Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhiều người không muốn tiêm vaccine Covid mũi nhắc lại

Bộ Y tế đánh giá tốc độ tiêm vaccine Covid-19 đang chậm lại do người dân chủ quan không tiêm, cán bộ lơ là; nhiều địa phương gặp khó khăn khi vận động chủng ngừa.

Đánh giá này được bộ y tế đưa ra tại công điện gửi các tỉnh ngày 17/5, đồng thời thúc giục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho trẻ 5-11 tuổi để hoàn thành trong quý hai năm nay.

Thời gian qua, bộ y tế, chính phủ liên tiếp đốc thúc tiến độ tiêm mũi ba và tiêm cho trẻ 5-11 tuổi. thứ trưởng y tế đỗ xuân tuyên họp trực tuyến với 63 tỉnh thành hôm 12/5, cho biết tiến độ tiêm mũi ba đạt 59%, tiêm cho trẻ em 5-11 tuổi đạt khoảng 18%, thấp so với yêu cầu phòng chống dịch.

"Tốc độ tiêm chủng đang chậm lại", ông Tuyên nhận định và nói thêm một phần nguyên nhân là người dân, cán bộ chủ quan, lơ là, chưa hiểu rõ tác dụng và tầm quan trọng của vaccine trong chống Covid-19.

Thực tế, nhiều người dân hoãn hoặc không muốn tiêm nhắc vaccine do đã mắc covid. bà lan anh 56 tuổi, ở hà nội, đã tiêm hai liều vaccine pfizer cơ bản, sau đó mắc covid vào tháng 3. vì vậy, bà lan anh cho rằng cơ thể đã có nhiều kháng thể để phòng bệnh, không cần thiết tiêm thêm mũi ba sớm hoặc trong năm 2022.

Tương tự, chị minh phương 40 tuổi, ở nam định, chưa sẵn sàng tiêm mũi ba do mắc covid trong tháng 4, trước đó đã tiêm hai liều vaccine astrazeneca. chị cho rằng đa số mọi người đã mắc bệnh nên cộng đồng có miễn dịch, nếu nhiễm thì sẽ nhẹ nên hiện chỉ cần tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

Viện vệ sinh dịch tễ trung ương (bộ y tế) ghi nhận đến ngày 11/5 có 39,9 triệu người đã tiêm mũi ba trong số khoảng 64,3 triệu người cần tiêm. tiến độ tiêm chủng này thấp hơn cùng thời điểm vào tháng 1, 2.

Bên cạnh đó, hơn 3,7 triệu liều vaccine còn tồn ở các tỉnh thành. Đại diện Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết nhiều địa phương gặp khó trong vận động người dân đi tiêm, nhu cầu sử dụng vaccine trong thời gian gần đây chững lại. Một số tỉnh chỉ đăng ký nhận vài trăm nghìn liều vaccine, rất thấp so với số lượng cần triển khai.

Trước thực trạng này, thứ trưởng tuyên nhận định tiêm chủng rất quan trọng nhằm duy trì chống covid-19 và giúp trẻ đi học trở lại. trong bối cảnh thích ứng covid, một số chính sách về tiêm chủng được bộ y tế điều chỉnh. ví dụ, bộ y tế phân bổ vaccine cho các tỉnh dựa theo số người cần tiêm được thống kê thay vì theo số lượng dân cư như trước. như vậy, các tỉnh được phân bổ đủ vaccine theo tháng, tiêm đúng tiến độ, linh hoạt sử dụng tiêm mũi ba hoặc mũi bốn.

Ngoài ra, do nhiều người có khuynh hướng không tiêm mũi ba, bốn kể cả trong diện cần tiêm, bộ y tế đề nghị địa phương tuyên truyền "việc tiêm chủng hiện nay để phòng chống dịch bệnh là bắt buộc, căn cứ theo luật truyền nhiễm 2007".

Đến nay, Việt Nam đã tiêm hơn 217 triệu liều vaccine Covid-19, trong đó 197 triệu liều cho người trên 18 tuổi; hơn 17 triệu liều tiêm cho trẻ 12-17 tuổi; hơn 2,5 triệu liều tiêm cho trẻ 5-11 tuổi. Cả nước đang tiêm nhắc mũi ba, tiêm chủng nhóm trẻ 5-11 tuổi và chuẩn bị tiêm mũi bốn.

Nhân viên y tế Hà Nội chuẩn bị mũi tiêm Covid-19. Ảnh: Phạm Chiểu

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhieu-nguoi-khong-muon-tiem-vaccine-covid-mui-nhac-lai-4464449.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY