ ẩm cao, hoặc ở trong môi trường lạnh và ẩm trong thời gian dài, cơ chế điều hòa của cơ thể sẽ mất khả năng giữ cho nhiệt độ cơ thể trong giới hạn bình thường.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY