Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Những điều cần biết về chụp động mạch vành

Tổn thương động mạch vành làm rối loạn sự cung cấp máu nuôi cơ tim dẫn đến tổn thương cơ tim mà nguy hiểm nhất là nhồi máu cơ tim, đột tử.

- Chụp động mạch vành là tạo hình ảnh các động mạch vành củatim bằng Thu*c cản quang dưới tia XQuang. Dựa vào hình ảnh thu được, BS sẽ chẩn đoán bệnh nhâncó bị tổn thương động mạch vành hay không, mức độ tổn thương và phương án điều trị như thế nào.

- Nếu BS nghi ngờ có tổn thương động mạch vành sẽ chỉđịnh chụp động mạch vành cho bệnh nhân. Tuy nhiên quyết định cuối cùng vẫn thuộc về bệnh nhân vàgia đình.

2. Chụp động mạch vành được tiến hành như thếnào?

- Tại phòng Can thiệp tim mạch, bệnh nhân được gắn một sốthiết bị như điện tim, huyết áp, kẹp đo oxy…, bệnh nhân được lập 01 đường truyền (thường bên taytrái) để dùng Thu*c khi cần thiết. Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể được dùng Thu*c đểgiảm bớt sự lo lắng, căng thẳng nếu cần.

- BS gây tê cho bệnh nhân sau đó chọc kim nhỏ vào độngmạch tại cổ tay hoặc bẹn, bệnh nhân có thể sẽ có cảm giác đau nhẹ tại vị trí chọc kim.

- BS thực hiện thủ thuật tiêm một lượng nhỏ Thu*c cản quang (gốc iode hữu cơ)  vào từng độngmạch vành đồng thời cho máy XQuang hoạt động để ghi lại hình ảnh của các động mạch vành.

- Trong quá trình thực hiện, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo,hầu như không có cảm giác đau đớn gì, một số trường hợp có thể đau nhẹ tại vị trí chọc kim banđầu.

- Khi đã chụp hình xong các động mạch vành, BS sẽ rút tấtcả các ống thông ra khỏi người bệnh nhân, nhân viên phòng Can thiệp sẽ dùng một gói bông nhỏ ép vàovị trí cổ tay hoặc bẹn và cố định trong vòng 4-6giờ. Nếu đường vào động mạch từ ở cổ tay, bệnh nhâncó thể đi lại bình thường ngay sau khi chụp động mạch vành. Trong đa số trường hợp, bệnh nhân đượcxuất viện ngày hôm sau.

***Thủ thuật có thể thay đổi tùy từng BV

3. Chuẩn bị gì trước khi chụp động mạchvành?

- Bệnh nhân được nhập viện trước 1 ngày để làm các xét nghiệmcần thiết như: công thức máu, máu chảy-máu đông, nhóm máu, chức năng thận, đường máu, ion đồ,Xquang tim-phổi, siêu âm tim, điện tâm đồ…(Tại BV Hòa Hảo, TPHCM không cần nhập viện trước).

- Giấy tờ cần mang theo: Sổ theo dõi khám chữa bệnh, giấy raviện, hồ sơ bệnh tim mạch trước đó nếu có, thẻ BHYT, CMND hoặc giấy tờ tương đương, giấy chuyểnviện nếu bệnh nhân không khám đúng nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu.

- Bệnh nhân sẽ được dùng một số loại Thu*c cần thiết cũng nhưphải dừng một số loại Thu*c mà bệnh nhân đang dùng trước khi được chụp động mạch vành để đảm bảo antoàn cho bệnh nhân.

- Giải thích và cam đoan chụp động mạch vành:

BS giảithích những lợi ích và sự cần thiết phải chụp động mạch vành, biến chứng và nguy cơ có thể gặp,những cảm giác khó chịu trong quá trình thủ thuật để bệnh nhân và thân nhân biết trước khi ký vàogiấy cam đoan chụp động mạch vành.

Bệnh nhân phải đi cùng với một người nhà có quyền quyết địnhnhất để ký giấy cam đoan này vì đây là một văn bản có giá trị pháp lý giữa BS và bệnh nhân cũngnhư giữa BV và gia đình bệnh nhân.

- Bệnh nhân cần phải nhịn ăn ít nhất 6 giờ trước thủ thuật,tắm rửa sạch sẽ bằng xà phòng, vệ sinh vùng bẹn và vùng cổ tay 2 bên trước khi được chuyển lênphòng mổ.

4. Biến cố nào có thể gặp trong chụp động mạchvành?

Cũng như các thủ thuật xâm nhập khác, chụp động mạch vành cũng cónhững biến chứng nhất định, tuy nhiên biến chứng cũng không nhiều và lợi ích của chụp động mạchvành là rất lớn so với nguy cơ của nó. Êkip BS chụp động mạch vành luôn cố gắng hạn chế nhữngbiến chứng và nếu có xảy ra thì luôn sẵn sàng xử trí cấp cứu.

Những biến cố có thể gặp:

- Bầm tụ máu, chảy máu, nhiễm trùng tại chỗ chọckim.

- Dị ứng với chất cản quang: Từ nhẹ là nổi mẩn ngứa, phản ứngsốt cho đến nặng là sốc với tụt huyết áp trầm trọng. BS luôn sẵn sàng xử trí, tuy nhiênbệnh nhân cần cung cấp đầy đủ tiền sử dị ứng Thu*c để hạn chế biến chứngnày.

- Tắc nghẽn hay vỡ động mạch vành: Hiếm gặp, có thể phẫuthuật tim để xử trí biến chứng này.

- Nhồi máu cơ tim, co thắt động mạch vành, rối loạn nhịp tim,tai biến mạch máu não…

- Suy thận cấp do Thu*c cản quang: thường ít gặp với lượngThu*c cản quang dùng để chụp động mạch vành.

5. Kết quả chụp động mạch vành như thếnào?

Kết quả chụp động mạch vành có thể gặp 3 khả năng sau:

- Khả năng thứ nhất: Động mạch vànhkhông bị tổn thương hoặc tổn thương không cần phải can thiệp. Trong trường hợp này, bệnh nhân sẽđược cho ra viện ngày hôm sau để điều trị ngoại trú.

- Khả năng thứ hai: Động mạch vànhbị tổn thương quá nặng, kéo dài hoặc tổn thương nhiều vị trí ngoài khả năng can thiệp qua da hoặccan thiệp có thể không mang lại kết quả tốt hơn các phương pháp khác. Bệnh nhân được điều trị nộikhoa ổn định sau đó được chuyển tuyến trên để phẫu thuật nếu có chỉ định.

- Khả năng thứ ba: Động mạch vànhbị tổn thương có chỉ định can thiệp qua da thì tùy vào mức độ tổn thương, BS sẽ giải thích vớibệnh nhân và thân nhân về kế hoạch can thiệp.

AloBacsi.vnTheo ThS.BS Nguyễn Lương Quang - BVĐK Quảng Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nhung-dieu-can-biet-ve-chup-dong-mach-vanh-n103756.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu thuộc nhóm có nguy cơ tắc nghẽn động mạch, bạn nên thực hiện chế độ ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe, tập luyện thường xuyên và đi khám định kỳ
  • Bà tôi vừa đi khám bệnh, phát hiện bị xơ vữa động mạch. Xin hỏi, do đâu bị xơ vữa động mạch?
  • Theo quan niệm của y học cổ truyền, bệnh mạch vành thuộc các chứng “tâm thống” (đau tim), “hung tê” (đau ngực).
  • Ba tôi năm nay 64 tuổi, đang điều trị cao huyết áp 3 năm rồi, hiện giờ huyết áp ổn định. Tuy nhiên, ba tôi hút Thu*c lá đã hơn 30 năm, gần đây ông thỉnh thoảng có cơn đau thắt ở ngực bên trái nên BS khuyên đi chụp CT động mạch vành. Do ba tôi lớn tuổi nên muốn khám dịch vụ cho nhanh. Nhờ Mangyte hướng dẫn những việc cần chuẩn bị, kinh phí, địa chỉ khám… Cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Hưng Thịnh – quận 12, TPHCM)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY