Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Nguyên nhân gây chóng mặt và nôn mửa?

Chóng mặt và nôn mửa là cả hai triệu chứng không đặc hiệu, có nghĩa là chúng có thể có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn

Trong khi chóng mặt và ói mửa có thể có nghĩa là có một vấn đề y tế cơ bản, nguyên nhân thường là một cái gì đó tạm thời, chẳng hạn như lo lắng hoặc một vấn đề dạ dày nhỏ.

Trong bài viết này, tìm hiểu về một loạt các nguyên nhân có thể gây chóng mặt và nôn mửa, cũng như khi nào đi khám bác sĩ.

Chẩn đoán nguyên nhân chóng mặt và nôn mửa đòi hỏi nhiều hơn là chỉ nhìn vào các triệu chứng. Các triệu chứng rất dữ dội không nhất thiết chỉ ra một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Thay vào đó, xem xét các yếu tố nguy cơ là điều cần thiết, chẳng hạn như một người gần đây đã tiếp xúc với một cái gì đó nguy hiểm, và gây ra các triệu chứng khác.

Nguyên nhân có thể gây nôn và chóng mặt bao gồm:

Lo lắng và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác

Lo âu dữ dội có thể gây ra buồn nôn và ói mửa quá mức. Một số người cũng có thể cảm thấy chóng mặt, bối rối, và như thể những suy nghĩ của họ không thể kiểm soát được.

Loại lo lắng này thường xảy ra trước một sự kiện cụ thể, chẳng hạn như một thử nghiệm hoặc một tình huống cảm xúc khó khăn. Khi căng thẳng được giải quyết, sự lo lắng cũng sẽ biến mất.

Khi lo âu gây chóng mặt và ói mửa, nó có thể bắt đầu một chu kỳ liên tục. Một người cảm thấy lo lắng, sau đó nôn mửa, và sau đó lo lắng về nguyên nhân gây nôn.

Các yếu tố sức khỏe tâm thần khác cũng có thể đóng một vai trò trong nôn mửa và chóng mặt. Một số người bị dị ứng thức ăn mạnh hoặc ám ảnh có thể nôn khi tiếp xúc với những tình huống này. Trầm cảm cũng có thể gây ra các vấn đề về dạ dày cấp tính hoặc mãn tính.

Vi rút và viêm dạ dày

Nhiều bệnh nhiễm trùng dạ dày gây buồn nôn và ói mửa. Tình trạng viêm thường do nhiễm trùng này được gọi là viêm dạ dày ruột. Viêm dạ dày ruột từ nhẹ đến nặng. Trong một số ít trường hợp, nó có thể đe dọa tính mạng - đặc biệt là ở trẻ sơ sinh, người lớn tuổi và những người có nguy cơ mất nước.

Chảy máu quá mức có thể dẫn đến chóng mặt, đặc biệt bị mất nước. Một số người cũng cảm thấy chóng mặt khi họ bị buồn nôn.

Một số nguyên nhân phổ biến nhất của viêm dạ dày ruột bao gồm:

Virus, chẳng hạn như norovirus và rotavirus.

Nhiễm khuẩn, chẳng hạn như E. coli và Salmonella.

Tiểu đường

Bệnh tiểu đường làm cho cơ thể khó chuyển hóa glucose hơn, có khả năng gây ra lượng đường trong máu rất cao. Những người mắc bệnh tiểu đường có thể nôn mửa hoặc cảm thấy chóng mặt khi lượng đường trong máu của họ quá cao hoặc quá thấp.

Trong một số trường hợp, bệnh tiểu đường gây ra một tình trạng đe dọa tính mạng gọi là nhiễm toan ketoacid. Các triệu chứng của nhiễm toan ceton bao gồm:

Đau bụng.

Da khô, đỏ bừng.

Khát nước nghiêm trọng và đi tiểu thường xuyên.

Sự nhầm lẫn.

Hơi thở có mùi trái cây hoặc nước tiểu.

Các vấn đề tai trong

Tai trong giúp điều chỉnh sự cân bằng. Các vấn đề với tai trong, bao gồm nhiễm trùng và chấn thương, có thể gây chóng mặt hoặc nôn mửa.

Chóng mặt là cảm giác rằng cơ thể đang di chuyển trong không gian, ngay cả khi nó không phải. Nó có thể giống như một người đang quay hoặc quay khi họ đang đứng yên.

Một số người cũng có thể trở nên buồn nôn do chóng mặt và nôn mửa. Các vấn đề về tai trong có thể phát triển chậm theo thời gian hoặc đột ngột xuất hiện.

Nếu một người có vấn đề về tai trong xuất hiện đột ngột, họ có thể có một tình trạng gọi là hội chứng tiền đình cấp tính. Một loạt các vấn đề sức khỏe có thể gây ra hội chứng tiền đình cấp tính.

Tuy nhiên, khoảng 4% người bị đột quỵ thiếu máu cục bộ có triệu chứng của hội chứng tiền đình cấp tính. Nếu chóng mặt dữ dội hoặc cản trở khả năng hoạt động của một người, điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ.

Vấn đề về gan

Gan hoạt động như hệ thống giải độc của cơ thể. Nếu gan không hoạt động đúng cách, một người có thể cảm thấy chóng mặt hoặc nôn mửa.

Vấn đề về gan cũng có thể gây ra nước tiểu rất tối mầu, đau dữ dội ở phía trên bên phải bụng, da và mắt màu vàng.

Đôi khi sỏi mật có thể chặn ống mật, gây ra các vấn đề về gan. Nếu đã giải quyết xong sỏi mật, các triệu chứng đột nhiên có thể biến mất.

Nếu sỏi mật không thể giải quyết, các triệu chứng có xu hướng dần dần dữ dội hơn. Các vấn đề về sức khỏe gan luôn đảm bảo phải gặp bác sĩ.

Các vấn đề về sức khỏe thần kinh

Khi có vấn đề gì đó trong não, nó có thể gây buồn nôn, nôn, chóng mặt và một loạt các triệu chứng khác.

Nhiễm trùng, u nang , chấn thương, đột quỵ, chảy máu, hoặc khối u có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của não.

Những người chóng mặt sau một T*i n*n xe hơi hoặc chấn thương vào đầu nên đi khám bác sĩ.

Đau nửa đầu

Nhiều người trải qua những thay đổi về thị giác và nhận thấy nó ngay trước khi chứng đau nửa đầu. Nó cũng thường cảm thấy chóng mặt, nôn mửa và nhạy cảm với ánh sáng.

Có thể cảm thấy chóng mặt vì chứng đau nửa đầu với ít hoặc không đau đầu.

Say tàu xe

Di chuyển trong xe hơi, thuyền, máy bay hoặc phương tiện khác có thể làm rối loạn hệ thống cân bằng của cơ thể. Đối với một số người, say tàu xe có thể gây đau đầu, chóng mặt hoặc nôn mửa.

Các triệu chứng thường biến mất sau khi trở lại trên mặt đất ổn định.

Hội chứng nôn tuần hoàn

Các cơn chóng mặt thường xuyên và ói mửa có thể là do tình trạng kém hiểu biết được gọi là hội chứng nôn tuần hoàn (CVS).

Hội chứng nôn tuần hoàn đôi khi trở nên tốt hơn với những thay đổi chế độ ăn uống, nhưng có rất ít nghiên cứu giải thích nguyên nhân gây ra hội chứng này.

Trong khi không có cách điều trị chuẩn cho hội chứng nôn tuần hoàn, các loại Thu*c cho buồn nôn, đau nửa đầu, trào ngược axit và lo âu có thể giúp giảm nhẹ triệu chứng.

Rượu hoặc M* t*y

Một loạt các loại Thu*c bất hợp pháp có thể gây buồn nôn và nôn, cũng như chóng mặt. Những triệu chứng này đặc biệt có khả năng sau khi sử dụng nhiều.

Uống rượu cũng có thể dẫn đến nhiều triệu chứng bao gồm nôn mửa, chóng mặt, quay cuồng và đau đầu.

Ngộ độc

Đột ngột, chóng mặt không rõ nguyên nhân và ói mửa đôi khi có thể biểu hiện ngộ độc.

Ngộ độc nhiều khả năng là khi một người đã ở trong các khu vực bị ô nhiễm, hít phải các chất độc hại tiềm ẩn, tiếp xúc với bức xạ, hoặc sử dụng thực phẩm hoặc nước có thể bị ô nhiễm.

Tổn thương cơ thể

Tổn thất cơ thể và chấn thương thể chất có thể gây ra buồn nôn dữ dội và đau bụng, cũng như nôn mửa và chóng mặt.

Nếu một người gần đây bị thương tích, bị nhiễm trùng nặng hoặc có nguy cơ bị suy cơ quan, nên cân nhắc khả năng xảy ra các vấn đề về cơ quan gây chóng mặt và nôn mửa.

Thủng ruột có thể gây buồn nôn và chóng mặt. Viêm ruột thừa nặng và tổn thương tụy cũng có thể gây ra các triệu chứng tương tự.

Mang thai

Hormone thai kỳ có thể gây chóng mặt và nôn mửa, đặc biệt là trong ba tháng đầu. Một số người thấy rằng tránh những thức ăn nào đó, nghỉ ngơi, uống nhiều nước hơn, và ngăn ngừa đói giúp giảm triệu chứng.

Đột quỵ

Đột quỵ có thể là một trường hợp khẩn cấp đe dọa tính mạng. Hầu hết các đột quỵ là do cục máu đông trong não. Một mạch máu vỡ trong não cũng có thể gây đột quỵ chảy máu.

Một số người bị buồn nôn và nôn mửa trong cơn đột quỵ. Tuy nhiên, hầu như tất cả những người bị đột quỵ cũng gặp phải các triệu chứng khác. Buồn nôn và nôn đơn độc không có nghĩa là một người bị đột quỵ.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/nguyen-nhan-gay-chong-mat-va-non-mua/)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Hoa mắt chóng mặt là một trạng thái bệnh lý rất hay gặp ở người thiếu máu, trúng độc, cảm cúm... Hoa mắt chóng mặt thuộc chứng huyễn vựng trong Đông y. Nguyên nhân do can thận âm hư (hư chứng) hoặc do can dương nổi lên, hỏa vượng thịnh, đàm thấp gây ra (thực chứng).
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY